รื้อ ย้าย พระตำหนักหลังใหม่ ออกแบบสร้างใหม่รอบศาลเดิมเป็นรูปเกือกม้า

พิษณุโลก อธิบดีกรมศิลปากร แม่ทัพภาคที่ 3 ผู้ว่าฯ หารือได้ข้อยุติ รื้อ ย้าย ตำหนักหลังใหม่ แปลงสภาพเป็นรูปเกือกม้า ล้อมรอบศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภายในพระราชวังจันทน์
วันที่ 14 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ได้ประชุมหารือร่วมกันที่กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 3 กรณีกลุ่มคนไม่เห็นด้วยกับสิ่งปลูกสร้างใหม่ หรือ พระตำหนักหลังใหม่ที่บดบังศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชหลังเดิม ต้องการรื้อ หรือ ย้าย จากนั้นคณะฯดังกล่าวเดินทางไปดูพื้นที่ก่อสร้างตำหนักหรือศาลองค์ดำ ภายในพระราชวังจันทน์ และเดินทางไปกราบนมัสการพระธรรมเสนานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ / รองเจ้าคณะภาค 5 ช่วงบ่ายวานนี้ 13 ก.ค.61
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า แนวทางแก้ปัญหา คือ วางไว้ 3 กรอบคือ 1) รื้อ ทุบทิ้ง 2) รื้อ ย้าย วางไว้เป็นรูปเกือกม้า รอบศาลเดิม 3 )เลื่อน เคลื่อนย้ายของเดิม ไปไว้หลังศาลสมเด็จพระนเรศวร
แม่ทัพภาคที่ 3 ผู้ว่าฯพิษณุโลกและอธิบดีกรมศิลปากร ได้ข้อสรุปตรงกัน คือ เลือกการรื้อ ย้ายสิ่งปลูกสร้างใหม่ โดยนำไปไว้ ด้านข้างและหลัง ศาลสมเด็จฯในปัจจุบันนี้ ลักษณะเป็นรูปเกือกม้า
ซึ่งงบประมาณ 43 ล้านบาทจากกลุ่มจังหวัดนั้น ยังไม่ได้เบิกจ่าย แม้ได้คู่สัญญาบริษัทเอกชนที่ชนะการประมูลงานไปแล้ว แต่ได้ข้อยุติแล้วว่า สามารถเจรจา ต่อรอง บอกเลิกสัญญาเป็นที่เรียบร้อยโดยไม่ได้จ่ายค่าเสียเวลา ขณะที่งบ 43 ล้านบาทเป็นงบตบแต่งภายในยังต้องคงไว้ ส่วนงบประมาณค่ารื้อ ย้ายนั้น อยู่ระหว่างดำเนินการจัดหางบประมาณของกรมศิลปากรและกองทัพภาคที่ 3
นับจากนี้ต่อไป คือ การออกแบบใหม่ คาดว่า ใช้เวลาหลายเดือน จะต้องสอบถามความคิดเห็นของประชาชนใหม่ ลักษณะประชาพิจารณ์อีกครั้งว่า ต้องการรูปแบบใด ซึ่งคาดว่าใช้เวลาเป็นปี
สำหรับ ตำหนักใหม่ที่เห็นนั้น วางแผนก่อสร้าง ตรงแนวฉาก ตามแนวกำแพงวังเดิม พร้อมมีถนนเส้นใหม่ แนวประตูวังด้านหน้า ในยุคสมัยอยุธยา แต่บังเอิญยังสร้างไม่เสร็จ ส่งผลให้เกิดขัดหูขัดตา กลายเป็นสิ่งแปลกปลอม ทำให้เกิด ทัศนอุจจาด ต่อคนพิษณุโลกที่เดินทางไปกราบพระบรมราชานุสาวรีย์ ที่ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หลังเดิมในพระราชวังจันทน์ เมืองพิษณุโลก
หลายคนไม่เห็นด้วย แต่ไม่ค้านทหารในยุคปฎิวัติใหม่ ๆ กระทั่งปัจจุบัน กลุ่มคนพิษณุโลกอนุรักษ์ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับสิ่งปลูกสร้างใหม่ ต้องการรื้อ หรือ ย้ายเท่านั้น
ข้อสรุปวันนี้ คือ อธิบดีกรมศิลปกร แม่ทัพภาคที่ 3 และผู้ว่าฯ พิษณุโลก เดินหน้าแก้ปัญหาให้จบโดยเร็ว ก่อนสิ้นปีงบประมาณ 61 นี้ เพื่อหาข้อสรุปและหาผู้ดำเนินการต่างๆลงตัว หลักๆ คือ ถอนสัญญาให้เรียบร้อย ปรับปรุง รูปแบบพระตำหนักแห่งใหม่ ภายในกรอบวงกลม โดยให้วิศวกร ภูมิสถาปัตย์ กรมศิลปากรร่วมกับทหารกองทัพภาคที่ 3 รื้อหลังคา กะเทาะปูนออก ตัดโครงเหล็กออก ลดความสูง นำไปปรับตามแบบโครงสร้างใหม่ ลักษณะรูปเกือบม้าล้อมรอบศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช หลังเดิม……….

แสดงความคิดเห็น