กลุ่มค้านพระตำหนักเข้าพบอธิบดีกรมศิลปฯขอระงับการก่อสร้างไว้ก่อน

วันที่ 29 มิถุนายน 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กรมศิลปากร กทม. ตัวแทนกลุ่มเรารักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช นำโดย พ.อ.เชาว์ เกตุดี ประธานชมรมศิษย์เก่า พ.พ.14-16พร้อมคณะ เดินเข้าพบนายอนันต์ ชูโชติ

อธิบดีกรมศิลปากร เพื่อยื่นหนังสือติดตามทวงถามความคืบหน้า และปรึกษาหารือแนวทางเกี่ยวกับการสร้างพระตำหนักบดบังศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชหลังเดิม เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยยื่นหนังสือคัดค้านถึงอธิบดีกรมศิลปากรไปตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม 2561 โดยหนังสือมีข้อความระบุว่า

กลุ่มเรารักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ลงวันที่ 29 มิถุนายน 2561 เรื่อง ขอติดตามผลโครงการก่อสร้างพระตำหนักพระราชวังจันทน์ เรียนท่านอธิบดีกรมศิลปากร

อ้างถึงหนังสือลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2561 ประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก ได้แสดงความคิดเห็น ขอคัดค้านไม่เห็นด้วย และขอเรียกร้องให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโปรดพิจารณาอนุรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช (ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาทรงทำพิธีเปิดศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชหลังนี้ด้วนพระองค์เอง เมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2505) รวมทั้งอนุรักษ์พื้นที่บริเวณรอบศาลไว้ให้คงสภาพเดิม เพื่อให้เป็นอนุสรณ์สถานและเป็นโบราณสถานที่ทรงคุณค่าทางโบราณคดีและประวัติศาสตร์ คู่เมืองพิษณุโลก สืบไปชั่วกาลนาน

ในฐานะท่านอธิบดีกรมศิลปากร เป็นผู้ที่มีอำนาจในการอนุมัติ และรับผิดชอบโครงการอนุรักษ์ และพัฒนาโบราสถาน พระราชวังจันทน์โดยตรง ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน พ.ศ. 2504 กลุ่มเรารักษ์ศาลพระนเรศวรมหาราช ใคร่ขอติดตามผล ขอเรียนให้ท่านอธิบดีกรมศิลปากรได้โปรดตอบคำถามดังต่อไปนี้

1.โครงการก่อสร้างอาคารพระตำหนักฯซึ่งได้มีการวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2558 ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นทางการ จากทางกรมศิลปากรหรือไม่
2. จากการสำรวจพื้นที่ในบริเวณพระราชวังจันทน์ ได้พบว่าตัวอาคารพระตำหนักฯได้มีการก่อสร้าง “ทับแนวกำแพงของเขตพระราชฐานชั้นใน” ทางกรมศิลปากร มีแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้อย่างไรบ้าง

3.ขอทราบผลการพิจารณาทบทวนโครงการก่อสร้างพระตำหนักฯ(ตามที่ได้มีปัญหาเกิดขึ้นมาจากตำแหน่ง-ที่ตั้ง-ที่บดบังศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช) และขอทราบแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ ภายในระยะเวลา 15 วันทำการ


พอ.เชาว์ เกตุดีเปิดเผยว่า หลังเข้าพบนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากรสรุปคือ
1.จะดำเนินการออกคำสั่งระงับการก่อสร้างอาคารพระตำหนักไว้ก่อน 2.กรมศิลปากรจะออกหนังสือเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวประชุม ได้แก่ 1.กองทัพภาคที่ 3
2.จังหวัดพิษณุโลก 3.องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เพื่อหาทางออกร่วมกัน 4.ขอศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณการก่อสร้างที่ผ่านมาทั้งหมด ก่อนที่จะดำเนินการยุติการก่อสร้างต่อไป

แสดงความคิดเห็น