คนเดียวก็อยู่ได้คุณยายอายุ 96 ปี สภาพบ้านมุงเพิงสังกะสี

เมื่อเวลา  13.00 น วันที่ 12 เม.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณเพิงพักสังกะสี ริมถนนริมทางรถไฟ ตรงข้ามกับโรงเรียนพุทธชินราช อ.เมืองพิษณุโลก  ยายอายุเกือบ 100 ปี พักอาศัยอยู่เพียงลำพังคนเดียว โดยไม่มีลูกหลานคอยดูแลให้การช่วยเหลือแต่อย่างใด  จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พบว่าห้องพักดังกล่าวปลูกสร้างอยู่ในที่ของการรถไฟ  สภาพเป็นเพิงพักตีปิดด้วยสังกะสี  ไม่มีเลขที่  ทราบชื่อผู้อาศัย คือนางสังเวียน จุ้ยทรัพย์ อายุ 96 ปี เกิดในปี พ.ศ. 2467  ที่อยู่ตามบัตรประชาชน อยู่บ้านเลขที่ 37/118 ซ.ศรีฟ้า ถ.บรมไตรโลกนารถ  ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก  โดยยายสังเวียน สามารถพูดคุยฟังเสียง ได้ยินปกติ ฟังเข้าใจดี  สายตาดี แต่ด้วยอายุมากแล้ว  แต่ยายสังเวียนจะมีร่างกายหลังค่อม

จากการสอบถาม ยายสังเวียน เล่าว่า ตนมีลูก จำนวนทั้งหมด 6 คน แต่ตอนนี้ลูกๆได้เสียไปแล้ว 5 คน เหลือเพียงลูกสาวคนโตเพียงคนเดียว อายุประมาณ 70 ปี แต่ไม่พักอาศัยอยู่กับตน เพราะลูกสาวคนโตอยู่ที่ จ.นครปฐม มีอาชีพรับจ้างเย็บผ้า แต่ก่อนก็จะกลับมาหาตนเดือนละสองสามครั้ง  แต่ช่วงหลังลูกสาวอายุเยอะเหมือนกัน ทำให้เดินทางลำบากนานๆจะมาครั้งหนึ่ง  ส่วนตนเองก็อยู่คนเดียวแบบนี้มานาน 35 ปีแล้ว  ไม่ได้คิดอะไรมาก

ส่วนการอยู่การกินของยายสังเวียนนั้น ได้บอกว่าหุงข้าวกินเอง โดยใช้หม้อไฟฟ้าเสียบหุงเองทุกวัน และทำกับข้าวเอง  แต่บางวันมีเพื่อนบ้านเอามาให้  ตนก็กินไม่มากหรอกเพราะแก่แล้ว  กินได้เล็กๆน้อยๆ ทุกวันนี้รายได้ที่มีจากเงินผู้สูงอายุ  บางครั้งลูกสาวจะส่งมาให้บ้าง แต่ก็ไม่มากแค่1-2 พันบาทเท่านั้น และไม่ได้ส่งมาให้บ่อย เพราะลูกสาวก็มีอาชีพรับจ้างเย็บผ้าทั่วไปเท่านั้น  ทุกวันนี้ตนก็อยู่กับแมว 2 ตัวเป็นเพื่อน เลี้ยงดูมันไป  ส่วนเรื่องอาหารการกิน ตนก็กินทุกอย่าง ทั้งเนื้อหมู เนื้อปลา อยากจะกินอะไรก็กิน ไม่ได้มีอะไรพิเศษหรอก  มีอะไรก็กิน เพราะอยู่อย่างนี้มาตั้งนานแล้ว

นายเบิ้ม  สร้อยทอง อายุ 65 ปี เพื่อนบ้านใกล้เคียง  เปิดเผยว่า ยายสังเวียนมาพักอาศัยอยู่ที่แห่งนี้มานานแล้ว ส่วนมากลูกของยายตายไปกันจนหมด เหลือลูกสาวคนเดียว แต่อยู่ที่จังหวัดอื่น เคยมาเยี่ยมยายสังเวียน และชวนไปอยู่ด้วย แต่ยายสังเวียนไม่ยอมไป จึงต้องอยู่เพียงลำพัง  คงจะเป็นเพราะยายสังเวียนชอบอยู่อย่างนี้  เพื่อนบ้านใกล้เคียงก็ค่อยเป็นหูเป็นตา เวลาเจ็บไข้ได้ป่วยก็จะพาไปหาหมอ  เพราะจะเป็นโรคหอบ ซึ่งตนเองก็คอยดูแลช่วยเหลือมาโดยตลอด ส่วนเรื่องอาหารการกินจะทำเองได้หมด ส่วนลูกสาวนานๆจะมาเยี่ยมสักครั้ง

 

วันเดียวกัน พล.ต.ทวีศักดิ์ วงศ์ทวีทรัพย์ ผบ.มทบ.39 พร้อมด้วย พ.อ.วิชา อมรดิษฐ หัวหน้าฝ่ายข่าว มทบ.39 หลังจากทราบข่าว ได้นำข้าวสารอาหารแห้ง และมาม่ามามอบให้กับยายสังเวียน  เพื่อเป็นการช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อน และให้ความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

หากผู้ใจบุญที่จะช่วยเหลือยายสังเวียน จุ้ยทรัพย์ สามารถโอนเงินเข้า ธนาคารกรุงไทย บัญชี หมายเลข 601-0-93626-8 สาขาพิษณุโลก

/////////

แสดงความคิดเห็น