หลวงตาละมัยมรณภาพ กำหนดพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพวันอาทิตย์ที่ 10 พ.ย.62 ณ วัดอรัญญิก

วันที่  8 พ.ย.62 พระวรญาณมุนี หรือ หลวงตา ละมัย อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร อดีตผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดอรัญญิก อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ได้มรณภาพด้วยโรคประจำตัว ขณะรักษาตัวที่โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก เมื่อเวลา 05.30 น. รวมสิริอายุ  89 ปี 3 เดือน 7 วัน

พระวรญาณมุนี หรือ หลวงตาละมัย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ อำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก และรักษาการเจ้าอาวาสวัดอรัญญิก บวชเป็นพระภิกษุมาตั้งแต่อายุครบ 20 ปี เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2493  ที่วัดจอมทอง ตำบลจอมทองอำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก มีนามเดิมว่า แจ่ม เอมหยวก เกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2473 ที่ตำบลบ้านกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก อุปสมบท ได้รับฉายาว่า “สุธมฺโม”ได้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัย ปริยัติธรรม จนได้นักธรรมเอก และได้สนใจทางด้านประพฤติปฏิบัติธรรมทางกรรมฐานวิปัสสนา ปลุกเสก น้ำมนต์ ลงอักขระเครื่องรางของขลัง นั่งปรก โยกย้ายกระแสจิตพอร่ำเรียนวิชาอาคมสำเร็จ จึงออกเดินธุดงค์ไปในป่าพื้นที่จังหวัดต่างๆ

“หลวงตาละมัย”เป็นพระที่มีวัตรปฏิบัติพระธรรมวินัยของสงฆ์อย่างเคร่งครัด จึงได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เมื่อปี 2516 และอีก 2 ปีต่อมาได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็น”พระครูประสาทธรรมวัตร” ในปี 2518  ในปี 2519 รักษาการเจ้าอาวาสวัดอรัญญิก และปี 2547 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญที่  “พระวรญาณมุนี”  มีบุคคลทั่วไปให้ความศรัทธามักจะมีกิจนิมนต์ไปเจิมป้าย ดูฤกษ์ยาม บริษัท ห้าง ร้าน สร้างบ้าน อาคาร โดยเฉพาะน้ำมนต์เชื่อกันว่ามีอิทธิฤทธิ์และศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก โดยเฉพาะงานประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานของจังหวัดพิษณุโลก ในพิธีเปิดของทุกปี หลวงตาละมัยจะเป็นพระเกจิที่มาทำหน้าที่ประพรหมน้ำมนต์ให้กับเรือยาวที่มาร่วมการแข่งขันทุกปี นอกจากนี้ยังมี บุคคลหลากหลายระดับเข้าไปขอให้ท่านอาบน้ำมนต์จากท่าน ทั้งข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนจนถึงระดับนักการเมืองชื่อดังนายทหารระดับ “บิ๊ก”ทั้งกองทัพบก และกองทัพอากาศ

ในปี 2562 หลวงตาละมัยเริ่มป่วยด้วยโรคประจำตัว และเดินทางเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลของจังหวัดพิษณุโลกบ่อยครั้ง การรักษาตัวล่าสุดจนถึงมรณภาพประมาณ 20 วัน อย่างไรก็ตาม แม้จะยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาล ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2562 หลวงตาละมัย ก็ยังคงมาร่วมงานทอดกฐินที่วัดอรัญญิ

สำหรับบรรยากาศเช้าวันนี้ ที่วัดอรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างคณะสงฆ์จังหวัดพิษณุโลก พระวัดอรัญญิก กรรมการวัดอรัญญิก และทหารจากกองทัพภาคที่ 3 สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพิษณุโลก โดยพระครูปัญญารัตนาทร เจ้าคณะอำเภอเมืองพิษณุโลก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในการประชุม และ พระมหาธนะศักดิ์จินตกวี รองเจ้าคณะอำเภอเมืองพิษณุโลก เพื่อเตรียมการจัดพิธีพระราชทานน้ำหลวงสงฆ์ศพในวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2562 นี้ ณ ศาลา วัดอรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก

พระมหาธนะศักดิ์จินตกวี รองเจ้าคณะอำเภอเมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า หลวงตาละมัยเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ที่คณะสงฆ์และชาวพิษณุโลกให้ความเคารพนับถือมาก วันนี้ได้ประชุมร่วมกันเพื่อเตรียมพิธีการเคลื่อนย่ายสรีระ และเตรียมการจัดพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพในวันอาทิตย์ที่ 10 พฤศจิกายน 2562 นี้  กำหนดเวลา 08.00 น. จะเคลื่อนย่ายสรีระของท่านจากโรงพยาบาลพุทธชินราชมาที่ศาลาเทพโลกอุดร  วัดอรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก จากนั้นเวลา 09.00 น. จะให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำศพ  เวลา 16.00 น. พิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ และสวดพระอภิธรรมในคืนแรก สำหรับในวันนี้และวันพรุ่งนี้ จะเป็นการเตรียมสถานที่ให้เรียบร้อย ส่วนกำหนดการหลังจากนี้จะมีการประชุมร่วมกันอีกครั้งโดยคณะสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป

……………………………………………………………….

 

แสดงความคิดเห็น