ชาวสวนมะม่วงน้ำดอกไม้กระทบหนักราคาตก โควิด-19 แพร่ระบาดตลาดต่างประเทศงดรับซื้อ

17 มีนาคม 2563 สวนมะม่วงจำนวนมากทั้งในเขต อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และอำเภอสากเหล็ก จังหวัดพิจิตร ขณะนี้ต่างประสบปัญหาที่เหมือนกัน  นายวินัย  พรายเพริศ  เกษตรกรเจ้าของสวนมะม่วงบอกว่า ตอนนี้ราคามะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง , มะม่วงน้ำดอกไม้เบอร์ 4  วันนี้ราคาตกต่ำกว่ากิโลกรัมละ  20 บาท  ขนาดมะม่วงมันราคาก็ตกเหลือกิโลกรัมละ  4 – 6 บาท เนื่องจากผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก ส่งผลทำให้แหล่งรับซื้อท้องถิ่นไม่รับซื้อมะม่วง จะเปิดรับซื้อก็แค่บางแห่งเท่านั้น ทราบเหตุผลมาว่าประเทศรับซื้ออย่างเวียดนาม หรืออีกหลายประเทศไม่รับซื้อชั่วคราว เพราะป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ก็ต้องจำใจเก็บขายเพราะมะม่วงเริ่มสุกแล้ว ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วนั้นราคาดีกว่าอยู่ที่กิโลกรัมละ  35-40 บาท

ส่วนปัญหาภัยแล้งที่กำลังเกิดนั้นไม่มีปัญหาอะไรกับชาวสวนมะม่วง ในขณะที่เกษตรกรบางรายหันมาขายมะม่วงออนไลน์ ก็ประสบกับปัญหาที่ บริษัทขอส่งเอกชนบางแห่งในพื้นที่ ไม่รับขนส่งผลไม้ให้แล้ว

ขณะที่แหล่งรับซื้อท้องถิ่นที่รับซื้อมะม่วงของชาวสวน กำลังแพคสินค้าจำนวนหนึ่งลงกล่อง เพื่อส่งออกไปยังประเทศรับซื้อ คือ ประเทศสิงคโปร์  โดยราคาส่งอยู่ที่  25 บาท และกำลังดูการตลาดในประเทศอื่น ๆ ที่ได้งดออร์เดอร์ไป  เนื่องจากป้องกัน ไวรัสโควิด-19 อยู่นั้น จะเริ่มสั่งมาอีกเมื่อใด

แสดงความคิดเห็น