รพ.พุทธชินราชเตรียมพร้อมระบบคัดกรองรักษาผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

วันที่ 27 มกราคม 2563 ที่โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก อ.เมือง จ.พิษณุโลก โรงพยาบาลศูนย์ขนาดใหญ่ของจังหวัดได้มีการเตรียมความพร้อมระบบคัดกรองผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ มาตั้งแต่ต้นปี   2563 แล้ว หลังจากเริ่มมีข่าวการพบผู้ติดเชื้อและแพร่ระบาดในประเทศจีน

พญ.พรพิศ  ตรีบุพชาติสกุล  นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ   อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก เปิดเผยว่า โรงพยาบาลพุทธชินราชมีการเตรียมพร้อมทั้งผู้ป่วยและผู้ที่มีโอกาสติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปในวงกว้างมาได้สองสัปดาห์แล้ว ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 หลังจากเริ่มมีข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดใหม่ที่ประเทศจีน   และได้เริ่มต้นระบบคัดกรองผู้ป่วย ณ อาคารผู้ป่วยนอก ที่จะมีเจ้าหน้าที่คอยซักประวัติ สังเกตุอาการคนไข้ ถ้าพบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อ หรือ มีประวัติเดินทางมาจากประเทศจีน จะพาผู้ป่วยเข้าสู่ห้องตรวจติดเชื้อทางเดินหายใจ  ที่อยู่ด้านหน้าอาคารผู้ป่วยนอก เจ้าหน้าที่จะพาผู้ป่วยต้องสงสัยเข้าไปพบแพทย์ โดยจะมีช่องทางให้แพทย์และเจ้าหน้าที่เข้าอีกด้านหนึ่ง แพทย์และเจ้าหน้าที่ต้องสวมใส่อุปกรณ์เพื่อป้องกันการติดเชื้อ จากนั้นแพทย์จะวินิจฉัยผู้ป่วยต้องสงสัย หากสงสัยเข้าเกณฑ์จะติดเชื้อ จะส่งผู้ป่วยไปยังห้องพิเศษปลอดเชื้อ ที่อยู่อีกอาคารหนึ่ง โดยโรงพยาบาลพุทธชินราชได้เตรียมห้องพิเศษไว้แล้วจำนวน 4 ห้อง จะทำการเก็บตัวอย่างและส่งห้องแล็ปที่กรุงเทพฯ เพื่อตรวจหาเชื้อ และจะทราบผลในวันนั้นเลย  และถ้าได้รับผลจากแล็ปว่าผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไรวัสสายพันธุ์ใหม่ ก็จะทำการรักษาในห้องพิเศษของโรงพยาบาลพุทธชินราช

มาตรการป้องกันนี้ เหมือนมาตรการที่โรงพยาบาลดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ทุกครั้งที่มีการอุบัติของโรคระบาดใหม่ เช่น การแพร่ระบาดของโรคซาร์ส และโรคเมอร์ส  เช่นเดียวกันกับการเกิดไวรัสชนิดใหม่  ก็เริ่มดำเนินการมาตรการคัดกรองเลย ส่วนจากการเฝ้าระวังมีการพบผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อหรือไม่นั้น ทางโรงพยาบาลพุทธชิยราชไม่สามารถให้ข้อมูลได้ ผู้ให้ข้อมูลจะเป็นกระทรวงสาธารณสุข

พญ.พรพิศ  เผยต่อว่า สำหรับประชาชนทั่วไป อยากให้ดูแลตัวเอง  ไม่ไปอยู่ในสถานที่ที่มีประชาชนจำนวนมาก มีความแออัด  หากจำเป็นต้องไป ให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และสิ่งที่ควรทำเป็นนิสัยคือ การล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล และ คอยดูแลรักษาร่างกายให้แข็งแรง

………………………………………………….

 

 

แสดงความคิดเห็น