วัดราชบูรณะ ใช้เครนยักษ์เคลื่อนหุ่นพระนางพญาองค์ใหญ่หนัก 27 ตัน เตรียมพิธีเททองหล่อ 9 พ.ย.62    

วันที่ 24 ตุลาคม 2562 ที่วัดราชบูรณะ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ทางวัดฯ กำลังดำเนินการจัดสร้าง สมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ ที่หล่อด้วยโลหะผสม มีขนาดหน้าตักกว้าง 8 เมตร สูง 12 เมตร คาดว่าจะเป็นการหล่อพระนางพญาองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยกำหนดจัดพิธีเททองหล่อทั้งองค์พระ ในวันเสาร์ ที่ 9 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งขณะนี้ ได้ทำการปั้นหุ่นเสร็จเรียบร้อยแล้ว และ ได้เตรียมฐานสำหรับทำพิธีสุมไฟ เททองหล่อ บริเวณหน้าเจดีย์หลวง

สำหรับวันนี้ เป็นการทำงานที่หาชมได้ยาก วัดราชบูรณะ ทำการเคลื่อนย้ายหุ่นปูนปั้นสมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ โดยเตรียมรถเครนขนาดใหญ่ ( 50 ตัน ) มาทำการเคลื่อนย้าย จากจุดที่ปั้นองค์พระ ไปยังแท่นหล่อพระ ระยะทางประมาณ 50 เมตร โดยได้นำเหล็กขนาดใหญ่ มาล้อมรอบหุ่นปูนปั้น และจะใช้รถเครนขนาดใหญ่ยกไป การดำเนินการเริ่มในเวลาประมาณ 09.00 น. รถเครนขนาดใหญ่เริ่มดำเนินการยกหุ่น แต่ปรากฏว่า รถเครนไม่สามารถยกได้ เนื่องจากต้องยื่นแขนขึ้นไปสูงมาก โดยคำนวณน้ำหนักหุ่นได้ถึง 27 ตัน ทางวัด จึงต้องโทรศัพท์เรียกรถเครนอีก 1 คันมาช่วยดำเนินการ

โดยรถเครนทั้งสองคัน จะแยกประกบหน้าหลัง ค่อย ๆ ยกและเคลื่อนย้ายหุ่นพระไปเป็นช่วง ๆ ทีละเล็กละน้อย ใช้เวลาร่วม 4 ชั่วโมงกว่า หุ่นพระนางพญาองค์ใหญ่ ก็มาถึงแท่นหล่อที่เตรียมไว้ด้านหน้าเจดีย์หลวง และรถเครนทั้งสองคัน ก็สามารถยกหุ่นพระขึ้นไปตั้งบนแท่นที่เตรียมไว้ได้สำเร็จ ท่ามกลางความดีใจของคณะผู้จัดสร้าง เพราะเป็นงานที่ยากมากในการเคลื่อนย้ายหุ่นปั้นน้ำหนัก 27 ตัน มาติดตั้งไว้โดยไม่ได้รับความเสียหาย

พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ อ.เมืองจ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า  วัดราชบูรณะเตรียมการหล่อพระนางพญาองค์ใหญ่   ด้วยโลหะผสม สูง 12 เมตร หน้าตักกว้าง 8 เมตร ใหญ่ที่สุดในจ.พิษณุโลกโดยใช้พระนางพญาพิมพ์เข่าโค้งเป็นต้นแบบในการปั้นหุ่น  พระนางพญาองค์ปฐมที่จะเป็นการหล่อพระพิมพ์นางพญาเป็นพระเครื่องที่มีชื่อเสียงของจังหวัดพิษณุโลก ค้นพบในกรุวัดราชบูรณะ และวัดนางพญา จ.พิษณุโลก  การที่ทำพระนางพญาองค์ใหญ่ เพราะเมืองพิษณุโลก จะมีพระที่เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองสององค์ คือพระบูชา คือหลวงพ่อพระพุทธชินราช และ พระเครื่องนางพญา พระพุทธชินราชนั้นเป็นพระอันดับหนึ่งที่คนมองเห็นเด่นชัด ส่วนพระเครื่องนางพญานั้นยังไม่ปรากฏให้เห็นว่าเป็นลักษณะไหน จึงทำให้เป็นองค์ใหญ่ เพื่อให้ผู้คนที่มาพิษณุโลกได้เห็นเด่นชัดว่านี่คือพระนางพญา เริ่มดำเนินการปั้นหุ่นมาตั้งแต่ต้นปี 2562 จะหล่อด้วยทอง เงิน เงินยวง หรือเป็นการเททองหล่อด้วยปัญจะโลหะอลูมินัมบรอนด์ จำนวน 12 ตัน  เดิมทีจะแยกหล่อเป็นชิ้น ๆ ซึ่งได้แยกส่วนของพระเกศหล่อมาแล้ว 1 ครั้ง และการหล่อในวันที่ 9 พฤศจิกายนนี้ จะหล่อให้หมดทั้งองค์พระ

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมพิธีเททองสมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 วัดราชบูรณะได้กำหนดจัดพิธีทอดกฐินสามัคคีในภาคเช้า พิธีเททองจะเริ่มในภาคบ่าย สามารถร่วมบริจาคทองเหลือง หรือ โลหะได้ที่วัดราชบูรณะ หรือ ร่วมทำบุญผ่านธนาคารกรุงไทย สาขาพิษณุโลก วัดราชบูรณะ บัญชีเลขที่ 601-1526-810   สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 089-2714787

/////////

แสดงความคิดเห็น