งานบุญข้าวหลามวัดปากพิงตะวันตก รายได้เข้าวัดช่วงเทศกาลลอยกระทง 9-11 พ.ย. 62

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562  ที่ลานวัดปากพิงตะวันตก ต.งิ้วงาม อ.เมือง จ.พิษณุโลก ชาวบ้านกว่า 100 คน ได้ช่วยกันเผาข้าวหลามเพื่อจำหน่ายในเทศกาลลอยกระทง ซึ่งสืบทอดกันมานานกว่า 30 ปี อีกทั้งยังเป็นการหารายได้เพื่อทำบำรุงวัดปากพิงตะวันตกอีกด้วย โดยชาวบ้านได้มาช่วยกันตั้งแต่เช้าตรู่ในการเตรียมข้าวเหนียวใหม่ คั้นกะทิ และกรอกข้าวเหนียวที่ผสมแล้วลงกระบอกไม้ไผ่และทำการเผาจนส่งกลิ่นหอม

นายเจริญ ทองศรีสุข รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วงาม กล่าวว่า  ประเพณีเผาข้าวหลามของวัดปากพิงตะวันตกเป็นความร่วมมือของชาวบ้านและองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วงามและทางวัดที่สืบทอดกันมาช้านานกว่า 30 ปี ซึ่งจัดขึ้นก่อนวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ค่ำ 2 วัน โดยปีนี้จัดตรงกับวันที่ 9,10 และวันที่ 11 พ.ย.62 ซึ่งตรงกับวันลอยกระทงพอดี โดยปีนี้ได้เตรียมข้าวเหนียวที่จะมาเผาข้าวหลามทั้งหมด 30 ถัง แบ่งเผาเป็น 3 วัน คือ วันละ 10 ถัง  โดยวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งเผาแล้วได้ข้าวหลามประมาณวันละ 1,000 กระบอก แต่ในปีนี้ราคาข้าวเหนียวปรับราคาสูงขึ้น จึงทำให้ต้องจำหน่ายข้าวหลามให้กับชาวบ้านในราคากิโลกรัมละ 100 บาท จากเดิม 80 บาท ซึ่งชาวบ้านเองก็ไม่มีปัญหาเพราะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทำบุญให้วัดซึ่งรายได้ทั้งหมดที่ได้จะนำไปทำนุบำรุงวัดปากพิงตะวันตกต่อไป

โดยปีนี้ตั้งใจจะหางบประมาณในการจัดสร้างวิหารหลวงพ่อฉัตรแก้วให้แล้วเสร็จจากปีที่แล้ว ชาวบ้านที่นี่เองก็จะตั้งตารอซื้อข้าวหลามเพราะจะทำการเผาแค่ปีละครั้งในช่วงเทศกาลลอยกระทงเท่านั้น ปรากฏว่าตลอดระยะเวลาการเผามีชาวบ้านมารอซื้อจำนวนมากเมื่อเผาเสร็จต่างคนต่างรีบซื้อคนละ 3-4 กิโลกรัมเพื่อนำไปรับประทานเพราะข้าวหลามที่นี้จะนิ่ม หวานมันกะทิ และมีสูตรในการเผาโดยเฉพาะทำให้ข้าวหลามหมดด้วยความรวดเร็ว โดยกำหนดวันเผาไว้ 3 วัน คือวันที่ 9,10 และวันที่ 11 พ.ย.62 ซึ่งตรงกับงานลอยกระทง ซึ่งในแต่ละปีจะได้เงินเข้าวัดจากการเผาข้าวหลามประมาณ 1 แสนบาทเลยทีเดียว

นายเจริญ ทองศรีสุข รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลงิ้วงาม ได้บอกต่อว่า แต่ในปีนี้ไม่ใช่มีแค่เพียงงานบุญข้าวหลามอย่างเดียว เพราะยังมีชาวบ้านนำกล้วย นำน้ำตาล และมะพร้าวมาร่วมงานบุญเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านเลยรวบรวมของ ทำกล้วย และทำข้าวเม่าพอกจำหน่ายหารายได้เข้าวัดอีกทางหนึ่งด้วย

……………………….

แสดงความคิดเห็น