นั่งรถไถท่องเที่ยววิถีถิ่น ชมวิวสุดชิวในสวนพลับ ที่บ้านใหม่ร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

6 สิงหาคม 2562 ในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยขึ้นมาท่องเที่ยวชมธรรมชาติที่ บ้านใหม่ร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก หลังจากในช่วงนี้ในพื้นที่เริ่มมีฝนตกลงมาทำให้สภาพอากาศดี เหมาะกับการท่องเที่ยวตามพื้นที่สูง โดยเฉพาะในช่วงนี้วิถีชีวิตของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่บ้านใหม่ร่องกล้า เป็นฤดูแห่งการเก็บเกี่ยวผักที่ปลูกไว้

อาชีพชาวบ้านส่วนใหญ่คือการรับจ้างลากผัก แต่ด้วยพื้นที่เป็นทางขรุขระขึ้นเขา มีร่องน้ำไหลตามทางเดินจึงทำให้รถธรรมดา เช่นรถยนต์ หรือแม้แต่รถโฟลวิล ขับขึ้นลำบาก ชาวบ้านในพื้นที่จึงต้องใช้รถทางการเกษตรอย่างเช่นรถไถ ที่สามารถบุกตะลุยไปได้ทุกที่ ไม่ว่าทางจะลำบากแค่ไหน และในช่วงว่างเว้นจากการลากผักประกอบกับเริ่มเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวจึงมีการดัดแปลงรถไถลากผักธรรมดาๆ ให้กลายเป็นรถท่องเที่ยววิถีถิ่นพานักท่องเที่ยวไปชมวิถีชีวิตในชุมชน

คุณธัญภัส อินสูง หรือคุณโอ๋ร่องกล้า อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่9/2 ม.10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เล่าให้ฟังว่า ช่วงนี้เป็นช่วงวิถีชีวิตของคนในชุมชน คือรับจ้างลากผัก พอหมดช่วงลากผัก ก็เลยนำรถไถสำหรับลากผักนี่ล่ะ ไปดัดแปลงเป็นรถท่องเที่ยว โดยเสริมคอกเหล็กทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เสริมเบาะนิ่มๆ เข้าไปสำหรับรองนั่ง โดยคอกนี่ต้องแน่นหนาเพราะนักท่องเที่ยวต้องไว้ใช้ยึดใช้เกาะเพราะเส้นทางท่องเที่ยวเป็นแบบชมวิถีถิ่นจะเป็นทางชันที่ขรุขระมาก เส้นทางท่องเที่ยวก็เป็นชีวิตจริงๆในหมู่บ้าน ชมวิวข้างทาง ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ชมสวนผัก สวนกาแฟ โดยเฉพาะในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ เป็นช่วงฤดูของลูกพลับนักท่องเที่ยวจะชอบมากจอดชิมลูกพลับที่สุกคาต้นจากสวนแบบสดๆ โดยสวนที่พาไปจะเป็นสวนของ ชาวบ้านในชุมชนที่ปลูกไว้ ชิมฟรี แต่ถ้าใครอยากอุดหนุนลูกพลับกลับก็เด็ดได้เลยในราคากิโลกรัมละ 25 บาท แต่ถ้าใครขี้เกียจเก็บเอง ในชุมชนก็มีวางขายในหมู่บ้าน ที่ผ่านการดองด้วยวิธีของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ที่จะทำให้ลูกพลับสุกพอดี หอมหวาน ที่สำคัญไม่ฝาด ก็จำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 30 บาทเท่านั้น

คุณธัญภัสฯ บอกต่อว่า สำหรับรถไถที่ดัดแปลงเป็นรถในท่องเที่ยวในหมู่บ้านตอนนี้ มีประมาณ 10 คัน ซึ่งคาดว่าชาวบ้านในพื้นที่น่าจะกำลังทยอยทำเพิ่มเพื่อให้เพียงพอต่อฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะถึงปีนี้ โดยเส้นทางที่จะพาไปก็จะเป็นจุดชมวิวภูขวางตะวัน ดวงใจบ้านร่องกล้า วัดป่าภูหินร่องกล้า สวนเกษตรอย่างสวนกาแฟอาราบิก้า สวนสตอเบอรี่ สวนพลับ สวนหน่อไม้หวาน สวนกะหล่ำปลี ผักกาดขาว โดยหากมาเป็นคณะคิดค่าใช้จ่ายเที่ยวละ 1 พันบาท สามารถนั่งได้ 8 คน โดยจะมีเจ้าของรถขับให้พร้อมเป็นไกด์ชุมชนไปในตัวอีกด้วย สำหรับใครที่สนใจอยากท่องเที่ยวเชิงเกษตรในชุมชนบ้านใหม่ร่องกล้า ก็ติดต่อจองรถได้ที่คุณโอ๋ 0613304322 ได้ตลอดเวลา

……………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น