ม.นเรศวรเปิดตัว Health Club สระธาราบำบัด ดูแลรักษาประชาชนทั่วไปและผู้สูงอายุ

 วันที่ 24 ม.ค.2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารธาราบำบัด คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร อ.เมือง จ.พิษณุโลก ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.กาญจนา  เงารังสี อธิการบดี พร้อมด้วย ผศ.ดร.พีรธร  บุญยรัตพันธุ์ รองอธิการบดี และ ผศ.ดร.นันทวัฒน์  อู่ดี คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ร่วมกันแถลงข่าวการใช้บริการอาคารธาราบำบัด ซึ่งทางคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเนศวร เปิดสถานบริการสุขภาพด้านสหเวชศาสตร์ให้บริการในรูปแบบต่างๆ ของ Health Club มีสระธาราบำบัดแห่งแรกในเขตภาคเหนือตอนล่าง ห้องออกกำลังกาย ห้องซาวน่าและสตรีม คลินิกภายบำบัด ร่วมถึงเทคโนโลยีหัวใจและทรวงอก

ด้าน ผศ.ดร.นันทวัฒน์  อู่ดี คณบดีคณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า ในปี พ.ศ. 2568 ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนที่เกิดขึ้นจากการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายที่ต้องเผชิญ คือ ความเจ็บป่วยและความบกพร่องในการทำงานของร่างกายในทุกๆ ด้าน รวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับสภาพจิตใจ ซึ่งจะก่อให้เกิดรายจ่ายมหาศาลของประเทศ คณะสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ตระหนักถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นจึงได้เสนอ “โครงการศูนย์พัฒนาศักยภาพและสุขภาวะผู้สูงอายุในเขตภาคเหนือตอนล่าง” เพื่อป้องกันและเตรียมรับมือแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งจำเป็นต้องมีการวางแผนในการป้องกันการเจ็บป่วย การสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมของผู้สูงอายุอย่างมีศักยภาพและมีสุขภาวะที่ดี ก่อนได้รับอนุมัติจัดสรรงบประมาณประจำปี 2561 จึงสร้างอาคารศูนย์บริการทางด้านสุขภาพ “อาคารธาราบำบัด” ให้แก่ประชาชนทั่วไปและผู้สูงอายุ เพื่อดูแลรักษาประชาชนทั่วไปและผู้สูงอายุ

สำหรับสระธาราบำบัดของคณะสหเวชศาสตร์เป็นสระในร่ม ประกอบด้วย 2 ส่วน โดยแบ่งเป็นส่วนพื้นสระสามารถปรับตื้นลึกตามความต้องการด้วยระบบไฮดรอลิค โดยปรับให้ลึกถึงตามความสูงของผู้ใช้ ลึกที่สุดเท่ากับ 1.5 เมตร รวมพื้นที่สระกว่า 70 ตร.ม. สระธาราบำบัดนี้จึงสามารถใช้ในการออกกำลังกายแบบกลุ่มเช่นเต้นแอโรบิคในน้ำ โดยจุคนได้กว่า 20 คน หรือการออกกำลังกายแบบกลุ่มอื่นๆ เช่น Sup yoga การปั่นจักรยานในน้ำ ลู่วิ่งในน้ำ ใช้ออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่าออกกำลังกายด้วยลู่วิ่งบนบกได้ถึง 4 เท่า สระธาราบำบัดสามารถปรับอุณหภูมิของน้ำภายในสระเพื่อการรักษา มีระบบทำความสะอาดหมุนเวียนน้ำอย่างมีประสิทธิภาพสูง มีระบบกระแสน้ำ (Jet Stream) เพื่อช่วยในการออกกำลังกายและผ่อนคลายกล้ามเนื้อ มีอุปกรณ์ออกกำลังกายในน้ำ เช่น จักรยาน ดัมเบลบริหารในน้ำ เป็นต้น โดยมีนักกายภาพบำบัดควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ที่อาคารธาราบำบัดยังมีบริการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ การตรวจหัวใจด้วยคลื่นเสียงสะท้อนความถี่สูง คลินิกกายภาพบำบัด ห้องออกกำลังกาย ห้องอบซาวน่า อบไอน้ำ ซึ่งขณะนี้ได้เปิดให้บริการในส่วนของห้องฟิตเนสและห้องอบซาวน่า อบไอน้ำ แล้วตั้งแต่เวลา 16.30 น. – 20.30 น. เป็นประจำทุกวัน ส่วนสระธาราบำบัดและส่วนอื่นๆ จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในช่วงเดือน มี.ค. ที่จะถึงนี้ หากผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 055-966226.

…………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น