รพ.สต.ปากโทก คิดค้นนวัตกรรมแพมเพิสรักษ์โลก สำหรับผู้ป่วยติดเตียง ลดค่าใช้จ่าย ลดปริมาณขยะในชุมชน

วันที่ 25 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากโทก (รพ.สต.ปากโทก) อ.เมือง จ.พิษณุโลก นางฐาณวีร์ มีอุดร ผอ.รพ.สต.ปากโทก พร้อมด้วย น.ส.กุลนรี ญาณจำรัสกุล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ น.ส.ดาหวัน กลิ่นเกษม รอง นายก อบต.ปากโทก และ น.ส.บุญมา คำแก้ว เจ้าหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุและคนพิการประจำตำบลปากโทก ร่วมกันสาธิตการใช้กางเกงผ้าอ้อมหรือแพมเพิสซับปัสสาวะและอุจจาระสำหรับผู้ป่วยติดเตียงและผู้พิการ ซึ่งมักมีปัญหากลั้นปัสสาวะไม่อยู่และปัสสาวะเล็ดอยู่ตลอดเวลา โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนส่วนหนึ่งมาจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และงบจาก อบต.ปากโทก ซึ่งในตำบลขณะนี้มีผู้ป่วยติดเตียงจำนวนกว่า 20 ราย บางรายครอบครัวมีฐานะยากจนไม่มีรายได้ที่จะนำเงินไปซื้อแพมเพิสเปลี่ยนได้ทุกวัน เพราะเฉลี่ยแล้วแพมเพิสหนึ่งกล่องจะมีราคาหลายร้อยบาท เมื่อใช้เสร็จแล้วก็จะทิ้งเป็นขยะในชุมชนย่อยสลายได้อยากเพราะ อบต.ปากโทก ยังไม่มีบ่อทิ้งขยะเป็นของตนเอง โดยทาง รพ.สต.ปากโทก ได้เล็งเห็นความสำคัญตรงนี้จึงได้คิดค้นนวัตกรรมแพมเพิสรักษ์โลกใส่ได้หลายครั้งและสามารถซักล้างทำความสะอาดได้ง่ายนานกว่า 6 เดือนถึง 1 ปี

ด้าน นางฐาณวีร์ มีอุดร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากโทก เปิดเผยว่า จาการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้ป่วยในเขตพื้นที่รับผิดชอบของโรงพยาบาล พบผู้ป่วยจำนวนกว่า 20 ราย ที่มีปัญหาเรื่องการกลั้นปัสสาวะและอุจาระไม่ได้ มีข้อจำกัดในเรื่องการเคลื่อนไหวและส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องระดับความรู้สึกตัว ส่งผลต่อการดูแลความสะอาดร่างกาย โดยผู้ที่มีปัญหาการขับถ่ายจะต้องสวมใส่ผ้าอ้อม ผ้าอนามัย ซึ่งเป็นส่วนที่ญาติผู้ป่วยต้องรับผิดชอบในการจัดหาเองและมีค่าใช้จ่ายรายเดือนครั้งละหลายพันบาท อีกทั้งผ้าอนามัยที่วางขายตามท้องตลาดบางส่วน ซึ่งผลิตมาจากพลาสติกนั้นยังคงอยู่และยากต่อการกำจัดและย่อยสลายเองตามธรรมชาติ จึงได้ลองคิดค้นนวัตกรรมแพมเพิสรักษ์โลกขึ้นมาใช้กันเองภายในชุมชน ขณะนี้สามารถผลิตได้เองและมี อบต.ใกล้เคียงสนใจติดต่อเข้ามาซื้อไปใช้กับผู้ป่วยติดเตียงกันเป็นจำนวนมากอีกด้วย

ด้าน น.ส.กุลนรี ญาณจำรัสกุล พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ รพ.สต.ปากโทก กล่าวว่า ตนเองได้ลองคิดค้นนวัตกรรมผ้าอ้อมหรือแพมเพิสซักได้ขึ้นมาเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนของผู้ป่วย ส่วนวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ประกอบด้วย ผ้าร่มกันน้ำ ผ้าสำลี และเส้นใยดูดซับน้ำได้ โดยมีชาวบ้านในชุมชนช่วยกันตัดเย็บให้ตามแบบ ส่วนราคารวมค่าตัดเย็บแล้วอยู่ที่ประมาณ 300 บาทต่อตัว มีอายุการใช้งานประมาณ 6 เดือน ที่ผ่านมาทาง อบต.ปากโทก ได้ทำแพมเพิสรักษ์โลกแจกให้กับผู้ป่วยติดเตียงในชุมชนคนละ 2 ตัว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งจากการทดสอบประสิทธิภาพสิ่งประดิษฐ์สามารถที่จะลดค่าใช้จ่ายลงได้ ถ้า 1 วัน ผู้ป่วยต้องใช้ผ้าอ้อมอนามัย 3 แผ่น แล้วเปลี่ยนมาใช้ผ้าอ้อมหรือแพมเพิสซักได้ 3 แผ่นเท่ากัน สามารถประหยัดเงินและลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนได้เป็นอย่างดี ขณะที่คนในชุมชนเองก็มีรายได้จากการช่วยกันเย็บแพมเพิสซักได้ หรือแพมเพิสรักษ์โลก เฉลี่ยวันละ 350 บาท ถือว่าช่วยสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนเป็นอย่างดีอีกด้วย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ รพ.สต.ปากโทก หรือโทรศัพท์สอบถามที่หมายเลข 094-6369285 , 094-6355976.

ขณะที่นางนกเล็ก บางนาค อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3 หมู่ 4 ต.ปากโทก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นช่างเย็บผ้าในหมู่บ้าน เปิดเผยว่า ตนเองสามารถเย็บผ้าอ้อมแพมเพิส ได้วันละ 5 ตัว มีรายได้ตัวละ 70 บาท ถือว่าเป็นรายได้ใช้จ่ายในครัวเรือนเป็นอย่างดี
//////////////////

แสดงความคิดเห็น