สาธารณสุขพิษณุโลกปลื้มกลุ่มเสี่ยงให้ความร่วมมืออย่างดีด่านตรวจหมู่บ้านทำงานเข้มแข็ง

นายแพทย์รัฐภูมิ ชามพูนท รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า จากมาตรการปิดเมืองของจังหวัดพิษณุโลก มีการจัดหน่วยคัดกรอง ลงทะเบียนผู้เดินทางเข้าออกจังหวัดพิษณุโลก ตั้งแต่สถานีรถไฟ ท่าอากาศยาน สถานีขนส่งผู้โดยสาร เป็นการบูรณาการหน่วยงานภาครัฐเอกชน ดำเนินการอย่างเข้มข้นครอบคลุมจนถึงระดับหมู่บ้าน ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้การติดตามประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางมาจากต่างประเทศจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิสำเร็จอย่างรวดเร็ว

รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกกล่าวว่า หลังจากญาติของเป้าหมายไปรับที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิผ่านด่านหมู่บ้านเวลาประมาณตี 2 เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสาธารณสุขให้คำแนะนำในการกักตัวหลังจากนั้นช่วงเช้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพดำเนินการวัดอุณหภูมิพบว่า เป้าหมายแยกตัวจากครอบครัว เข้าใจวิธีปฏิบัติตัว และเมื่อต้องนำตัวไปที่โรงแรมซึ่งกำหนดไว้เป็นสถานที่กักตัวก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แสดงเจตนาจะอยู่ที่โรงแรมมากกว่า 14 วัน ตลอดกระบวนการทำด้วยความรัดกุม ป้องกันการติดเชื้อเพิ่มเติม พร้อมกับการอำนวยความสะดวกให้กับเป้าหมายให้ได้รับความสะดวกสบายพอสมควร เคารพในสิทธิมุนษ์ยชน ตระหนักว่าเขาเหล่านั้นมิใช่อาชญากรให้ตามจับ แต่เป็นผู้เสียสละเพื่อการควบคุมโรคให้กับคนรอบข้าง
ประสิทธิภาพของการควบคุมโรคนั้นเกิดขึ้นจากความร่วมมือของภาครัฐและองค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้อง ทำให้เกิดความเข้าใจไปสู่พี่น้องประชาชน รักษาการนายแพทย์สาธารณสุขกล่าวในท้ายที่สุด

แสดงความคิดเห็น