จ.พิษณุโลกประชุมข้อเรียกร้องให้รื้อ-ย้ายพระตำหนักฯในพระราชวังจันทน์

พิษณุโลก  รองผู้ว่าฯ พิษณุโลกเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรณีมีกลุ่มคนพิษณุโลกอนุรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชหลังเดิม  คัดค้านกากรก่อสร้างพระตำหนักฯ ที่เคลื่อนไหวคัดค้านขอให้ รื้อ-ย้าย สิ่งก่อสร้าง-สิ่งแปลกปลอม  บดบัง“ ศาลสมเด็จพระนเรศวร ในเขตพระราชวังจันทน์ 

วันนี้ 25 พ.ค. 61 นายไพบูลย์ ณบุตรจอม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  พ.อ.วิชิต วงศ์สังข์ รองผู้บัญชาการมทบ.39 นางสาวดวงกมล ยุทธเสรี ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 6 และหน่วยงานราชและภาคประชาชนที่คัดค้านไม่เห็นด้วยกับการสร้างพระตำหนักฯในพระราชวังจันทน์  อาทิเช่น อ.ขวัญทอง สอนสิริ ร่วมประชุมชี้แจงกรณีการเรียกร้องให้อนุรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช “หลังเดิม” ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก หลังจากหลังที่กระแสกลุ่มคัดค้าน ในสังคมโซเซียลที่ไม่เห็นด้วยการก่อสร้างพระตำหนักหลังใหม่ สร้างทับเขตพระราชฐานชั้นใน ซึ่งอยู่ในแนวเขตพระราชวังจันทน์ อ.เมือง พิษณุโลก

โดย อ.ขวัญทอง สอนศิริ ผู้คัดค้านการสร้างพระตำหนักได้เริ่มชี้แจงว่า สิ่งก่อสร้างใหม่ เป็นสิ่งแปลกปลอม  บังเกิดแก่ “ พระบรมราชานุสาวรีย์ ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ( “สถานที่พระบรมราชสมภพ พ.ศ. 2098 ) รัฐพิธี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดศาลฯ และสังเวยพระบรมราชานุสาวรีย์ 25  มกราคม พ.ศ.2505   ศาลสมเด็จฯ อยู่เมืองพิษณุโลก มากว่า 55 ปี รัฐบาลเป็นผู้สร้าง คือ พระบรมราชานุสาวรีย์ ต่อมาประกาศเป็นโบราณสถาน พระราชวังจันทน์  พ.ศ. 2536   แต่สิ่งปลูกสร้างใหม่ ใช้คำว่า “ พระตำหนัก “ และออกแบบ พระปรางค์บริเวณเครื่องบน น่าจะถอดแบบมาจากวัดใหญ่ แต่ไม่ใช่ ศิลปะของอยุธยา

เมื่อถามว่า ทำไม ?? ไม่คัดค้าน ตั้งแต่แรก อ.ขวัญทอง สอนศิริ บอกเพียงว่า ช่วงนั้นเป็นช่วงปฎิวัติยึดอำนาจใหม่ๆ ถูกกันออก ไม่ให้พูด และยุคก่อกระแสโลกโซเซียลไม่แรงเหมือนปัจจุบัน

ในที่ประชุมกลุ่มคนพิษณุโลกอนุรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับสิ่งปลูกสร้างใหม่  ต้องการรื้อ  หรือ ย้ายเท่านั้น

นายไพบูลย์ ณบุตรจอม รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า จะรวบรวมข้อเสนอแนะให้รื้อสิ่งปลูกสร้างใหม่ นำเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก และให้ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 6 นำเสนออธิบดีกรมศิลปกรต่อไปว่า ชาวพิษณุโลกกลุ่มอนุรักษ์ศาลสมเด็จฯ หลังเดิม  เสนอควรรื้อและย้ายสิ่งก่อสร้างใหม่     

ทั้งนี้งบประมาณก่อสร้างพระตำหนักฯ วงเงิน 43 ล้านบาท แบ่งเป็นงบจำนวน 23 ล้านบาท ได้จากการบริจาคหรือบูชาพระ ทหารได้ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างแล้วเสร็จ ขณะที่งบประมาณอีก 20 ล้านเป็นในส่วนของงบประมาณกลุ่มจังหวัด ซึ่งยังไม่ได้เบิกจ่ายตามงวด โดยมีสำนักศิลปากรที่ 6 เป็นผู้ควบคุมดูแล บริษัทเอกชนที่ได้ประมูลงานและทำสัญญาไปแล้ว ปัจจุบันกำลังเตรียมก่อสร้าง อยู่ระหว่างแก้ไขปรับปรุงแบบก่อสร้าง 

ส่วนวันที่ 26 พ.ค.2561 เวลา 10.00 น.  นี้กลุ่มคนพิษณุโลกอนุรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ยังคงนัดรวมพล สักการะ ศาลสมเด็จฯ แล้วจะยื่นหนังสือต่อทหารและตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกต่อไป

…………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น