หน่วยทหารพัฒนาที่ 34 ขุดลอกคลอง 10 กม.ระบายน้ำท่วมขังอ.วังทอง

หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมด้วยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 9 พิษณุโลก ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยรถแบ็คโฮขุดตักขนาดใหญ่ จำนวน 3 คัน ขุดลอกคลองอ้ายเป้า ระยะทางกว่า  10 กม. เพื่อเร่งระบายน้ำจากแม่น้ำวังทอง และ คลองโคกช้าง ออกไปสู่แม่น้ำน่าน ป้องกันน้ำท่วมซ้ำอีก

วันที่ 6 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่คลองอ้ายเป้า ต.บึงพระ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พ.อ.ณรงค์ชัย ไชยชนะ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมด้วยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 9 พิษณุโลก ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยรถแบ็คโฮขุดตักขนาดใหญ่ จำนวน 3 คัน ขุดลอกคลองอ้ายเป้า ต.บึงพระ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ตลอดค่ำคืนที่ผ่านมาหลังมีน้ำเอ่อคลองหลากเข้าบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ กว่า 260 หลังคาเรือน โดยมี นายมนิตย์ สีฆสัมบันน์ นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือจังหวัดพิษณุโลก และภาคีเครือข่ายอย่างโรงพยาบาลกรุงเทพพิษณุโลก ได้นำน้ำดื่ม และอาหารมาดูแลเจ้าหน้าที่ทุกนายตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และในเช้าวันนี้ยังได้นำถุงยังชีพมามอบให้ประชาชนอีกจำนวน 260 ชุด เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

พ.อ.ณรงค์ชัย ไชยชนะ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 34 ได้บอกว่าบริเวณจุดคลองอ้ายเป้าแห่งนี้เป็นจุดที่สำคัญที่รับน้ำมาจากลุ่มน้ำเข็ก หรือแม่น้ำวังทอง ก่อนที่จะไหลผ่านไปยัง อ.บางกระทุ่ม และไหลไปบรรจบร่วมกับแม่น้ำน่าน ในช่วงนี้ที่มีน้ำหลากทำให้มีเศษสวะ เศษกิ่งไม้ และผักตบชวาจำนวนมากไหลมากองอยู่ที่บริเวณคลองอ้ายเป้าแห่งนี้ ส่งผลให้เมื่อคืนนี้ (5 ก.ย.62) ได้มีน้ำเอ่อล้นจากคลองอ้ายเป้าฝั่งขวา ไหลเอ่อเข้าบ้านเรือนประชาชน หมู่ 6 ต.วังพิกุล ม.15 ต.วังพิกุล และม.1 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก รวม 260 หลังคาเรือน ซึ่งพอตนได้ทราบข่าวจึงได้ร่วมกับ ปภ.เขต 9 พิษณุโลก นำรถขุดตักมาดำเนินการขุดลอกคลองอ้ายเป้าแห่งนี้ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ระยะทางกว่า  10  กิโลเมตร

ซึ่งในช่วงเช้าวันนี้ปรากฏว่าสถานการณ์น้ำเอ่อล้นได้ดีขึ้น ประชาชนสามารถเดินทางเข้าออกบ้านได้อย่างสะดวก และจะเกิดผลดีต่อการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่านได้คลองตัวมากขึ้นลดผลกระทบน้ำสองข้างคลองไหลเอ่อทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน และเป็นการช่วยระบายน้ำเหนือได้เร็วขึ้น เพราะตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่าน หน่วยงานของตนได้เริ่มขุดลอกคลองไล่มาตั้งแต่โซน อ.วังทอง  และ คลองโคกช้าง จนมาถึงคลองอ้ายเป้า เชื่อว่าเมื่อน้ำไหลสะดวกไม่มีวัชพืช กีดขวางทางน้ำ ระดับน้ำในบ้านเรือนประชาชนก็จะลดระดับได้ไว้ขึ้นด้วย

//////////

แสดงความคิดเห็น