“ลุงน้อย”นศ.รุ่นใหญ่วัย 56 ปี ม.ราชภัฏพิบูลสงครามมาเข้าเรียนวันแรกของเทอม 2 แล้ว

จากกรณีธารน้ำใจจากชาวโซเชียลที่ร่วมกันบริจาคเงินช่วยเหลือเป็นค่าเทอมให้กับ นายวิรัชชัย  สงวนสิน หรือลุงน้อย อายุ 56 ปี นักศึกษา กศ.บป. ภาคเสาร์-อาทิตย์ สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม อ.เมือง จ.พิษณุโลก และเป็นนักศึกษาที่มีอายุมากที่สุดในชั้นเรียน และมีความใฝ่ฝันว่าชีวิตนี้จะต้องคว้าใบปริญญาตรีมาให้ได้ แต่ประสบปัญหาเรื่องค่าเล่าเรียนไม่มีเงินจ่ายค่าเทอมในขณะกำลังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 เทอม 2 เป็นเงินจำนวน 8,000 บาท ก่อนจะตัดสินใจลาออกเนื่องจากไม่มีเงินเรียนต่อ  จนคณะอาจารย์ได้นำเรื่องราวไปโพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กของทางคณะถึงความเป็นอยู่ที่ยากลำบากแต่มีความมุมานะที่จะเรียนหนังสือ จนทำให้มีผู้เมตตาสงสารช่วยกันบริจาคเงินให้กับลุงน้อยกันเป็นจำนวนมาก ล่าสุดได้ปิดรับบริจาคไปเรียบร้อยแล้วและลุงน้อยได้มีเงินชำระค่าเทอมแล้วนั้น

ล่าสุดวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 63 ที่ตึกเทคโนโลยี ชั้นที่ 4 ห้อง IT 401  นายวิรัชชัย  สงวนสิน หรือลุงน้อย อายุ 56 ปี นักศึกษา ชั้นปีที่ 2 กศ.บป. ภาคเสาร์-อาทิตย์ สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม อ.เมือง จ.พิษณุโลก  นักศึกษาที่มีอายุมากที่สุดในชั้นเรียน ได้เดินทางมาเรียนเป็นวันแรก  ของเทอม 2 หลังจากได้จ่ายค่าเทอมเรียบร้อยแล้ว โดยลุงน้อยมีความมุ่งมั่นตั้งใจเรียนอย่างมาก ซึ่งวิชาแรกที่เรียนเป็นวิชาคอมพิวเตอร์ สอบโดย  ดร.รติพร สุดเสนาะ ซึ่งบรรยากาศตลอดการเรียน ลุงน้อยจะมีเพื่อนนักศึกษาห้องเดียวกัน ที่คอยให้การช่วยเหลือ สอนให้กรณีฟังไม่ทันเป็นภาพที่เห็นถึงความตั้งใจใฝ่เรียนรู้ของลุงน้อย

นายธนดล โตมี เพื่อน   นักศึกษา ชั้นปีที่ 2 กศ.บป. ภาคเสาร์-อาทิตย์ สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม กล่าวว่า ลุงน้อยมีความตั้งใจในการเรียน สามารถเรียนได้เรื่อยๆ ตามทันที่อาจารย์สอน ผมก็คอยฟังอาจารย์และก็คอยให้คำแนะนำบ้าง ลุงมีความสนใจติดขัดก็สอบถามก็สามารถตามได้ทัน  ส่วนที่คนมีอายุกับมาเรียนก็มองว่าเป็นเรื่องที่ดี  โดยเฉพาะลุงน้อย มีความตั้งใจ ความมานะพยายามทำให้สามารถตามเพื่อนร่วมห้องได้ทัน อาจช้าบ้างในเรื่องเทคโนโลยี แต่ลุงก็สามารถเข้าใจปฏิบัติได้ดี ไม่แพ้เพื่อนร่วมห้องที่อายุน้อยกว่า

ด้านนายวิรัชชัย  สงวนสิน หรือลุงน้อย อายุ 56 ปี นักศึกษา ชั้นปีที่ 2 กศ.บป. ภาคเสาร์-อาทิตย์ สาขาวิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม กล่าวว่า หลังจากนี้จะตั้งใจเรียนให้มากขึ้น วันนี้มาเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ อาจารย์ให้เขียนประวัติ ในคอมพิวเตอร์ มีการจัดหน้า และสอบวิธีการลิ้งค์ข้อมูลเชื่อมโยงกับมหาวิทยาลัย ซึ่งก็เรียนได้ตามทัน ถ้าช้าฟังไม่ทันหรือไม่เข้าใจก็จะมีเพื่อนช่วยแนะนำ ก็ยังไหวเรียนได้สนุกดี และมีความตั้งใจจะคว้าปริญญาบัตรมาให้ได

ดร.รติพร สุดเสนาะ อาจารย์สอนวิชาคอมพิวเตอร์ กล่าวว่า ตอนนี้ ยังไม่สามารถประเมินผลการเรียนของลุงน้อยได้  ซึ่งตอนที่เข้าห้องมาเห็นลุงน้อย ก็ได้สอบถามทำไมถึงมาเรียนเพราะเห็นว่าอายุมากแล้ว เค้าบอกว่าอยากได้ปริญญา มีเป้าหมายอยากได้ปริญญา การเรียนด้านนี้อาจเป็นเรื่องยาก เพราะด้วยวัยทำให้ห่างจากการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เท่าที่มองจากการเรียน เชื่อว่าน่าจะไปไหวเพราะมีความตั้งใจเรียนดี แต่คงหวังเกรดสูงๆอยาก เพราะการทำงานยังช้า  การพิมพ์งานก็ช้ากว่าเพื่อนเล็กน้อย แต่ก็มีเพื่อนๆสนิทคอยดูแลช่วยเหลือ แต่สำหรับวิชานี้คงผ่านได้อย่างแน่นอน ส่วนวิชาอื่นๆ ลุงน้อยน่าจะเรียนได้ดีกว่านี้เพราะลุงน้อยสนใจเรียนดี

//////

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 30 ม.ค.63 ธารน้ำใจช่วย “ลุงน้อย” อุทิศชีวิตเพื่อการเรียน เก็บเงินกว่า10 ปีเพื่อเรียนต่อมหาวิทยาลัย

แสดงความคิดเห็น