“กุหลาบขาว” บานสะพรั่งบนอุทยานภูหินร่องกล้าสวยงาม

วันนี้ (24 เม.ย. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากปิดอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ เนื่องจากป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด มิให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวเหมือนดั่งเดิม ส่งผลให้ธรรมชาติกลับมาสวยงามมากขึ้น โดยเฉพาะอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ตามลานหินปุ่ม ลานหินแตก ดอกกุหลาบขาว ได้บานสะพรั่ง สีขาวสดสวยงาม ไปทั่วบริเวณ โดยปกติดอกกุหลาบขาวจะบานสวยงาม ช่วงเดือนเมษายน จนถึงปลายเดือนพฤษภาคม ของทุกปี และผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนให้บรรดาดอกไม้ป่านานาพันธุ์รับช่วงเบ่งบานต่อรับฤดูฝน อาทิ ดอกบัวสวรรค์ ดอกบัวตอง ดอกกระเจียว ดอกเกงอ้า และสับปะรดป่า เป็นต้น อวดโฉมความสวยงามที่เป็นธรรมชาติต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเที่ยวป่าหน้าฝนต่อไป

สำหรับดอกกุหลาบขาว บนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีชื่อเรียกตามภาษาท้องถิ่นว่า ดอกสามี เป็นไม้พุ่ม ไม่ผลัดใบ มีความสูงประมาณ 1-3 เมตร กิ่งก้านจะแตกช่อเป็นพุ่มขนาดใหญ่ ดอกออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ช่อละ 3-5 ดอก ดอกจะมีสีขาวล้วน และขาวอมชมพู มีสีเหลืองแต้มตรงโคนดอก กลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นรูปกรวย หรือระฆัง ส่วนใหญ่ สามารถพบตามภูเขาที่มีระดับความสูง 1000-1600 เมตร ขอบขึ้นเป็นกลุ่ม หรือกระจายตามที่โล่งแจ้งที่มีพื้นที่เป็นหินทราย ในประเทศไทยพบที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง และมากที่สุดที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

นายสุริยา กาละสุข   หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า บอกว่า ปัจจุบันอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ยังปิดไม่ได้ให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวชมธรรมชาติแต่อย่างใด เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เสมือนธรรมชาติที่ไม่มีนักท่องเที่ยวไปรบกวน ทำให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัวและเป็นธรรมชาติมากขึ้น ระยะก็มีดอกกุหลาบขาว กำลังบานสวยงามไปทั่ว ซึ่งในปีนี้หากยังไม่มีการสั่งเปิดอุทยานฯ นักท่องเที่ยวก็จะสามารถชมดอกกุหลาบขาวในปีถัดไปได้เช่นกัน

//////////

ขอขอบคุณภาพ จากอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า

แสดงความคิดเห็น