ชาวสวนขนมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองเร่ขายตลาดสด ราคารับซื้อที่สวนตกต่ำมาก กก.ละ 1-5 บาท

ตลาดใต้ ตลาดเทศบาล 1 อ.เมือง  จ.พิษณุโลก 18 เม.ย.63 ชาวสวนมะม่วงจากต.ชมพู อ.เนินมะปราง ขนมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองจากสวนมาขายในราคากก.ละ 10-20 บาท พิษโควิดระบาดกระทบกันถ้วนหน้า พ่อค้าคนกลางไปรับซื้อในพื้นที่ให้ราคาต่ำมาก กก.ละ 1-5 บาท  ต่างจากปีก่อน น้ำดอกไม้สีทอง มะม่วงขึ้นชื่อของจ.พิษณุโลก เกรดส่งออกราคารับซื้อในสวนกก.ละ 30-40 บาท หลายสวนก็ปล่อยทิ้งไม่เก็บเกี่ยว หลายรายสู้ต่อ นางสาวศิณิชา   มากะนัตย์ ชาวสวนจาก บ้านปลวกง่าม ม.5 ต.ชมพู   ขนใส่รถมาเร่ขายที่ตลาดใต้ได้ 1 สัปดาห์แล้ว เชิญมาอุดหนุนมะม่วงจากชาวสวนได้ทุกเช้า

นางสาวศิณิชา   มากะนัตย์ อายุ 35  ปี  บ้านปลวกง่าม ม.5 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ปีนี้พิษจากโควิด-19 ทำให้ชาวสวนมะม่วงในจ.พิษณุโลกได้รับผลกระทบกันหนักมาก โดยเฉพาะที่อ.เนินมะปราง ที่นิยมปลูกมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง  เป็นพันธุ์ที่ขึ้นชื่อ และมีการส่งออกไปขายทั้งทั่วประเทศและต่างประเทศ แต่ปีนี้  นับแต่ผลผลิตเริ่มออก แม้ว่าจะมีพ่อค้าคนกลางเข้าไปรับซื้อในพื้นที่ แต่ก็ให้ราคาต่ำมาก ราคารับซื้อ มีตั้งแต่กก.ละ 1 บาท ถึง กก.ละ 5 บาท ต่างจากปี 2562 ที่ราคารับซื้อในสวน กก.ละ 30-50 บาท ขึ้นอยู่กับเกรดของมะม่วง  เนื่องจากปีนี้ไม่สามารถส่งออกมะม่วงไปต่างประเทศได้ และราคาที่ตกต่ำอย่างนี้ ชาวสวนก็ไม่สามารถขายได้ บางสวนก็ปล่อยทิ้งไว้ บางสวนก็ต้องผันตัวออกมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าขนมะม่วงออกเร่ขายตามตลาดสดต่าง ๆ

นางสาวศิณิชา   เผยต่อว่า  ตนและพ่อแม่ได้ปลูกมะม่วงในบ้านปลวกง่าม บ้านซำรัง ต.ชมพู อ.เนินมะปราง อายุต้นมะม่วงได้ 5 ปีแล้ว ได้เริ่มขนมะม่วงมาขายที่ตลาดใต้ได้ 1 สัปดาห์แล้ว และจะต้องขนมาขายทุกวัน เพราะยังมีมะม่วงอยู่ในสวนอีกจำนวนมาก ทุกวันช่วง 04.00 น. จะเตรียมมะม่วงใส่รถมาและขับจากบ้านมาที่ตัวเมืองพิษณุโลก เพื่อที่จะขายในตลาดใต้ตั้งแต่ช่วงเวลา  05.00-09.00 น. โดยประมาณ  โดยขายอยู่ที่กก.ละ 10-20 บาท ขอเชิญชวนชาวพิษณุโลกช่วยอุดหนุนมะม่วงจากสวนชาวอ.เนินมะปรางด้วย สวนใจซื้อในปริมาณมากจากสวน สามารถติดต่อได้ที่ 065- 6082826

……………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น