ตามรอยพระบาท 3 โครงการพระราชดำริ ที่ จ.พิษณุโลก

จังหวัดพิษณุโลก นับว่าเป็นจังหวัดแรกของภาคเหนือที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ของพสกนิกรชาวไทยทุกคน ได้ทรงเสด็จฯ เยี่ยมราษฎรภาคเหนือ และเสด็จทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ โดยนับรวมทั้งสิ้นเป็นจำนวน 13 ครั้งด้วยกัน และครั้งแรกที่พระองค์ได้ทรงเสด็จมานั้น ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2501 ซึ่งจากวันนั้นสู่วันนี้เวลาก็ได้ล่วงเลยผ่านมานานถึง 59 ปีแล้ว ที่จ.พิษณุโลก ได้มีการพัฒนาขึ้นมากมายด้วยโครงการพระราชดำริ และโครงการหลวงมากมายที่ึช่วยให้ชีวิตการเป็นอยู่ และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวพิษณุโลกให้ดีขึ้น ในบทความนี้เราก็จะขอยก 4 โครงการพระราชดำริที่ จ.พิษณุโลก มาให้ทุกคนได้ชมกันว่ามีที่ไหนบ้าง

โครงการพัฒนาป่าไม้ ตามแนวพระราชดำริ ภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก

ที่ตั้ง: ม.10 บ้านร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลกอช.ภูหินร่องกล้า

จุดประสงค์หลักของโครงการพัฒนาป่าไม้ ตามแนวพระราชดำริ ที่ภูหินร่องกล้านี้ ก็คือเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าไม้ การเพาะชำกล้าไม้ และมีการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในละแวกนั้น อาทิ ชาวไทยภูเขาเผ่าม้งภูหินที่แต่เดิมได้ปลูกฝิ่น แต่ก็ได้เลิกหันมาปลูกสตอรว์เบอร์รี่ที่เป็นพันธุ์พระราชทาน และกาแฟพันธุ์อาราบิก้าแทน เพื่อที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้นตามโครงการพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาพื้นที่บริเวณนั้นให้เหมาะกับการท่องเที่ยว และทำให้สภาพแวดล้อมให้ดีขึ้น สำหรับโครงการนี้สามารถไปเที่ยว และเข้าชมได้ทุกวัน

สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ 

ที่ตั้ง: ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ช่วงเวลาเข้าชม: ได้แค่วันจันทร์ – เสาร์

 

แผนที่: Google Maps 

เปํ็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่ถูกพัฒนาขึ้นตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อให้สถานที่นี้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติของ จ.พิษณุโลก จากแต่เดิมที่ได้เคยเป็นสมรภูมิรบมาก่อน และได้ถูกจัดตั้งเป็นโครงการในพระราชดำริในปี พ.ศ. 2542 ในเวลาต่อมา ซึี่งนอกจากสวนพฤกษศาสตร์แห่งนี้จะมีลานกว้างสำหรับกางเต้นท์นอนชมทะเลหมอกในยามเช้า เหมาะกับการมาเที่ยว เพราะมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี อีกทั้งโครงการแห่งนี้ก็ยังเป็นสถานที่รวบรวมพืชพันธุ์ท้องถิ่นที่หายากเอาไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชมมากมาย แนะนำให้มาช่วงปลายฝนต้นหนาว หรือช่วงหน้าหนาวก็จะมองเห็นได้ถึงทะเลหมอก

 

โครงการเขื่อนแควน้อย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ

ที่ตั้ง: บ้านหินลาด ตำบลคันโช้ง อำเภอวัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก

สำหรับโครงการเขื่อนแควน้อยในพระราชดำรินี้ เป็นโครงการที่พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริ ให้จัดสร้างขึ้นเพื่อช่วยเหลือราษฎรที่อยู่ภายในลุ่มแม่น้ำแควน้อยตอนล่าง ให้มีน้ำสำหรับเพาะปลูกทำการเกษตร และช่วยไม่ให้เกิดอุทกภัยในพื้นที่บริเวณนั้น นอกจากนั้นยังใช้เป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภค และบริโภคของชาวบ้านในพื้นที่นั้นอีกด้วย

สำหรับใครที่อยากจะเที่ยวตามรอยพระบาท ที่จ. พิษณุโลก ก็สามารถเดินทางไปเที่ยวตามสถานที่ๆ กล่าวไปข้างต้นได้ แต่ถ้าใครอยากเก็บสถานที่เที่ยวให้ครบทั้ง 3 แห่ง ก็แนะนำให้จองที่พักพิษณุโลกกันก่อนได้กับ Traveloka ที่จะมีที่พักพิษณุโลกราคาประหยัดให้คุณเลือกมากมาย และยังมีโปรโมทชั่นให้คุณจองห้องพักได้ในราคาที่คุ้มค่าที่สุด หลังจากจองที่พักแล้วจะรออะไร เตรียมแพคกระเป๋าไปเที่ยวทริปตามรอยพระบาทกันได้เลย

 

แสดงความคิดเห็น