งูเขียวเป็นเหตุ…ไฟไหม้สายไฟฟ้าถ.สนามบินซอย 13 จ.พิษณุโลก

เวลาประมาณ 09.30 น. วันที่ 17 พ.ค.2561 เกิดเหตุไฟลุกไหม้สายฟ้า สายเคเบิ้ล สายโทรศัพท์ อย่างรุนแรง บริเวณเสาไฟริมถนนสนามบินซอย 13 อ.เมือง  จ.พิษณุโลก ประชาชนที่อยู่ละแวกนั้นได้รีบโทรศัพท์แจ้งตำรวจ 191 พิษณุโลก ประสานรถน้ำดับเพลิงของเทศบาลนครพิษณุโลกและกฟภ.พิษณุโลกให้มาดำเนินการ โดยพบว่า ไฟได้ลุกไหม้สายไฟและสายโทรศัพท์อยู่นานหลายนาที ขณะที่ด้านบนสุดของเสาไฟที่เป็นสายไฟฟ้าแรงสูง ก็ขาดลงมายังพื้นจำนวน 2 เส้น  ส่งผลให้กระแสไฟฟ้าถนนสนามบินด้านตะวันตกไฟฟ้าดับทันที

ประชาชนในละแวกนั้น ต่างออกมาดูเหตุการณ์ ไฟได้ลุกไหม้สายไฟฟ้า สายการสื่อสาร สายเคเบิ้ล และได้พยายามใช้ถังดับเพลิงฉีดควบคุมเพลิงแต่ไปไม่ถึงต้นเพลิง กระทั่งไฟได้ลุกไหม้สายไฟที่กระจุกตัวบริเวณนั้นจนหมดเชื้อเพลิง สายไฟที่ถูกไหม้ขาดลงมาและเหวี่ยงไปมา ประชาชนละแวกนั้นต้องคอยตะโกนบอกไม่ให้ผู้ขับขี่รถผ่าน  กระทั่ง มีจนท.เทศบาลนครพิษณุโลกนำรถดับเพลิงมาควบคุมสถานการณ์ ตามด้วยจนท.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจ.พิษณุโลกที่เข้ามาสำรวจดำเนินการแก้ไข

ขณะที่สาเหตุของไฟไหม้สายไฟฟ้าครั้งนี้ น่าจะมาจากงูเขียว โดยพบซากงูเขียวที่ถูกไฟช็อต อยู่ด้านบนสุดของเสาไฟ ยังห้อยตัวอยู่ คาดว่างูตัวนี้จะเลื้อยขึ้นด้านบนถึงสายไฟฟ้าแรงสูง และเกิดช็อตขึ้น สายไฟแรงสูงได้ขาดลงมาด้านล่าง ประกายไฟได้มาติดกับสายไฟฟ้าแรงดันต่ำและสายเคเบิลต่าง ๆ จนลุกไหม้ ซึ่งจนท.จากเทศบาลนครพิษณุโลกก็บอกว่า เกิดบ่อยครั้ง ที่งู เป็นสาเหตุของไฟช็อต

ขอบคุณภาพไฟกำลังลุกไหม้จากคุณ กันตภณ สมุดไทย

…………………………………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น