ห้องเรียนธรรมชาติ รร.บ้านห้วยน้ำไซสาขาร่องกล้าวิทยา

ที่วัดป่าภูหินร่องกล้า ม.10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นักเรียนชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง  ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาร่องกล้าวิทยา ได้แต่งกายด้วยชุดประจำเผ่าแบบจัดเต็ม กำลังเดินสนุกสนาน หยอกล้อกันไประหว่างทางที่ครูประจำชั้น ได้พาเดินออกไปเรียนรู้ธรรมชาติ จากห้องเรียนธรรมชาติที่สามารถสัมผัสและศึกษาได้จริง

ซึ่งเด็กๆ ที่เดินสำรวจเส้นทาง เมื่อได้พบกับอะไรแปลก ก็จะเอ่ยปากถามครูประจำชั้นทันที ว่าสิ่งที่เห็นคืออะไร จากนั้น โดยครูผู้สอนก็จะได้อธิบายว่าสิ่งที่เด็กเห็นอยู่คืออะไร เกิดจากธรรมชาติได้อย่างไร และมีข้อดี ข้อเสียอย่างไร พร้อมทั้งสอดแทรกความรู้และความสำคัญของการรักป่า หวงแหนธรรมชาติลงไปให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ด้วย ซึ่งสิ่งที่เด็กๆ ให้ความสนใจเป็นพิเศษก็คือรังของไส้เดือนดิน ผลไม้ป่าชนิดต่างๆ รวมไปถึงต้นไม้และแมลงแต่ละชนิด

นายธนกร เฉลิมศรี ครูโรงเรียนบ้านห้วยน้ำไซ สาขาร่องกล้าวิทยา  ได้บอกว่า วันนี้ได้พาเด็กนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ออกมาสำรวจธรรมชาติที่วัดป่าภูหินร่องกล้า เป็นวัดที่สามารถใช้เป็นแหล่งเรียนรู้อีก 1 แหล่งที่อยู่ไม่ไกลจากโรงเรียนมากนัก เพื่อที่เด็กจะได้เรียนรู้นวัตกรรมธรรมชาติ เพื่อพัฒนาเด็กๆ ด้วยวิถีธรรมชาติจากป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีสิ่งมีชีวิตให้เด็กได้เรียนรู้และสัมผัสได้จริง โดยเด็กที่มาตรงนี้จะมีความสุขสนุกสนานในการสำรวจสิ่งแปลกใหม่ ที่หาไม่ได้จากในห้องเรียน เด็กๆ จะมีความสนใจและกระตือรือร้นทุกครั้งที่ได้ออกมาเรียนรู้ในสถานที่จริง

แสดงความคิดเห็น