ร้านปานปลาจ่อมของกินอร่อยคู่ตลาดใต้เมืองพิษณุโลก

 ปลาจ่อม และกุ้งจ่อม  เป็นวิธีการถนอมอาหารที่พัฒนามาจากการหมักปลากับเกลือหรือคล้ายกับการทำปลาร้า แต่จะแตกต่างกันที่วัตถุดิบในบางรายการ และใช้ระยะเวลาในการหมักน้อยกว่าการทำปลาร้า เป็นอาหารประเภทหมักดองที่คนไทยทุกภาคโดยเฉพาะภาคอีสานและภาคเหนือ รวมถึงจังหวัดพิษณุโลกนิยมรับประทาน  มีรสเปรี้ยว และเค็มเล็กน้อย ใส่กับเครื่องเคียงพริก หอมแดง ตะไคร้ ผักชี ทานคู่กับผักสดมีรสชาตอร่อยมาก  

ที่ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีร้านทำปลาจ่อมขายอยู่ร้านหนึ่งอยู่ใจกลางตลาดเลย ขายมากว่า 20 ปีแล้ว และเป็นร้านที่มีลูกค้าขาประจำ แวะเวียนมาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง ร้านปานปลาจ่อมและร้านเล็กปลาปล่อย จะมีขายปลาจ่อมกุ้งจ่อมทุกวัน  มียอดขายวันนละประมาณ 10 กิโลกรัม

นางบุญตา  วงศ์สุวรรณ เจ้าของร้านปานปลาจ่อม เปิดเผยว่าขายปลาจ่อมมา ประมาณ 20 ปีแล้ว จากเดิมก็ไปรับเขามาขาย กระทั่งเริ่มหัดทำเอง ส่วนประกอบของปลาจ่อมที่สำคัญก็คือปลาซิวแก้ว กุ้งนาง เกลือ ข้าวสุก นำมาคลุกเคล้าและหมักใส่ถังรวมกันไว้ประมาณ 7 วัน จากนั้นจึงนำมาคลุกให้กันกับข้าวคั่วให้เข้ากัน ก็จะสามารถรับประทานได้ โดยมีเครื่องเคียงที่ร้านเตรียมไว้ให้ลูกค้าพริกขี้หนูซอย หอมซอย ตะไคร้ เป็นอาหารการกินพื้นบ้าน ดั้งเดิมโบร่ำโบราณ คู่เมืองพิษณุโลกมานาน และปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมจาก คนพิษณุโลกจำนวนมากนิยมหาซื้อหาไปรับประทาน มีทั้งแบบแยกขายเป็ชุด ถุงละ 20 บาท  30 บาท และ 50 บาท หรือขายเป็นถุงใหญกิโลกรัมละ 140 บาท แต่ละวัน มียอดขายประมาณวันละ 10 กิโลกรัม ในวันเสาร์อาทิตย์ที่ลูกค้ามากจะขายได้มาก 10 กว่ากิโลกรัมต่อวัน

………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น