ห้องเรียนธรรมชาติที่”บ้านไร่ชายทุ่ง”ต.ไผ่ขอดอน พิษณุโลก

บ้านไร่ชายทุ่ง คือ อีกหนึ่งสถานที่ของการเรียนรู้นอกบ้าน ที่ส่งเสริมพัฒนาการที่ดีสำหรับเด็ก และสำหรับพ่อแม่ยุคใหม่ ที่ไม่ได้จำกัดให้เด็กต้องทำกิจกรรมเฉพาะโรงเรียนเท่านั้น แต่หากิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กเหล่านี้มีพัฒนาการที่ดี ได้เล่นสนุกในธรรมชาติ เปิดประสบการณ์เรียนรู้โลกกว้าง และค้นหาความเป็นตัวของตัวเองผ่านกิจกรรมสนุก ๆ และครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกัน ในช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์และช่วงปิดภาคเรียน
นางสาวสริญญา เสาร์บุปผา หรือที่เด็กๆ เรียกว่า แม่ฝน อายุ 38 ปี เจ้าของบ้านไร่ชายทุ่ง ที่ใช้ช่วงเวลาหยุดจากงานประจำคืออาชีพพยาบาล ได้ใช้พื้นที่บริเวณบ้านในเขตตำบลไผ่ขอดอน อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก สร้างแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติขึ้น ไม่ว่าจะเรียนรู้เกี่ยวกับต้นไม้ การทำอาหาร การทำไร่การทำนา เพื่อให้เด็กได้พบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้เขาค้นพบความลับของพลังธรรมชาติด้วยตัวเขาเอง โดยเป็นกิจรรมในช่วงวันหยุด เช่น กิจกรรม Nature walk and Nature mandala
แม่ฝนของเด็ก ๆ บอกว่า “ที่บ้านไร่ชายทุ่ง จะมีกิจกรรมเกี่ยวพัฒนาการเด็ก เกี่ยวกับธรรมชาติ ที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กมีความสมดุลและสมบูรณ์ เราจะดึงอะไรที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมสังคมมาทำกิจกรรม อย่างเช่นในวันนี้เป็นโอกาสดีในวันสารทไทยของเรา ก็จะเชื่อมโยงเด็กกับชุมชนว่า ในชุมชนมีการช่วยเหลือกันทำพวงมาลัยถวายพระ นำเรื่องนี้เข้ามาให้เด็กเก็บดอกไม้สัมผัสกับธรรมชาติ มาช่วยคุณยายร้อยพวงมาลัย ซึ่งเขาจะได้เห็นความเป็นอยู่วิถีในชุมชมว่าความมีน้ำใจ ช่วยเหลือสังคมอย่างไร เด็ก ๆ ได้ฝึกสร้างสมาธิ มีใจจดจ่อ อยู่กับธรรมชาติ ปกติเราจะทำกิจกรรมตามสิ่งแวดล้อมที่เรามี เช่น ฤดูทำนา เราก็พาเด็กทำนา ฤดูเกี่ยวข้าว เราก็พาเด็กเกี่ยวข้าว ปลูกถั่วด้วยกัน อยู่ด้วยกัน จะช่วยเติมเต็มในสิ่งที่เขาต้องการอยู่ เพราะปัจจุบันวิถีชีวิตเราเปลี่ยนไปจากอดีต การจะนำพาเด็กมาสู่วิถีธรรมชาติ ก็จะช่วยให้เขาเป็นคนที่อ่อนน้อม เคารพธรรมชาติ เคารพผู้อื่น อย่างที่เป็นตัวตนของเขาโดยที่ไม่มีการปรุงแต่งอะไร สำหรับติดตามได้ทางเพจ บ้านไร่ชายทุ่ง พิดโลก เราจะอัพเดทข้อมูลเป็นระยะ แจ้งข่าวในเพจ เชิญชวนให้ผู้ปกครอง ได้ประโยชน์กับเด็ก อยากให้พ่อแม่ช่วยสร้างสังคมดี ๆ ให้กับประเทศชาติของเราค่ะ”
นางอัมพรรัตน์ ศรีประชา อายุ 30 ปี ชาวจังหวัดกำแพงเพชร บอกว่า “อยากมานำลูกมาทำกิจกรรม ปกติอยู่บ้านไม่ค่อยได้เจอเพื่อน ๆ ค่อนข้างเป็นเด็กขี้อาย อยากให้ลูกได้กล้าแสดงออก ได้ใช้ความคิดของเรา ได้อยู่กับธรรมชาติ ส่วนใหญ่อยู่บ้านก็จะอยู่แต่ในห้องเล่นกับน้อง แต่กิจกรรมนี้ก็จะช่วยให้เขามีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เป็นกิจกรรมที่ดีมาก พาน้องมาเป็นครั้งที่ 2 พามาเล่นโคลน ได้ใช้พลังมากกว่าอยู่บ้าน ที่บ้านไร่มีกิจกรรมมากมาย เช่นการปลูกข้าว ให้ลงมือทำ ได้รู้ว่าก่อนที่เราจะได้ข้าวมาแต่ละครั้งลำบากขนาดไหน นอกจากการดูจากมือถือ ถ้าเด็กได้ลงมือทก็น่าจะเข้าใจธรรมชาติได้มากกว่าค่ะ
ด้าน เด็กหญิงไปศลี จินตนา หรือน้องใบบัว บอกว่า “วันนี้หนูมีความสุขค่ะ ได้อยู่กับธรรมชาติที่สวยงาม หนูได้เรียนรู้กิจกรรมต่าง ๆ เช่น การร้อยพวงมาลัย การทำรูปภาพสามมิติ หนูรู้สึกภาคภูมิใจมากค่ะที่ได้อนุรักษ์วัฒนธรรมไทย ถึงแม้ว่าเราจะเดินมาเหนื่อยแต่ก็มีความสุขค่ะ ยินดีและภาคภูมิใจค่ะ”
ผู้ปกครองนักเรียนอีกท่าน บอกว่า “ วันนี้พาลูกมาทำกิจกรรมช่วงปิดเทอม มาฝึกสมาธิ เล่นกิจกรรมกับเพื่อน ๆ เป็นกิจกรรมที่ดีช่วยให้ลูกมีสมาธิค่ะ”
สำหรับกิจกรรมในช่วงปิดภาคเรียน จะเป็นกิจกรรมสวนในจินตนาการ ที่ทำให้สวนหลังบ้าน เป็นห้องเรียนธรรมชาติที่พาเด็กๆไปค้นหาความสัมพันธ์กับทุกๆสิ่งรอบๆตัว แบ่งเป็นกิจกรรม Growing นำพาให้เด็กๆ เติบโตไปพร้อมๆ กับสวนของบ้านไร่ชายทุ่ง – เก็บเมล็ดพันธุ์ – ปลูกดอกไม้ – ทำกระโจมไม้เลื้อย – ปลูกต้นไม้วันเกิด Play and Imagination เด็กต้องเล่นถึงได้ใช้จินตนาการ – ลูกโป่งจากสีธรรมชาติ
– ภาพจากธรรมชาติ -ของเล่นธรรมชาติ – แต่งหน้าจากสีธรรมชาติ Crafts and art ย้อมผ้าชิโบริ – ย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ – จัดดอกไม้ ศิลปะจากเศษใบไม้ที่ลงพื้น และ Cooking จากพืชผักในสวน รู้แหล่งที่มาของอาหาร เป็นต้น
นับเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ให้เด็กได้ลองเล่นกับธรรมชาติ ที่เปิดกว้างไม่ตายตัว ได้ฝึกทักษะ ใช้ร่างกาย ความคิดสร้างสรรค์ และการรู้จักแก้ปัญหาจากโจทย์จริง เด็กๆ จะสนุกสนานกับการสังเกต จนค่อยๆ พัฒนา การสัมผัสรับรู้อย่างละเอียดประณีตขึ้นจนเห็นถึงความสัมพันธ์ อันสลับซับซ้อนในธรรมชาติที่มีตัวเขาร่วมอยู่ด้วย และเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย เป็นได้ทั้งผู้รับและผู้ให้ จาก More than art มากกว่าศิลปะ ติดตามกิจกรรมดี ๆ ได้ที่ เพจ บ้านไร่ชายทุ่ง พิดโลก ห้องเรียนธรรมชาติเมืองพิษณุโลก
>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>
วรางคณา อนันตะ ภาพ/ข่าว

แสดงความคิดเห็น