มูลนิธิจ่าสิบเอกทวี-พิมพ์ บูรณเขตต์ มอบทุนการศึกษาครั้งที่ 36

มูลนิธิจ่าสิบเอกทวี -พิมพ์ บูรณเขตต์ พร้อมคณะกรรมการ ทำความดีด้วยหัวใจ มอบทุนการศึกษาให้นักเรียน ครั้งที่ 36 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา

วันที่ 19 กรกฏาคม 2561 ที่พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน จ่าสิบเอก ทวี-พิมพ์ บูรณเขตต์ ถนนวิสุทธิ์กษัตริย์ อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก นาย ฐานุพงศ์ เจริญสุรภิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีถวายสักการะ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกรู เนื่องในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฏาคม 2561 จากนั้นได้ทำกิจกรรมทำความดีด้วยหัวใจ ด้วยการมอบทุนการศึกษา ของมูลนิธิจ่าสิบเอก ทวี -พิมพ์ บูรณเขตต์ เป็นครั้งที่ 36 ปีการศึกษา 2561 โดยในปีนี้ทางมูลนิธิจ่าสิบเอกทวี -พิมพ์ บูรณเขตต์ ได้มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนจำนวน 50 ทุน แบ่งเป็นทุนระดับประถมศึกษา, ทุนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และทุนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยนักเรียนทุกคนเป็นนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก นักเรียนที่รับทุนการศึกษาต่างก็รู้สึกปลาบปลื้มใจเป็นอย่างมากที่ได้รับคัดเลือกเพื่อเข้ารับทุนการศึกษาในครั้งนี้ โดยวันนี้ ลุงจ่า ทวี อายุ 87 ปี และคณะกรรมการได้เป็นผู้มอบทุนการศึกษาให้กับเด็ก ๆ เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจ ซึ่งเป็นกิจกรรมทำความดีด้วยหัวใจ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ลุงจ่าทวี ได้เล่าให้เด็ก ๆ ฟังว่า พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านแห่งนี้ มีของดีมากมาย ที่ลุงจ่าและลูก ๆ ได้จัดเก็บเข้าไว้อย่างเป็นหมวดหมู่ตามหลักสากล ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมเป็นจำนวนมาก และอยากให้เด็ก ๆ และผู้ใหญ่ ทั้งที่เคยชมแล้ว ที่ยังไม่เคยชม ได้เข้าชม และศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติม โดยถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากที่เราต้องรู้รากเหง้าของเราเองให้ลึกซึ้ง ผ่านสิ่งของ เครื่องใช้ ที่เก็บรวบรวมไว้เหล่านี้ ให้ศึกษากัน 
มูลนิธิจ่าสิบเอก ดร.ทวี-พิมพ์ บูรณะเขตต์ เกิดจากฝ่ายแนะแนวและทุนการศึกษาโรงเรียนพิษณุโลกศึกษา ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ ครั้งนั้นปีพุทธศักราช 2524 ฝ่ายแนะแนวได้กราบเรียนเชิญจ่าสิบเอกทวี บูรณเขตต์ มาเป็นวิทยากรในงานปัจฉิมนิเทศแก่นักเรียนที่จบการศึกษา เพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาต่อ หรือแนวทางในการดำเนินชีวิต ซึ่งจ่าสิบเอกทวี บูรณเขตต์ เป็นคนไทยตัวอย่าง กำเนิดมาจากครอบครัวที่มีความยากจน แต่ดำรงตนด้วยความมานะพยายาม มีความซื่อสัตย์สุจริต มีความเป็นอยู่เรียบง่าย ยึดมั่นในศีลธรรมและวัฒนธรรมอันดีงาม รวมไปถึงมีจิตศรัทธาในการสร้างสาธารณกุศล สาธารณประโยชน์ ต่อสังคม ประเทศชาติ นานัปการเมื่อทราบว่านักเรียนโรงเรียนพิษณุโลกศึกษา มาจากครอบครัวยากจน บางคนไม่มีอาหารกลางวัน ไม่มีอุปกรณ์การเรียน และยังติดค้างค่าบำรุงการศึกษา จ่าสิบเอกทวี บูรณเขตต์ จึงได้ปวารณาตัวที่จะมอบทุนการศึกษาทุนละ 600 บาท แก่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น และทุนละ 800 บาท ให้แก่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม 50 ทุน ทุกๆ ปีตลอดไป ซึ่งฝ่ายแนะแนวและทุนการศึกษา จึงได้เสนอให้จัดตั้งมูลนิธิเป็นการถาวร โดยไม่มีการถอนเงินต้น แต่จะนำดอกผลมาจัดสรรเป็นทุนการศึกษาให้นักเรียนทั่วจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจะทำให้ผลประโยชน์จากมูลนิธิฯ เกิดสาธารณประโยชน์ได้อย่างกว้างขวางโดยใช้ชื่อว่า “มูลนิธิจ่าสิบเอก ทวี-พิมพ์ บูรณเขตต์” โดย จ่าสิบเอกทวี บูรณเขตต์ และครอบครัว บริจาคทุนประเดิมเป็นเงิน 100,000 บาท และบริจาคเพิ่มทุกปี โดยใช้ดอกเบี้ยจากธนาคารมาสมทบเพื่อให้เงินมูลนิธิมากขึ้นในการมอบทุนการศึกษาตลอดระยะเวลา 36 ปี ท่านได้บริจาคเงินทุนการศึกษาและค่าใช้จ่ายต่างๆ มากมาย นอกจากนี้มีผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมบริจาคเงินสมทบมูลนิธิฯ เพิ่มเติมด้วย

แสดงความคิดเห็น