สิ้นลมแล้วแม่ชีนอนโลงอายุ 92 ปี ฤาษีผู้เป็นลูกขอเก็บศพแม่ไว้ในโลงแก้วรอเผาพร้อมตัวเอง

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ว่า นางโหลย กำมะณี อายุ 92 ปี แม่ของนายจำลอง กำมะณี อายุ 55 ปี หรือหลวงปู่ฤาษี  ซึ่งปฏิบัติธรรมในโลงศพกันสองแม่ลูก อยู่บ้านเลขที่ 98 ม.13 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก โดยลูกชายที่เป็นฤาษีต้องคอยดูแลป้อนข้าวป้อนน้ำให้กับแม่ชีผู้เป็นแม่ตลอดเวลาที่ปฏิบัติธรรมมานานหลายปี  ตอนนี้แม่ชีได้สิ้นลมหายใจแล้ว โดยศพแม่ของหลวงปู่ฤาษี ได้ตั้งสวดพระอภิธรรมที่บริเวณบ้านหลังดังกล่าว

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบ้านของหลวงปู่ฤาษี  พบว่าบริเวณพื้นที่มีการตั้งเต็นท์ และมีโต๊ะเก้าอี้ไว้รอรับแขกที่ร่วมงาน  โดยช่วงกลางวัน มีเพียงลูกๆ ญาติพี่น้องและผู้ใกล้ชิดในละแวกที่มาช่วยเหลือภายในงานศพ  ส่วนแขกเหรือจะมาในช่วงค่ำคืน เพื่อมาฟังพระสวดอภิธรรม

นายจำลอง กำมะณี อายุ 55 ปี หรือหลวงปู่ฤาษี เปิดเผยว่า แม่ชีเริ่มมีอาการตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา เพราะเริ่มหายใจไม่ออก และเหนื่อย มีไข้ขึ้น จึงพาเข้าโรงพยาบาลกรุงเทพ 1 วัน 1 คืน เอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ บอกว่าเลือดจาง เกร็ดเลือดขาวน้อย  หลังจากนั้นขอหมอพาแม่ชีกลับมาอยู่ที่บ้าน  หลังจากผ่านไปหลายวัน แม่ชีมีอาการชีพจรเต้นช้า จึงรีบส่งโรงพยาบาลวังทอง ตี 2 ไปนอนรักษาอยู่ 8-9 วัน  ทางโรงพยาบาลบอกว่าปอดบวม จึงให้ยาฆ่าเชื้อ ให้อยู่5 วัน อาการเริ่มดีขึ้น  และอยู่ต่ออีก 4 วัน มีการให้ยาฆ่าเชื้อเพิ่มอีก  ปรากฏว่าแม่ชีน็อกยาไม่รู้สึกตัว  มีการให้ยากระตุ้นและเลือดเพิ่ม จนอาการค่อยๆดีขึ้นอีกครั้ง แต่เกลือแร่ในร่างกายต่ำ  ต้องนอนรักษาตัวต่ออีก แต่ตนขอโรงพยาบาลออกไปอยู่บ้าน เพราะตนเองนอนเฝ้าก็แย่  หมอจึงอนุญาตให้กลับมาพักที่บ้าน

หลังกลับมาอยู่บ้านแม่ชีมีแผลกดทับเพิ่มขึ้นมาอีก  จึงต้องดูแลทำแผลรักษาจนเกือบหายเป็นปกติ ทางแม่ชีก็เริ่มอาการดีขึ้นตามลำดับ  โดยช่วงกลางคืนของวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา  พบว่าแม่ชีเริ่มมีอาการหายใจขัดๆ ตนพยายามทำการปฐมพยาบาล  แต่ไม่พาแม่ชีไปที่โรงพยาบาล เพราะไม่อยากเห็นที่การปั๊มหัวใจ  เพราะแม่ชีอายุมากแล้ว ในที่สุดแม่ชีก็ค่อยลมอ่อนลง และนิ่งสงบในสภาพที่นั่งสมาธิ 

หลวงปู่ฤาษี กล่าวว่า หลังพิธีสวดพระอภิธรรมศพครบ 5 วัน ตนจะบรรจุศพแม่ชีไว้ในโลงแก้ว  โดยจะนำไปตั้งไว้ที่ห้องปฏิบัติธรรมของตน  ซึ่งจะเก็บศพแม่ชีไว้จนกว่าตนจะปฏิบัติธรรมจนสิ้นลมตามแม่ชีไปอีกคน  เพราะยังมีความผูกพันในสายเลือดที่ เป็นแม่ลูกกัน จึงยังไม่เผาแม่ชีในช่วงนี้  แต่ตนขอบอกว่า ตนไม่ได้สร้างกระแส หรือต้องการให้ใครมากราบไหว้  เพียงแต่เป็นความตั้งใจ ที่จะขออยู่กับแม่ชีไปก่อน จนกว่าตนจะสิ้นลม จากนั้นจะได้เผาไปพร้อมกับแม่ชี

……………………………………………………..

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 18 มิถุนายน 2563   ฤาษีหนุ่มเลี้ยงดูแม่วัยชราอายุ 92 ปี นอนโลงปฏิบัติธรรม

แสดงความคิดเห็น