ททท.ภาคเหนือ ส่งเสริมท่องเที่ยว “แอ่วเหนือครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิม”

 

นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานในภาคเหนือ 10 สำนักงาน ร่วมกันแถลงข่าวเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ ประจำปี 2561 ที่ไร่แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือ ในปีนี้ไปจนถึงปี 2561  เพื่อให้เดินทางท่องเที่ยวไปยังภาคเหนือเพื่อสัมผัสประสบการณ์ท่องเทียวภาคเหนือ…ที่ไม่เหมือนเดิม ซึ่งคาดว่าในปีนี้มีนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบท่องเที่ยวภาคเหนือ เผื่อสัมผัสอากาศและธรรมชาติที่สวยงามมากกว่าในปีที่ผ่านมา

นางสาวสมฤดี จิตรจง ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า จากภาพรวมการท่องเที่ยวภาคเหนือปี 2559 ที่ผ่านมาพบว่านักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวภาคเหนือ ถึง 26,471,063 คน สร้างรายได้ประมาณ 115,000 ล้านบาท โดยนักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมและให้ความสนใจต่อสินค้าการท่องเที่ยวที่สร้างเสริมประสบการณ์ใหม่ๆ มากขึ้น เช่น อาหารประจำถิ่น การอท่องเที่ยวแบบใส่ใจสิ่งแวดล้อมและตอบแทนสังคม (CSR)  และที่สำคัญมีการบอกต่อโดยผ่านสื่อโซเซียล ทั้งการเขียนบล็อกและการเชลฟี่ สำหรับในปี 2561 ด้านการตลาด ททท. คาดว่าจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว ประมาณ 1,016,5000 ล้านบาท โดยภาคเหนือจะต้องสร้างรายได้เพิ่มขึ้นร้อย ละ 8.7 หรือ ประมาณ 134,800 ล้านบาท โดยการสร้างสรรค์และเพิ่มมูลค่าของแหล่งท่องเที่ยวและบริการที่มีอยู่แล้วให้น่าสนใจ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว นำเสนอสินค้า Local  Experience ผ่านวิถีการกิน รวมทั้งส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวในวันธรรมดา กระจายพื้นที่ไปยังเมืองรอง และส่งเสริมให้ภาคเหนือเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม  โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายสำคัญ คือ กลุ่มสูงวัย กลุ่ม Gen Y กลุ่มผู้หญิง และกลุ่มครอบครัว

ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวอีกว่า สำหรับภาคเหนือนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ นิยมวางแผนไปเที่ยวช่วงฤดูหนาว เพื่อสัมผัสอากาศหนาวเย็น ชมพูเขา ทะเลหมอก และดอกไม้ ทาง ททท.จึงได้ส่งต่อแนวคิด “แอ๋วเหนือครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิม” และสร้างกระแสให้นักท่องเที่ยวได้รับรู้ว่าแท้จริงแล้วแหล่งท่องเที่ยวภาคเหนือมีหลากหลายและสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสความงามของแหล่งท่องเที่ยว สร้างประสบการณ์ และแรงบันดาลใจ  ราวกับว่าการท่องเที่ยวในภาคเหนือจะพบความสุขและความประทับใจใหม่ๆ ไม่เหมือนเดิม

โดยสินค้าและการบริการท่องเที่ยวภาคเหนือ ที่ทางททท.นำเสนอ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่นักท่องเที่ยว ได้แก่ 8 แรงบันดาลใจ แอ๋วเหนือครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิม ได้แก่ 1. แรงบันดาลใจ จากเกษตรหลวง-โครงการหลวง ต่างๆ ,2.แรงบันดาลใจจากชุมชน ท่องเที่ยววิถีไทย วิถีถิ่น สัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรม และประเพณี ทั้งชาวเขา ชาวพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์, 3.แรงบันดาลใจ จากดอกไม้ สายหมอก ตามอุทยาแห่งชาติและยอดดอย ,4.แรงบันดาลใจจากแพรพรรณอาภรณ์ ชมความงามของผ้าพื้นเมืองเลื่องชื่อในพื้นที่,5. แรงบันดาลใจจากผลไม้เมืองเหนือ สด สะอาด ปลอดภัย ,6.แรงบันดาลใจ จากวัดทัวร์ธรรมะ ต่างๆ ,7.แรงบันดาลใจจาก กิจกรรม Soft  Adventure ผจญภัยตื่นเต้น สนุกและท้าทาย ของธรรมชาติ และ 8.แรงบันดาลใจ ผ่อนคลายท่ามกลางธรรมชาติ การบริการด้านสุขภาพ

นอกจากนี้ภูมิภาคภาคเหนือยังมีเส้นทางแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมไฮไลน์ตลอดทั้งปี 2561 ให้นักท่องเที่ยวได้ท่องเที่ยวและแชร์ต่อ เช่น ททท.สำนักงานเชียงใหม่ นำเสนอ เส้นทางแห่งรัก..ศรัทธา สายหมอก…ดอกไม้ ซึ่งมีธรรมชาติต่างๆที่สวยงาม ททท.เชียงราย นำเสนอสินค้าท่องเที่ยว “RAI”  ได้แก่ R – แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยงาม ,A- แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ ศิลปินของชาวเชียงราย ,I – แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นแรงบันดาลใจ , ททท.สำนักงานพิษณุโลก นำเสนอกิจกรรม “ท้าจับหมอก Misty Challenge in Phitsanulok-Phetchabun โดยร่วมถ่ายรูปและ Check in ณ 10 จุด จับหมอก เพื่อรอบของรางวัลและของที่ระลึกจากสำนักงาน เป็นต้น   ภูมิภาคภาคเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยือนสัมผัสความงามของแหล่งท่องเที่ยวภาคเหนืออีกครั้งไม่ว่าจะฤดูกาลไหนๆ และจะได้รู้ว่า “แอ๋วเหนือครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิม”

สำหรับภายในงานแถลงข่าวเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวภาคเหนือ ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “แอ่วเหนือครั้งใหม่ ไม่เหมือนเดิม  ครั้งนี้ทางสำนักงาน ททท. ในภาคเหนือ 10 สำนักงาน ได้นำบูทการจัดงานส่งเสริมท่องเที่ยวมานำเสนอให้แก่สื่อมวลชนและประชาชนทั่ว่ไปได้ชมอีกด้วย

////////////

 

 

แสดงความคิดเห็น