ตักไข่พาโชคลุ้นรับเครื่องจักสานเป็นรางวัลงานลอยกระทงวัดนิมิตธรรมาราม

วันที่ 26 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อรายงานว่า ที่วัดนิมิตธรรมาราม หรือที่ชาวบ้านคุ้นเคยในชื่อ “วัดบ้านกร่างท่างัว” หมู่ 6 ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พระครูวิริยธรรมนิมิต เจ้าอาวาส พร้อมด้วยชาวบ้านกำลังช่วยกันจัดสถานที่เตรียมจัดงานลอยกระทง ประจำปี 2563 ในระหว่างวันที่ 30-31 ตุลาคม 2563 โดยไฮไลน์ของงานในปีนี้คือเกมส์ตักไข่พาโชค ลุ้นรับของรางวัลมากมายในราคาไข่ใบละ 10 บาทเท่านั้นเพื่อหารายได้เข้าวัดนำไปทำนุบำรุงพระศาสนาต่อไป

พระครูวิริยธรรมนิมิต เจ้าอาวาสวัดนิมิตธรรมาราม ได้บอกว่าปีนี้ไฮไลน์ของงานยังคงเป็นเกมส์ตักไข่พาโชค ที่จะไม่เหมือนที่อื่น เพราะทางวัดได้ใช้เครื่องจักสานไม้ไผ่ภูมิปัญญาท้องถิ่น ฝีมือคนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้าน ที่มารวมตัวกันตั้งแต่ช่วงเข้าพรรษา เพื่อเร่งสาน ตะข้องจับปลา สุ่มจับปลา กะโล้ กะด้ง ตะแกรง สุ่มไก่ กรงนก และอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันจะหาคนมาสืบทอดภูมิปัญญานี้ได้ยาก ที่ผ่านมาชาวบ้านต้องช่วยกันหาไม้ไผ่ในชุมชน แล้วมาช่วยกันสานเป็นเครื่องใช้ในอดีตที่ผูกพันกับวิถีชีวิต ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน จะจักสานได้กว่า 100 ชิ้น เพื่อนำมาเป็นรางวัลของเกมส์ตักไข่พาโชคในค่ำคืนวันลอยกระทง

โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ทางวัดก็ได้บอกบุญไปยังชาวบ้านในพื้นที่เพื่อขอรับบริจาคของรางวัลที่จะนำมาจับรางวัลในเกมส์ตักไข่พาโชค ซึ่งก็มีชาวบ้านมาร่วมบุญเป็นจำนวนมากนำของมาร่วมบริจาคเยอะ ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยาน ผ้านวม โดยเฉพาะเครื่องจักรสานเนื่องจากชาวบ้านในหมู่บ้านนั้นเป็นผู้สูงอายุเป็นส่วนใหญ่และยึดอาชีพสานเครื่องจักสาน จึงนำมาถวายวัดมีทั้ง ตะข้องจับปลา สุ่มจับปลา กะโล้ กะด้ง ตะแกรง สุ่มไก่ กรงนก และอื่นๆ ทางวัดจึงนำเครื่องจักสานทั้งหมดมารวมกับรางวัลอื่นๆ

เมื่อถึงวันจัดงานปรากฏว่า มีคนมาร่วมงานลอยกระทงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะคนต่างถิ่น เพื่อมาตักไข่ 10 บาทแล้วได้รางวัลพวกเครื่องจักสานไป ทุกคนกลับดีใจ เพราะเป็นภูมิปัญญาของคนสมัยก่อน และสามารถนำไปใช้งานได้จริง หรือตั้งโชว์ ตนและชาวบ้านเห็นว่ากลับเป็นเรื่องดี จึงยึดการนำเครื่องจักสานมาเป็นรางวัลตั้งแต่นั้นมา แต่ได้ปรับเปลี่ยนจากไปขอรับบริจาคเครื่องจักสาน ก็ขอเป็นวัสดุจำพวกไม้ไผ่แทน และให้คนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านมารวมตัวกันสาน เพื่อเป็นการสืบสานภูมิปัญญา และยังได้สร้างความสมัครสมานสามัคคีกันในชุมชนอีกด้วย

โดยหลังเข้าพรรษา ชาวบ้านที่นี่ที่ว่างเว้นจากการทำนา ก็จะมาร่วมตัวกันที่วัด เพื่อสานเครื่องจักสาน บ้างก็เป็นหนุ่มสาวที่สานไม่เป็นก็มาเรียนรู้ และก็สานให้กับวัดเพื่อร่วมทำบุญ โดยในแต่ละปี ก็จะมีรางวัลเป็นเครื่องจักสานกว่า 100 ชิ้นเลยทีเดียว เคยมีคนมาขอซื้อชิ้นหนึ่งก็หลายร้อยบาท แต่ทางวัดก็ไม่ได้ขายอยากให้ร่วมทำบุญตักไข่พาโชค ใบละ 10 บาทกันมากกว่า

พระครูวิริยธรรมนิมิต บอกต่ออีกกว่า  ขอเชิญญาติโยม มาร่วมงานประเพณีลอยกระทงของวัดนิมิตธรรมาราม หรือ “วัดบ้านกร่างท่างัว” ประจำปี 2563 มีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 30-31 ตุลาคมนี้ มาทำบุญร่วมตักไข่พาโชค ชิงของรางวัลกัน นอกจากนี้ผู้ที่มาร่วมงานของวัดยังได้กราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หลวงพ่อคง หลวงพ่อมั่น หลวงพ่อหวล และหลวงพ่อจันทร์ฉาย ส่วนเงินที่ได้จากการทำบุญทางวัดก็จะนำไปสร้างวิหารหลวงพ่อโตโคตะมะต่อไป

/////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น