โครงการพัฒนาป่าไม้ภูหินฯปลูกสตอร์เบอรี่-ดอกกระดาษพร้อมรับนทท.หนาวนี้

โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า จัดพิธีทำบุญบวงสรวง ดวงวิญญาณและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำปี ตามความเชื่อ เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวในฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

10 ตุลาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้จัดพิธีทำบุญประจำปี เพื่อเป็นการบวงสรวงดวงวิญญาณและสิ่งศักดิ์ตามความเชื่อของชาวไทย และชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล และเป็นการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวในฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึงในเดือนพฤศจิกายนนี้

โดยตลอดทั้งวันในวันนี้ เริ่มมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาสัมผัสอากาศที่สดชื่น เย็นสบาย พร้อมกับถ่ายรูปตามจุดชมวิวแบบ 180 องศา บริเวณหน้าผาต่างๆ อาทิ ผาพบรัก ผารักยืนยง ผาคู่รัก ท่ามกลางอุณหภูมิยามเช้าเพียง 15-16 องศาเซลเซียล มีสายลม สายหมอก พัดตลอดทั้งวันส่งผลให้อากาศขณะนี้กำลังเย็นสบายไม่หนาวจัดจนเกินไป

นายศุภกุล จันทร์ลา เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ได้บอกว่าขณะนี้ที่โครงการฯ ได้มีความพร้อม 100% ในการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยมีชุดเจ้าหน้าที่ไว้คอยบริการดูแลเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในทุกจุด โดยในส่วนของวิวทิวทัศน์ขณะนี้ ทางโครงการฯ เริ่มลงมือปลูกต้นดอกกระดาษ บนพื้นที่จำนวนกว่า 3 ไร่ ทั้งบริเวณทุ่งดอกกระดาษตรงทางเข้า และบริเวณโดยรอบจุดชมวิวตรงหน้าผาต่างๆ สลับกับการปลูก ต้นกุหลาบพันปี  ต้นมณฑาป่า ต้นดาวกระจาย และดอกไม้ป่าหลากหลายชนิด คาดว่าดอกไม้ทั้งหมดจะออกดอกบานสะพรั่งพร้อมกันตั้งแต่แต่เดือนธันวาคม-มีนาคมนี้

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ ยังได้ปลูกต้นสตอร์เบอรี่ พันธุ์พระราชทาน 80 บนแปลงสาธิตเนื้อที่กว่า 2 ไร่เศษเรียบร้อยแล้ว โดยยึดแนวทางการปลูกตามแนวพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 คือเป็นการปลูกแบบปลอดสารพิษ ไม่ใช้สารเคมี ให้คนอยู่ร่วมกับป่า ป่าอยู่ร่วมกับคนได้อย่างสมบูรณ์ และเพื่อให้นักท่องเที่ยวและชาวบ้านในพื้นที่ได้มาศึกษาเรียนรู้วิธีการและขั้นตอนการปลูกสตอร์เบอรี่ปลอดสารพิษ เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดปลูกในพื้นที่ของตนเองสร้างรายได้ให้กับครอบครัวต่อไป

โดยสตอร์เบอรี่พันธุ์พระราชทาน 80 ผลจะออกเป็นรูปทรงกรวย เนื้อผลสีแดงสดใส มีความแน่นของเนื้อผลสูง รสชาติหวานมากและมีกลิ่นหอมจัดเมื่อผลสุกเต็มที่ จึงทำให้นักท่องเที่ยวต่างหลงไหลในรสชาติของสตอร์เบอรี่พันธุ์พระราชทาน 80 ที่โครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า แห่งนี้ ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะออกผลผลิตได้อย่างเต็มที่ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมกันในเดือนมกราคม 2562 เป็นไป

แสดงความคิดเห็น