ข้าวหมากป้าแมวตลาดใต้พิษณุโลก รสหวาน ทานง่าย ขายคล่อง

ข้าวหมากป้าแมวตลาดใต้พิษณุโลก รสหวานทานง่าย ขายคล่อง เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดีฝรั่งชอบใจ ราคาย่อมเยา ทำขายมากว่า 10 ปี เชื่อมั่นยังของกินโบราณยอดนิยมคู่ตลาดเมืองพิษณุโลกต่อไป

17 สิงหาคม 2561 กระแสข่าวดราม่า สรรพสามิตจับคุณยายขายข้าวหมากที่จังหวัดบุรีรัมย์ ที่สุดท้ายแล้วสรรพสามิตออกมายืนยันว่าคุณยายไม่ได้ขายแต่ข้าวหมากเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังลักลอบขายสาโทด้วย ที่จ.พิษณุโลก มีผู้ทำข้าวหมากขายจำนวนมาก และยังเป็นขนมไทยที่ได้รับความนิยมซื้อหาจากประชาชนทุกเพศทุกเพศทุกวัย ด้วยรสชาติของข้าวเหนียวที่หมักด้วยลูกแป้งห่อใบตอง ผ่านการหมักมา 2 วัน รสชาติออกหวาน และซ่า นิด ๆ ราคาย่อมเยา 10 บาท 20 บาท ทำให้ข้าวหมากยังเป็นอาชีพที่หลายคนยังคง ประกอบอาชีพอยู่และต่างบอกว่าน่าจะยังเคียงคู่อยู่กับตลาดและของกินเมืองพิษณุโลกต่อไป
ที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อำเภอเมืองพิษณุโลก ตลาดเช้าของคนเมืองพิษณุโลกข้าวหมากป้าแมว เป็นอีกหนึ่งร้านเก่าแก่ที่ทำข้าวหมากขายมาร่วมสิบกว่าปีแล้ว นางสาวสังเวียน ท่าแว่น อายุ 59 ปี ชาวบ้านอำเภอสามเงา จังหวัดตากได้มายึดอาชีพทำข้าวหมากที่ตลาดได้นานกว่า 10 ปีแล้ว ข้าวหมากป้าแมวมีทั้งห่อใบตอง และใส่กระปุกพลาสติก วางจำหน่ายชุดละ 20 บาท ทุกเช้าป้าแมวจะนำเข้าหมากมาวางขายที่ตลาดใต้ พอตกเย็นก็นำข้าวหมากไปขายที่ตลาดร่วมใจหรือตลาดเทศบาล 6
ป้าแมวบอกว่า แรกทีเดียวที่ได้รับข่าวสารดราม่าสรรพสามิตจับข้าวหมากที่จังหวัดบุรีรัมย์ก็ตกอกตกใจ สงสัยว่าขายข้าวหมากมีความผิดด้วยหรือ เพราะข้าวหมากเป็นของกินประเทศไทยมานานมากแล้ว ตนก็ขายมานานแล้ว 10 กว่าปี สักพักพ่อค้าแม่ค้าต่างให้ข้อมูลว่าสรรพสามิตเขาไม่ได้จับการขายข้าวหมาก แต่เขาจับขายเหล้าสาโท จึงรู้สึกโล่งใจ และ เชื่อมั่นว่า ขนมข้าวหมาก จะยังเคียงคู่อยู่กับเมืองพิษณุโลกต่อไป มีผู้นิยมบริโภคทั้งเด็กวัยรุ่น ประชาชนทั่วไปหรือนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ ด้วยเป็นของกินโบราณของคนไทย รสชาติหวาน ทานง่าย ราคาไม่แพง
ป้าแมวเล่าต่อว่า เดิมตนอาศัยอยู่ที่อำเภอสามเงา จังหวัดตาก ได้มารับจ้างดูแลผู้สูงอายุที่ตลาดใต้ ซึ่งที่ร้านค้าจำหน่ายลูกแป้งทำข้าวหมากอยู่แล้ว ต่อมาผู้สูงอายุท่านดังกล่าวได้เสียชีวิตลง ทางเจ้าของร้านจึงให้ตนฝึกทำข้าวหมากขาย จึงเริ่มทดลองทำข้าวหมากขายมาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว การทำข้าวหมาก เคล็ดลับสำคัญคือเรื่องความสะอาด ของทุกอย่างต้องสะอาดทั้งหมด วัตถุดิบหลักคือข้าวเหนียว โดยจะต้องนำข้าวเหนียวมาแช่มาล้างน้ำที่ติดเครื่องกรองน้ำไว้ และนำไปต้มไปนึ่ง จากนั้นนำข้าวเหนียวที่นึ่งมาผึ่งไว้ให้เย็น คลุกใส่กับแป้งข้าวหมาก ใส่ห่อใบตองใส่กระปุกพลาสติก ทิ้งไว้ประมาณ 2 วัน ก็จะเริ่มเป็นข้าวหมากที่รับประทานได้ ซึ่งปกติแล้วจะทำวันละ 6 ลิตรแต่ถ้าเป็นวันเสาร์อาทิตย์หรือวันหยุดจะทำข้าวหมากวันละ 9 ลิตร
…………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น