ชาวบ้านปอย ต.แก่งโสภา อ.วังทองร้องผู้ว่าฯช่วยเหลือออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน

เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่  11 ธ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่หน้าศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ชาวบ้านปอย หมู่  1 ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก จำนวนกว่า  70 คน นำโดยนายพงษ์ศักดิ์ ปลัดยศ ผู้ใหญ่บ้านหมู่  1 บ้านปอย ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้นำหนังสือเพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ช่วยเหลือเหลือ หลังจากเดือดร้อนเรื่องที่อยู่อาศัย และที่ดินทำกิน ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมตามประกาศป่าชุมชน ทำให้ไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ได้ตรวจสอบแล้ว ปรากฏว่าไม่มีการจัดตั้งป่าชุมชมตามแนวทางของกรมป่าไม้แต่อย่างใด แต่แปลงที่ชาวบ้านอาศัย กลับตกสำรวจในการออกสำรวจเพื่อออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน เพื่อความเป็นธรรมแก่ประชาชน และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน เนื่องจากที่ดินทำกินดังกล่าว ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย ทั้งที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน รวมพื้นที่แล้วกว่าพันไร่  จึงอยากให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก แก้ไขปัญหาในการดำเนินการรางวัดออกเอกสารสิทธิ์ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว

นายพงษ์ศักดิ์ ปลัดยศ ผู้ใหญ่บ้านหมู่  1 บ้านปอย ต.แก่งโสภา อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ที่ตั้งของหมู่บ้านอยู่ใกล้ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก ทางเข้าน้ำตกปอย มีชาวบ้านอาศัยอยู่นานแล้วตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ บางรายมีแค่ไม่กี่ไร่ บางรายก็มีที่แค่เป็นบ้านพักอาศัย ในปีงบประมาณ 2562-2563 อำเภอวังทองมีกำหนัดรังวัดพื้นที่ออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ปรากฏว่าในตำบลแก่งโสภา มีกำหนดออกรังวัดที่ดิน 6 ระวาง แต่ไม่มีของพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านปอย ถึงแค่หมู่ที่ 12 ที่ห่างจากหมู่ที่ 1 แค่ 3 กิโลเมตรเท่านั้น เนื่องจากมีการแจ้งว่าหมู่ที่ 1 บ้านปอย มีเขตป่าชุมชนครอบตัวหมู่บ้านอยู่ ขณะที่เอกสารยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้มีการจัดตั้งป่าชุมชนแต่อย่างใด ปัญหาคือไม่ได้มีการปลดระวางว่าเป็นพื้นที่ป่าชุมชน ทำให้ตกสำรวจ ไม่ได้บรรจุในแผนการออกรังวัดที่ดิน กระทบประมาณ 70 ครัวเรือน

เบื้องต้น นายอธิปไตย  ไกรราช ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก ได้รับเรื่องร้องเรียนของชาวบ้านไว้เพื่อนำเสนอนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ ชาวบ้านได้เปิดเผยว่า พื้นที่ใกล้เคียงกัน มีการออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินไปบางส่วนแล้ว นอกจากนี้ ในพื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านปอย ด้านข้างของถนนพิษณุโลก-หล่มสัก ฝั่งตรงข้ามกับที่ดินของหมู่บ้าน ก็มีที่ดินแปลงใหญ่ เป็นของนายอนุชา  น้อยวงศ์ ส.ส.พลังประชารัฐ จ.พิษณุโลก ที่กำลังเป็นข่าวในการถูกร้องให้ตรวจสอบการถือครองที่ดินภบท.5 และชาวบ้านก็ไม่ทราบว่ามีการดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์แล้วหรือยัง ส่วนการเดินทางมาร้องขอให้ผวจ.พิษณุโลกช่วยเหลือครั้งนี้ ชาวบ้านยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับที่ดินของส.ส.พลังประชารัฐ เป็นความต้องการของชาวบ้านที่ร่วมลงรายชื่อ 70 ครัวเรือนที่อยากได้เอกสารสิทธิ์ที่ดิน

พื้นที่สีแดง คือขอบเขตของหมู่บ้านปอย ที่ร้องขอออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน ส่วนสีม่วง มีการออกเอกสารสิทธิ์ไปแล้ว

 

///////////

แสดงความคิดเห็น