ทำแป้งข้าวหมากสูตรโบราณขายดับกระหายคลายร้อน

สภาพอากาศร้อนจัดอุณหภูมิสูงถึง 39 องศาเซลเซียล ชวนชิมเมนูคลายร้อน แป้งข้าวหมากสูตรโบราณ กับแป้งข้าวหมากยายต่วน ราคาเพียงห่อล่ะ 2.50 บาท แช่เย็นทานอร่อย ชื่นใจแถมดับกระหายคลายร้อนได้เป็นอย่างดี

24 เมษายน 2561 รายงานจากที่บ้านเลขที่ 67 ม.6 ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก สถานที่ทำข้าวหมากห่อใบตองสูตรโบราณ มีรสชาติอร่อย หวาน หอม เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ “ข้าวหมากยายต่วน” มีลูกค้าขาประจำมากมาย และยังขายในราคาเพียงห่อละ 2.50 บาท เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวได้พบกับ ยายต่วน หนูเทศ อายุ 84 ปี เจ้าของตำนาน “ข้าวหมากยายต่วน” กำลังนั่งห่อข้าวหมากที่หมักได้ที่ จนมีรสชาติหอมหวานด้วยใบตองแล้วใช้ไม้กลัดเสียบกับทางมะพร้าวทำเป็นที่หิ้วตามแบบฉบับโบราณ ก่อนทานก็จะนำไปแช่เย็นให้เย็นๆ เวลาทานก็จะชื่นใจ ดับกระหาย คลายร้อนได้ตามแบบฉบับคนโบราณ โดยมีลูกชาย คือนายสมนึก หนูเทศ อายุ 42 ปี เป็นลูกมือ คอยจัดแจงเตรียมหาวัสดุ-อุปกรณ์ให้ เพราะยายต่วนมีอายุมากแล้วเดินเหินไม่ค่อยสะดวก

นายสมนึก หนูเทศ ได้บอกว่า จริงๆครอบครัวของตนรุ่นพ่อกับแม่ก็ยึดอาชีพทำแป้งข้าวหมากขายในหมู่บ้านมาหลาย 10 ปีแล้ว ต่อมาพ่อเสียชีวิตลง ก็เลยไม่มีคนทำ จนมาช่วงหลังนี้แม่บ่นเบื่อ อยู่บ้านดูทีวีกับนอน อยากจะมีกิจกรรมทำ ครอบครัวเลยหันมาทำแป้งข้าวหมากสูตรโบรารณขายอีกครั้ง โดยตนจะเป็นคนเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ให้แม่ทั้งหมด ทั้งตัดใบตอง ทำกลัดทางมะพร้าว นึ่งข้าว ผสมข้าวต่างๆ เพราะแม่อายุ 84 ปีแล้ว เดินเหินไม่สะดวก จะให้แม่มีหน้าที่นั่งห่ออย่างเดียว ห่อเสร็จก็จะพักไว้ในอุณหภูมิปกติประมาณ 2 วัน 2 คืน จะได้รสชาติที่กลมกล่อมพอดี แล้วจะนำออกขายข้างทางเข้าหมู่บ้าน ในราคาเพียงห่อล่ะ 2.50 บาท วันนึงก็จะทำประมาณ 250 ห่อ เริ่มขายตั้งแต่ 06.00 น. สายๆ ก็จะหมดแล้ว เพราะพี่สาวเอาไปขายในแคมป์คนงานก่อสร้างด้วยก็จะหมดไว บางวันก็จะมีออเดอร์มาสั่งทำ ก็ทำตามออเดอร์อย่างเดียวไม่ได้ออกไปวางขายก็มี ตนกับแม่จะไม่ทำเยอะเพราะที่ทำเพราะอยากให้แม่คลายเหงา ไม่อยากให้หักโหมเกินไปเป็นห่วงสุขภาพ

นายสมนึก หนูเทศ บอกต่ออีกว่าแป้งข้าวหมากยายต่วน จะใช้ความประณีตด้วยสัดส่วนที่ลงตัวตามสูตรไม่เร่งเวลา รอให้แป้งข้าวหมากได้ที่จริงๆ จะได้รสชาติที่กลมกล่อม หอมหวาน ยิ่งหากนำไปแช่ตู้เย็นก่อนรับประทาน จะมีรสชาติที่อร่อย และชื่นใจ ดับกระหายคลายร้อนได้อย่างดีทีเดียว ส่วนกลุ่มลูกค้าถึงแม้ว่าจะเป็นแป้งข้าวหมากโบราณ ที่คนที่มาอุดหนุนกลับเป็นคนทั่วไป ไม่จำกัดอายุ เด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน ก็ซื้อรับประทานกัน

สำหรับกรรมวิธีและเคล็ดลับในการทำข้าวหมากให้อร่อยหอมหวานนั้น “ยายต่วน” บอกว่า ต้องใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงูอย่างดีนำมานึ่งให้สุกเสียก่อน จึงนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดให้หมดยางข้าวจนสะเด็ดน้ำ แล้วจึงนำไปผึ่งให้แห้งใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก่อนคลุกด้วยลูกแป้งบดละเอียดมีอัตราส่วน คือ ลูกแป้ง 1 ลูก ต่อข้าวเหนียว 2 กก. เคล็ดลับ คือ จะต้องคลุกด้วยมือเท่านั้นจึงจะได้รสชาติที่ดี จากนั้นก็นำไปหมักทิ้งไว้ประมาณ 2-3 วัน เพื่อให้ยีสต์ในลูกแป้งทำปฏิกิริยากับข้าวเหนียว เปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาลซึ่งจะเรียกกันว่า “น้ำต้อย” ก็จะได้ข้าวหมากที่มีรสชาติหวานหอมน่ากิน สามารถใส่ใบตองห่อขายได้ทันที หากแช่ตู้เย็นไว้ จะอยู่ได้เป็นเดือนๆ เลยทีเดียว นับว่าเป็นอีก 1 อาชีพที่คนไทยยุคปัจจุบัน อาจจะลืมเลือนกันไปแล้วจึงควรค่าต่อการอนุรักษ์ไว้

สำหรับท่านใดที่อยากจะอุดหนุน หรือลองชิม แป้งข้าวหมากยายต่วน ไปคลายร้อน ก็สามารถมาอุดหนุนได้ที่ ทางเข้า ม.6 ต.วัดพริก อ.เมือง จ.พิษณุโลก หรือหากต้องการสั่งออเดอร์ หรือสอบถามเส้นทางก็สามารถติดต่อได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 081-9897356

แสดงความคิดเห็น