นาข้าวสีชมพูพิษณุโลกเตรียมเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม 1 ต.ค.นี้

14 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แปลงนา บ้านในไร่ เลขที่ 106/8 ม. 11 ต. ท่าโพธิ์ อ. เมือง จ. พิษณุโลก ของ นายจตุรงค์ ชมภูษา อายุ 32 ปี ศิษย์เก่าคณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ม.นเรศวร ที่ได้ผันตัวเองจากพนักงานบริษัทมาเป็นเกษตรกรนาไร่แบบเต็มตัวที่ประสบความสำเร็จในการปลูกข้าวเป็นสีชมพู ในปี 2562 มีชาวพิษณุโลกเดินทางมา ณ แปลงปลูก เพื่อขอถ่ายภาพเป็นจำนวนมาก

นายจตุรงค์ ชมภูษา  เปิดเผยว่า เริ่มเเรก เมื่อปี 2556 ตนเองได้นำเอาเมล็ดพันธุ์ข้าวมาจากสุพรรณบุรี เป็นพันธุ์ข้าวไรท์เบอรี่ เพื่อนำมาปลูกเป็นอาชีพ ซึ่งในช่วงของการปลูกนั้น ตนได้เห็นว่านาข้าวไรท์เบอรรี่ของตน มีใบข้าวที่มีสีชมพู ตนจึงได้นำต้นข้าวสีชมพูคัดแยกออกมา จากนั้นก็ทดลองปลูกเรื่อยมา ถึงรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 5 ครั้ง จนสามารถได้เมล็ดและนำมาปลูกในพื้นที่ได้ถึง 4 ตารางเมตร  และมีการตั้งชื่อสายพันธุ์ของข้าวว่า ข้าว Pink Lady ในปี 2562 แปลงข้าวสีชมพูได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก มีคนแห่เข้ามาขอถ่ายรูปเป็นจำนวนมาก โดยในปีนี้ได้เริ่มลงมือปลูกข้าว Pink Lady เป็นรุ่นที่ 5 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม 2563 ตอนนี้ต้นข้าวเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีม่วงอมชมพูทั้งแปลง และเริ่มใกล้ตั้งท้อง คาดว่าช่วงกลางตุลาคมจะเริ่มออกร่วงเป็นสีชมพู พร้อมๆกับสีของต้นข้าวจะเริ่มเด่นชัดเป็นสีชมพูมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว

โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายน จะเริ่มทำการเก็บเกี่ยวโดยจะคัดเลือกรวงข้าวที่ดีที่สุดไว้ เป็นพันธุ์ข้าวเพื่อทำการขยายปลูกในรุ่นที่ 6  รุ่นที่ 7 และ 8 โดยข้าวที่ปลูกนี้ไม่ได้มีการใช้ยาฆ่าแมลงแต่อย่างใด เพราะตนต้องการที่จะปลูกข้าวที่เป็นข้าวปลอดสารพิษ แต่จะใช้วิธีการดูแลรักษาแบบใช้น้ำหมักชีวภาพ ในการควบคุมคุณภาพของนาข้าวและประสิทธิภาพของผลผลิตที่จะได้คุณภาพที่มากยิ่งขึ้น

โดยในวันพรุ่งนี้ (15 กันยายน 2563) ตนจะเปิดให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาชมนาข้าวสีชมพูได้ แต่จะมีการเปิดทางเป็นทางการแบบครบวงจร โดยจะมีร้านกาแฟไว้คอยบริการด้วย และผลิตภันฑ์ชุมจนจำหน่ายอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ซึ่งคาดว่านาข้าวจะเป็นช่วงที่รวงข้าวเป็นสีชมพูชัดเจนสวยงามมาก สำหรับใครที่สนใจจะเข้ามาชมสามารถมาได้ได้ที่บ้านในไร่ 106/8 ม. 11 ต. ท่าโพธิ์ อ. เมือง จ. พิษณุโลก หรือสามารถติดต่อได้ที่ 096-667-254-5

////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น