น้ำท่วมบางระกำปีนี้ต่ำกว่าปี54 ถึง1.2 ม. แต่ก็สร้างผลกระทบชุมชนริมฝั่งยมจำนวนมาก

วันที่ 12 ตุลาคม 2560 นายชำนาญ  ชูเที่ยง ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน รายงานสถานการณ์น้ำในเขตพื้นที่ โครงการส่งน้ำฯยมน่าน  แจ้งเตือน ให้มีการเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์ฝนตกชุกจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ทำให้มีฝนตกชุกในพื้นที่ ในช่วงระหว่างวันที่ 11-12 ต.ค 60 นี้. สำหรับสถานการณ์ในพื้นที่การระบายน้ำจาก จ.สุโขทัย ปัจจุบัน ผ่าน ปตร.คลองหกบาท และระบายผ่าน ปตร.ยมเก่า และ ปตร.ยมน่าน มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง  ส่งผลให้ปริมาณน้ำใน แม่น้ำยมสายเก่า และ คลองน้ำไหล มีระดับเริ่มทรงตัว แต่การระบายน้ำในพื้นที่ ลงสู่แม่น้ำยมผ่านทาง คลองเมม-คลองบางแก้ว ลงสู่ ปตร.บางแก้ว เป็นไปอย่างช้า เนื่องจากระดับน้ำแม่น้ำยมสายหลัก ด้านท้ายสูง จากน้ำที่บ่าทุ่งพื้นที่ฝั่งขวาของแม่น้ำยมสายหลักมีปริมาณมาก ทำให้ ระดับน้ำ เหนือ ปตร.บางแก้ว เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง.        

จึงขอแจ้งเตือนพื้นที่ ในเขตโครงการฯยมน่าน ให้เฝ้าระวัง จากภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่งและล้นทางสัญจร ตั้งแต่ ต.ไกรใน ต.ไกรนอก ต.กกแรต ต.ดงเดือย ต.บ้านใหม่สุขเกษม อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย และ ต.วังวน ต.หนองแขม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม , ต.บ้านกร่าง อ.เมือง และ ต.ชุมแสงสงคราม ต.ท่านางงาม ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก โดยเฉพาะในช่วงวันที่ 11-12 ต.ค 60 ซึ่งจะมีฝนตกชุกในพื้นที่ภาคเหนือ จากหย่อมความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคเหนือจะส่งผลในเขตชุมชุนที่อาจเกิดภาวะน้ำเอ่อลินตลิ่ง เพิ่มขึ้น และอาจจะล้นทางสัญจร สำหรับในพื้นที่เกษตรได้เก็บเกี่ยวผลผลิตเรียบร้อยหมดแล้ว ไม่ได้รับผลกระทบภาคเกษตร ได้มีการผันน้ำเข้าทุ่งนาที่เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว ตามแผนงานโครงการบางระกำโมเดล 60 พื้นที่กว่า 240,000 ไร่ ปริมาณน้ำที่อยู่ในคลองและในทุ่งนา กว่า 450 ล้าน ลบ.ม.  โดยระดับน้ำที่ ปตร.บางแก้ว วันนี้ อยู่ที่ระดับ 41.80 ม.รทก.(สูงกว่าระดับควบคุม 80 ซม.).

ขณะที่ระดับน้ำที่ท่วมขังในทุ่งบางระกำ ในปี 2560 เมื่อเปรียบเทียบกับปีน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 นั้น ในปีนี้ ระดับน้ำยังต่ำกว่าน้ำท่วมปี 2554  มีความต่างกันถึง 1.2 เมตร   ในปี 54 ระดับน้ำที่ประตูระบายบางแก้ว ต.บางระกำ น้ำขึ้นสูงสุดที่   43.00  ม.รทก. ( เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ) ปัจจุบัน 12 ตุลาคม 2560 อยู่ที่ระดับ  41.80 ม.รทก.

สำหรับพื้นที่ชุมชนที่ได้รับ ผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ทางกรมชลประทาน ฝ่ายปกครอง และ ฝ่ายทหาร ได้เข้าไปช่วยเหลือ โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และ ใช้รถขุดเอาวัชพืชออก เสริมคันดิน และเสริมกระสอบทราย ป้องกัน น้ำเข้าบ้านเรือนราษฎร ในพื้นที่ แนวโน้มคาดว่า ภายใน 7-10 วัน หลังจากไม่มีฝนตกในพื้นที่ สถานการณ์จะคลี่คลายจากภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง และล้นทางสัญจร.

แสดงความคิดเห็น