เตือนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากล้นตลิ่ง แม่น้ำวังทองแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

วันที่ 18 ก.ย.63 นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก แจ้งว่า  จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนโนอึล บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางและเคลื่อนตัวเข้าสู่ประประเทศไทย ในช่วงวันที่ 18-20 ก.ย.63 นี้.                                       ทำให้จังหวัดพิษณุโลก มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากในพื้นที่ลุ่มน้ำน่านและแม่น้ำสาขาและ แม่น้ำยม จะส่งผลทำให้ปริมาณน้ำในทุกลุ่มน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างไกล้ชิด  ได้แก่.

แม่น้ำน่าน ปัจจุบันระดับน้ำ ที่สถานีวัดน้ำ N5A อ.เมือง มีระดับ  1.25 เมตร (ระดับตลิ่ง 10.37 เมตร) แจ้งเตือนผู้มีกิจกรรมใช้น้ำในแม่น้ำน่าน เช่น ผู้เลี้ยงปลาในกระชัง แพร้านอาหาร แพสูบน้ำ เป็นต้น ให้ระมัดระวัง ผลกระทบจาก สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่จะเพิ่มขึ้น       

แม่น้ำภาค อ.ชาติตระการ ที่สถานีวัดน้ำ N.55 ระดับน้ำ 3.74 เมตร(ระดับตลิ่ง 8.37 เมตร)  และ แม่น้ำแควน้อย อ.นครไทย ที่สถานีวัดน้ำ N.36 ระดับน้ำ 5.14 เมตร(ระดับตลิ่ง 8.50 เมตร ) ปัจจุบันสถานการณ์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แจ้งเตือนประชาชนบริเวณริมตลิ่งและเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากเนื่องจากปริมาณฝนที่ตกชุกในพื้นที่

แม่น้ำชมพู อ.เนินมะปราง ปัจจุบันที่สถานีวัดน้ำ N.43A มีระดับ 3.67 เมตร(ระดับตลิ่ง 9.66 เมตร) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งและเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากจากปริมาณฝนตกชุกในพื้นที่.

แม่น้ำวังทอง อ.วังทอง และ อ.บางกระทุ่ม ปัจจุบันระดับน้ำ ที่สถานีวัดน้ำ N.24A มีระดับ 8.42 เมตร (ระดับตลิ่ง 11.50 เมตร) สถานการณ์เฝ้าระวัง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยบริเวณริมตลิ่งแม่น้ำวังทอง ให้เตรียมขนของไว้ที่สูง ซึ่งอาจเกิดภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง และขอให้งดกิจกรรมทางน้ำ และการท่องเที่ยวทางน้ำในแม่น้ำวังทอง                                                                           

แม่น้ำยม อ.บางระกำ ปัจจุบัน ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ Y.64 มีระดับ 3.51 เมตร(ระดับตลิ่ง 6.40 เมตร) สถานการณ์ปกติ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ โครงการชลประทานพิษณุโลก ขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะพื้นที่ในลุ่มน้ำตอนบนที่มีความลาดชันสูงเสี่ยงต่อการเกิดน้ำป่าไหลหลาก และพื้นที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำที่เสี่ยงต่อภาวะน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ให้รับทราบและเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และหน่วยงานชลประทานในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก จะคอยเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งวางแผนบริหารจัดการน้ำ ไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน และจัดเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ เครื่องสูบน้ำไว้คอยช่วยเหลือประชาชน หากเกิดสถานการณ์น้ำท่วม

อย่างไรก็ตาม หากเกิดฝนตกหนักจากพายุโนอึลรอบนี้ จะส่งผลดีต่อการกักเก็บน้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลกเป็นอย่างมาก เนื่องจากปีนี้ค่าฝนเฉลี่ยในพิษณุโลกต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยมาก และปริมาณน้ำในเขื่อนแควน้อยฯ ก็ยังกักเก็บได้ต่ำมากเช่นกัน ปัจจุบัน 18 ก.ย.63 จากปริมาตรกักเก็บของเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนฯที่ 939 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบัน มีน้ำใช้การได้แค่ 251 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเพียง 28 % เท่านั้น เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 มีน้ำใช้การได้ 453 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 51 %

ในภาพ เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 อบจ.พิษณุโลก ร่วมกับผู้น้ำท้องที่และชาวบ้านอำเภอวังทองนำเรือท้องแบนกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำในแม่น้ำวังทอง บริเวณ บ้านคลองเป็ด หมู่ที่ 4 ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ไปจนถึงประตูน้ำบ้านวังน้ำใส หมู่ที่ 8 ตำบลแม่ระกา อำเภอวังทอง รวมระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร  เพื่อให้น้ำระบายออกได้เร็วขึ้น ป้องกันการล้นตลิ่งของแม่น้ำวังทอง

…………………………………………………………….

 

 

 

แสดงความคิดเห็น