ชมกล้วยไม้หายาก บนสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้าพิษณุโลก

26 มีนาคม 2564 ที่สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก นางศศิวัณย์ ศรีพรหม นายกสมาคมสมาพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ จ.พิษณุโลก พร้อมคณะ เข้าถ่ายภาพและชมความสวยงามของดอกกล้วยไม้สายพันธุ์ไทย และสายพันธุ์ต่างประเทศ ทั้งพันธุ์พื้นเมืองและพันธุ์หายากหลายร้อยชนิด ที่กำลังผลิดอกรับอากาศฤดูร้อนอย่างสวยงาม เพื่อดันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในฤดูร้อน ตามคอนเซ็ปต์ ชมกล้วยไม้บนภูเที่ยวได้ทุกฤดู ที่สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า

สำหรับสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า มีความหลากหลายของระบบนิเวศป่าและพรรณพืช ที่เต็มไปด้วยพรรณไม้นานาพันธุ์ เปรียบดั่งห้องสมุดทางธรรมชาติ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการความรู้ทางวิชาการด้านพืชและธรรมชาติวิทยาแก่นักเรียน นักศึกษา รวมทั้งประชาชนที่สนใจ อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพื่อการเรียนรู้และพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติขุนเขา และมวลพฤกษานานาพันธุ์

ดร.จรัญ  มากน้อย หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า ได้กล่าวว่า สำหรับสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า ในแต่ฤดูก็จะมีพันธุ์ไม้ที่แตกต่างกันไป อย่างในฤดูร้อนก็จะได้ชมกล้วยไม้หลากหลายพันธุ์ อาทิ สร้อยสยาม ระฆังทอง เอื้องคำกิ่ว เอื้องพวงหยกแปรงสีฟันพระอินทร์ เอื้องม่อนไข่ใบมน เอื้องจำปา เอื้องผึ้งน้อย เอื้องมัจฉานุ เอื้องหม่อนไข่เหลือง รองเท้านารี เป็นต้น ส่วนในช่วงปลายฝนต้นหนาวก็สามารถมาชมหมอก พร้อมฝนชุ่มฉ่ำ และหน้าหนาวก็จะมีเทศกาล อย่าง ห่มหมอก กอดหนาว ดูดาวบนภู ให้ได้นอนดูดาวกับอากาศหนาวเย็นกันอีกด้วย

โดยที่นี่จะเน้นการศึกษาวิจัยและพัฒนา เป็นสถานที่ในการศึกษาธรรมชาติของนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจ นอกจากจะเป็นศูนย์รวมและจัดแสดงพรรณไม้แล้ว ยังเป็นที่ รวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่นไว้อีกด้วย ที่สำคัญคือ การใช้ประโยชน์จากพืชแต่ละชนิดในชุมชนอย่างยั่งยืน

สำหรับนักท่องเที่ยวท่านใด ที่อยากจะหนีร้อนขึ้นมาพักผ่อนเที่ยวชมความสวยงามของดอกกล้วยไม้นานาพันธุ์ ที่ ก็สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ อยู่ในเขตพื้นที่ ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ อยู่ห่างจากตัวอำเภอชาติตระการ ประมาณ 80 กิโลเมตร สูงจากระดับน้ำทะเล 750 – 1,250 เมตร เป็นพื้นที่ที่ไม่สูงมากนัก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถยนต์ได้ตามปกติ โดยในช่วงนี้อุณหภูมิช่วงกลางวันเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 26-28 องศาเซลเซียส ก็นับได้อากาศกำลังเย็นสบายหากเทียบกับในตัวเมือง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5531-6713-5,08-1287-4994

/////////////////////////

แสดงความคิดเห็น