คุกกี้ปลาย่างไฮแคลเซียม สำหรับคนรักสุขภาพ ของชาวบ้านบางระกำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กลุ่มวิสาหกิจผู้เลี้ยงปลาและแปรรูปปลาบ้านวังแร่ เลขที่ 19/4 ม.3 (บ้านวังแร่) ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก กำลังเร่งมือผลิตคุกกี้ปลาย่าง ไฮแคลเซียม ที่ทางกลุ่มได้คิดค้นและต่อยอดจากอาชีพผู้ประกอบการบ่อเลี้ยงปลา ของคนในชุมชน จนกลายมาเป็นคุกกี้ปลาย่าง ที่ทำจากปลาสร้อยย่างทั้งตัว ซึ่งมีแคลเซียมสูง มีประโยชน์ต่อการสร้างมวลกระดูก โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ เปิดตลาดมาเพียง 5 เดือนปรากฏว่าได้ผลตอบรับที่ดีเกินคาด มีออเดอร์มาตลอดโดยเฉพาะตามร้านกาแฟ และงานประชุมสัมมนาที่นิยมสั่งไปจัดเบรกอาหารว่าง จนตอนนี้ต้องเพิ่มอัตราการผลิตเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

นางสาวมารินทร์ เงินเรียน ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงปลาและแปรรูปปลาบ้านวังแร่ ได้เล่าให้ฟังว่า ที่มาที่ไปเริ่มจากกลุ่มของเราเป็นกลุ่มของผู้เลี้ยงปลาและแปรรูปปลาต่างๆ แต่เนื่องจากปลาที่ขายสดและแปรรูป ราคาไม่ค่อยสูง จึงอยากจะต่อยอดว่าปลา สามารถนำไปทำอะไรได้อีกที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ จนกระทั่งเกษตรจังหวัดพิษณุโลกได้เข้ามาสนับสนุนให้ไปศึกษาดูงาน ทางกลุ่มจึงคิดวิธีที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มของปลาด้วยการ ทำคุกกี้ปลาย่างไฮแคลเซียม โดยมีนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม และคณะครู-อาจารย์ มาช่วยเรื่องการคิดค้นเรื่องสูตรของคุกกี้ปลาย่าง เรื่องช่องทางการจำหน่าย การออกแบบหน้าตาของคุกกี้ รวมถึงการออกแบบบรรจุภัณฑ์ยังไงให้น่าซื้อ ตามโครงการของ ออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น ซึ่งทางกลุ่มก็ลองผิดลองถูกปรับเปลี่ยนสูตรจนมาลงตัว และเริ่มโพสต์จำหน่ายทางโลกโซเชียล ปรากฏว่า ได้ผลตอบรับที่ดีในเรื่องของความแปลกใหม่ หน้าตาของคุกกี้ และรสชาติที่ลงตัวของการผสมผสานระหว่างคุ๊กกี้และปลาย่าง โดยเฉพาะในกลุ่มของคนรักสุขภาพ และตามงานประชุมสัมมนาที่นิยมสั่งไปจัดเบรกจนตอนนี้ทางกลุ่มต้องเพิ่มอัตราการผลิตเป็นเท่าตัว จากเดิมวันละ 1-200 ชิ้น จนปัจจุบันวันละ 500 ชิ้นเลยทีเดียว

ขณะที่นักศึกษาคณะเทคโนโลยีการเกษตรและอาหาร สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม นำโดยนางสาวกาญจนา ยิ้มเข้ม และเพื่อนๆ พร้อมคณาจารย์ ได้มาต่อยอดในการทำวิจัยคิดค้นสูตรของปลาย่างของกลุ่มฯ ทำให้สูตรปลาย่างผสมกับคุกกี้นั้นลงตัวอร่อย หอมกลิ่นปลาย่าง อีกทั้งประโยชน์ด้านโภชนาการสูง

สำหรับ วิธีการทำคุกกี้ปลาย่างจะค่อนข้างละเอียด คือจะควบคุมเรื่องของความหวาน ไม่ให้หวานเกินไป และปลาย่างที่นำมาทำเป็นส่วนผสมนั้นต้องเป็นปลาสร้อยที่ย่างแห้งทั้งตัว นำมาปั่นละเอียดทั้งตัวจนเป็นผงแป้งและนำมาร่วมเป็นส่วนผสมของคุกกี้ จากนั้นนำคุกกี้ที่ได้ใส่ตู้เย็นทิ้งไว้ 10 นาที เพื่อให้แป้งเซ็ทตัว แล้วนำมาปั้นใส่แม่พิมพ์ด้วยมือทุกตัว ตกแต่งลวดลาย และนำเข้าเตาอบใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็จะออกมาเป็นคุกกี้ปลาย่างที่มีกลิ่นหอมของเนยผสมกับปลาย่างอยางลงตัว

ส่วนราคาขายก็ไม่แพงถึงแม้จะเป็นงานแฮนด์เมดที่ต้องใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิต ก็ขายเพียงกล่องละ 35 บาท หรือ 3 กล่อง 100 บาท สามารถติดต่อสั่งซื้อได้ที่ทำการวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเลี้ยงปลาและแปรรูปปลา บ้านวังแร่ 19/4 ม.3 ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก หรือ เพจ facebook “ปลาร้อยแปดบ้านวังแร่ ” โทร.087-1956119

///////////

แสดงความคิดเห็น