วัดใหญ่คัดกรองเข้ม จังหวัดรอบพิษณุโลกพบเชื้อโควิดหมดแล้ว

27 ธันวาคม 2563 สถานการณ์การตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในเขตภาคเหนือตอนล่างขณะนี้ยังคงเหลือจ.พิษณุโลกจังหวัดเดียวที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ล่าสุดวันนี้ตรวจพบที่จังหวัดสุโขทัย วันนี้ที่วัดใหญ่ หรือ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.พิษณุโลก สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและจะเนืองแน่นด้วยประชาชนสัญจรแวะมากราบพระขอพรช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ บรรยากาศการท่องเที่ยววันนี้เริ่มคึกคัก หนาตาด้วยนักท่องเที่ยว และวัดได้เพิ่มมาตรการคัดกรองอย่างคุมเข้ม เพื่อป้องกันการแพร่ของโควิด-19

โดยก่อนหน้านี้วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหารวิหาร ได้ประกาศยกเลิกงานสวดมนต์ข้ามปี ที่กำหนดบริเวณโดยรอบวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราชไปแล้ว ด้วยทุกปีจะมีประชาชนมาร่วมงานนับหมื่นคน ส่วนช่วงนี้ ใช้มาตรการคัดกรองเข้ม ตั้งแต่เริ่มต้นเข้ามาบริเวณโดยรอบวิหาร ได้เตรียมจุดบริการก๊อกน้ำ สบู่ สำหรับล้างมือให้นักท่องเที่ยว บริเวณตู้ดอกไม้ธูปเทียน ได้เตรียมเจลแอกกอฮอล์ใส่ขวดไว้ทุกจุด และกำหนดจุดเข้าวิหารหลวงพ่อพระพุทธชินราชเพียงด้านเดียวคือด้านหน้า ก่อนเข้าต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ถ้าสูงเกิน 37.5 องศา จะไม่ให้เข้า กำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยทุกคนและห้ามถอดหน้ากากอนามัยออกแม้เข้ามาอยู่ภายในวิหารแล้วก็ตาม ขณะที่ภายในวิหาร ได้ทำสัญลักษณ์สำหรับให้นักท่องเที่ยวได้นั่งเพื่อเว้นระยะห่าง และเขียนป้ายบอก ห้ามก้มกราบลงกับพื้น ภายในวิหารจะมีเจ้าหน้าที่คอยประกาศแนะนำตลอดเวลา โดยเฉพาะห้ามถอดหน้ากากอนามัยออกอย่างเด็ดขาด

โดยคาดว่าหลังจากนี้ในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2564 จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางกลับภูมิลำเนาแวะมาที่วัดใหญ่อย่างเนื่องแน่น

ส่วนมาตรการป้องกันโควิด-19 ของจ.พิษณุโลกขณะนี้ จังหวัดพิษณุโลก ยังไม่มีการล็อกดาวน์ สามารถเดินทางเข้ามาในจังหวัดพิษณุโลกได้ หากมาจากพื้นที่เสี่ยงให้รายงานตัว แนวทางสำหรับผู้เข้ามาจากต่างจังหวัด ช่วงก่อนปีใหม่ เพื่อกลับภูมิลำเนา จ.พิษณุโลก 1.ถ้ามาจากพื้นที่โซนสีแดง  หรือมีความเสี่ยงสูงมาก จะต้องลงทะเบียน ออนไลน์ก่อนเข้าจังหวัดทุกครั้งและจะมีเจ้าหน้าที่พนักงานควบคุม ไปร่วมดูแลและวัดไข้ทุกวัน ต้องถูกให้คุมอาการที่บ้านตลอดในช่วงที่มาจังหวัดพิษณุโลก 2.ถ้ามาจากพื้นที่สีส้ม ต้องลงทะเบียนทางออนไลน์ก่อนเข้าจังหวัดทุกครั้ง อาจจะถูกให้คุมอาการอยู่ที่บ้าน แต่อาจจะออกไปข้างนอกได้เป็นครั้งคราว ต้องรายงานและขออนุญาตเวลาออกจากบ้านจากเจ้าหน้าที่ทางออนไลน์ และคุมเข้มมาตรการใส่แมส เว้นระยะห่าง ล้างมือ แสกนไทยชนะ 3. ถ้ามาจากพื้นที่สีเหลือง ไม่ต้องถูกควบคุมอาการที่บ้าน ให้สังเกตอาการตัวเองถ้ามีไข้น้ำมูกไอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ และทุกรายจะต้องลงทะเบียนเข้าจังหวัดทางออนไลน์ เข้มมาตรการร่วมด้วยช่วยกันใส่แมส เว้นระยะห่าง ล้างมือและสแกนไทยชนะ 4. กลุ่มจังหวัดสีเขียว  เข้มมาตรการร่วมด้วยช่วยกันใส่แมส เว้นระยะห่าง ล้างมือและสแกนไทยชนะ

…………………………….

 

แสดงความคิดเห็น