“จ่าเฉยอัจฉริยะ”ตรวจทำผิดกฏจราจรออกใบสั่งอัตโนมัติผลงานอ.วิศวฯ ม.นเรศวร

เมื่อเวลา 10.00น. ของวันที่ 8 มิถุนายน 2561ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร ดร.วรลักษณ์    คงเด่นฟ้า อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดตัวโครงการระบบจ่าเฉยอัจฉริยะพร้อมระบบออกใบสั่งอัตโนมัติ ขึ้น โดยระบบดังกล่าวทำหน้าที่บันทึกภาพการจราจรและออกใบสั่งให้อัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนการทำงานและภาระงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ในการออกใบสั่งแก่ผู้ขับขี่ที่กระทำผิดในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีจำนวนมากและเกิดขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วยที่ยากต่อการออกใบสั่งเพราะจะส่งผลกระทบให้สภาพการจราจรแย่ลงกว่าเดิมจึงเกิดนวัตกรรมที่สะดวกต่อการออกใบสั่งขึ้นมาเพื่อช่วยลดการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โดยปัจจุบันกล้อง CCTV ในโครงการระบบจ่าเฉยอัจฉริยะพร้อมระบบออกใบสั่งอัตโนมัติ ได้ดำเนินการติดตั้งกล้องจับรถเปลี่ยนช่องทางกะทันหันหรือกล้อง Lane Change ตรวจจับการขับรถปาดเบียดทางขึ้นสะพานและอุโมงค์ลอดทางแยกโครงการระบบจ่าเฉยอัจฉริยะพร้อมระบบออกใบสั่งอัตโนมัติในตอนนี้ได้มีการติดตั้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดกรุงเทพมหานคร เพิ่ม 15 จุดทั่วกรุงเทพมหานคร โดยใช้เทคโนโลยีของประเทศเยอรมันนีและแคนาดาร่วมด้วย ผลปรากฏว่า จ่าเฉยอัจฉริยะชนะการประมูลเนื่องจากระบบมีความแม่นยำและมีประสิทธิภาพแม้ในสภาพแวดล้อมที่ยากลำบาก ต่อการอ่านป้ายทะเบียนส่งผลให้ประหยัดงบประมาณไปกว่า 15 ล้านบาท ลดการรั่วไหลเงินตราต่างประเทศและการนำเข้าได้เป็นอย่างมาก

นอกจากนี้โครงการระบบจ่าเฉยอัจฉริยะพร้อมระบบออกใบสั่งอัตโนมัติจะจับรถที่กระทำความผิดทางการจราจรแล้ว ยังสามารถจับความผิดการขโมยยานพาหนะที่หายได้ เพราะ กล้อง CCTV ที่ใช้มีความละเอียดมากกว่าปกติ

ดร.วรลักษณ์   คงเด่นฟ้า อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรกล่าวว่า คณะผู้วิจัย ได้ทำการพัฒนาโครงการระบบจ่าเฉยอัจฉริยะพร้อมระบบออกใบสั่งอัตโนมัติ มากว่า 3 ปีแล้ว โดยเริ่มต้นนำกล้อง cctvไปติดไว้ที่ตัวของจ่าเฉย แต่หลังจากนั้นถูกคนร้ายลักบ้างและทำลายจนเสียหายบ้าง ทำให้ต้องเปลี่ยนจุดกล้องให้สูงขึ้น โดยนำไปติดไว้บนเสาไฟ แต่ปรับมุมให้องศาที่สามารถภาพทะเบียนรถได้อย่างละเอียด โดยผลงานนี้ได้รับรางวัลผลงานวิจัยดีเด่นของ สกว.ด้านพาณิชย์ อีกด้วย

สำหรับการนำระบบกล้องตรวจจับการทำผิดกฎหมายจราจรในโครงการระบบจ่าเฉยอัจฉริยะนั้น  คณะผู้วิจัยได้คิดค้นมาตั้งแต่ปี 2559 มีการนำไปใช้แล้ว 2 จุด จุดแรกที่จ.ภูเก็ต มีบริษัทเอกชนมาซื้อลิขสิทธิ์แล้วนำไปติดตั้งระบบตรวจจับผู้ไม่สวมใส่หมวกกันน็อค 5 จุดในจ.ภูเก็ต ปี 2561 มีบริษัทเอกชนมีซื้อลิขสิทธิ์ไปติดตั้งระบบตรวจจับรถเปลี่ยนช่องทางกะทันหันในกทม. และขณะนี้กำลังดำเนินการวิจัยเพิ่มเติมระบบตรวจติดตามรถที่ถูกโจรกรรม ในแนวคิดที่มีกล้องวงจรปิดที่มีประสิทธิภาพสูง ติดตามเลขทะเบียนรถที่ถูกโจรกรรม

……………………………………………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น