ชาวบ้านต.วังพิกุลร่วมใจสร้างปราสาทรวงข้าว จัดงานสืบสานวัฒนธรรมไทยทรงดำ บูชาแม่พระโพสพ 31 ม.ค.63

วันที่ 18 มการาคม 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่บริเวณบึงปากอ่าง บ้านดงจันทร์ หมู่ 10 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก หลังจากชาวบ้านตำบลวังกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก นำโดยนายเสน่ห์ จิตรจรัส กำนันตำบลวังพิกุล กำลังร่วมแรงร่วมใจก่อสร้างปราสาทรวงข้าว มานานกว่า 1 เดือน จนถึงขณะนี้ได้แล้วเสร็จ และมีความสวยงามเป็นอย่างมาก พร้อมเตรียมจัดงานประเพณีสืบสานวัฒนธรรมไทยทรงดำสู่ขวัญประสาทรวงขวัญ ในวันที่ 31 ม.ค.นี้ เพื่อรื้อฟื้นวัฒนธรรมประเพณีสู่ขวัญข้าว ของชาวไทยทรงดำ รวมทั้งเพื่อเตรียมส่งเสริมพื้นที่บึงปากอ่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน

นายเสน่ห์ จิตรจรัส กำนันตำบลวังพิกุล เปิดเผยว่า ปีนี้นับเป็นปีที่ 2  แล้วที่ ชาวบ้านตำบลวังพิกุล ได้ร่วมแรงร่วมใจมาช่วยกันก่อสร้างปราสาทรวงข้าว โดยทุกคนต่างมาออกแรง ออกกำลังทรัพย์ และบริจาครวงข้าว เป็นข้าวพันธุ์ พิษณุโลก 80  มาสร้างปราสาทรวงข้าว ประเมินไว้ใช้เวลาทำการก่อสร้างประมาณ 2 เดือน  และต้องใช้รวงข้าวประมาณ 5-6 ตัน คาดน่าจะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 25 มกราคม  เพื่อจัดงาน “ประเพณีสืบสานวัฒนธรรมไทยทรงดำสู่ขวัญ ปราสาทรวงข้าว” สืบสานประเพณีท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็งของคนในชุมช

นายเสน่ห์ กล่าวอีกว่า ชาวบ้าน ต.วังพิกุล ที่ว่างงาน ได้เดินทางมาช่วยกันคัดแยกตัดแต่งต้นข้าว ให้เหลือเพียงรวงข้าว ก่อนจะมัดตกแต่งตามโครงปราสาทที่ทำจากไม้ไผ่ให้เกิดความสวยงาม เป็นการฟื้นฟูขนบธรรมเนียม ประเพณีที่สำคัญของชุมชนขึ้น ส่วนใหญ่ชาวบ้านในพื้นที่มีพื้นเพเป็นชาวไทยทรงดำและชาวอีสานที่ย้ายถิ่นฐาน มาทำกิน ในพื้นที่ ต.วังพิกุล ปัจจุบันมีถึง 15 หมู่บ้าน จึงมีมติที่จะสืบสานประเพณีสู่ขวัญข้าว เนื่องจากปัจจุบันไม่มีการขอขมาพระแม่โพสพ หลังเก็บเกี่ยวข้าวเหมือนในอดีต ปัจจุบันใช้รถเกี่ยวลงเกี่ยวแล้วก็เผานา ทำให้คนรุ่นใหม่ลืมที่จะขอขมาพระแม่โพสพตามความศรัทธาของคนไทยที่มีมาอย่างยาวนาน โดยเชื่อว่าเมื่อทำแล้วจะเกิดความเป็นสิริมงคล โดยการก่อสร้างปราสาทรวงข้าว มีขนาดกว้าง 4 เมตร ยาว 10 เมตร สูง 11 เมตร  โดยยกพื้นสูงขึ้น ที่การสร้างรูปแบบปราสาทรวงข้าวให้โดดเด่น และประดับแสงไฟให้สวยงาม เพื่อให้ผู้ที่มาท่องเที่ยวในเวลากลางคืนเป็นปราสาทรวงข้าวเป็นสีทอง

โดยภายในงานวันที่ 31 มกราคม จะมีการนิมนต์พระจากประเทศในกลุ่มอาเซียน เป็นพระสงฆ์จากประเทศ ลาว เวียดนาม กัมพูชา ไทย  จำนวน 59 รูป มารับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้ง ในช่วงเช้า ก่อนประกอบพิธีสู่ขวัญและขอขมาพระแม่โพสพ ตามความเชื่อ  โดยภายในงานยังมีการรำย้อนยุค รำไทยทรงดำ ลิเก หนังกางแปลง การแล่นกีฬาพื้นบ้านเพื่อสร้างความสามัคคีในชุมชน

อย่างไรก็ตาม รายได้จากการจัดงานจะนำไปพัฒนาพื้นที่บึงปากอ่างให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของชุมชนพิษณุโลก ทั้งสร้างแพลอยน้ำ ตลาดนัดชุมชน สร้างความเข้มแข็ง ความสามัคคี และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนในชุมชน โดยงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 มกราคม – 2 กุมภาพันธ์ 2563

//////////

แสดงความคิดเห็น