ศึกษาประชุมร่วมผู้ปกครองหามาตรการป้องกันนักเรียนก่อเหตุทะเลาะวิวาท

วันที่ 4 เม.ย.2564  พ.ต.อ.ภาคภูมิ  ปราบศรีภูมิ ผกก.สภ.เมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า กรณี นายพัฒนกร เนตรวงษ์ หรือตั้ม อายุ 19 ปี ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิง นายพันยศ เจริญภักดี หรือน้องปลื้ม อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.5.2 โรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ได้รับบาดจากกระสุนที่บริเวณศีรษะอาการสาหัส ขณะนี้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร โดยมีพ่อและแม่คอยเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด หลังจากวานนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาไปชี้จุดเกิดเหตุพร้อมตามหาอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุแต่ยังไม่พบนั้น และตั้งข้อหาพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ล่าสุดวันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสอบปากคำผู้ต้องหาเพิ่มเติม เพื่อให้พนักงานสอบสวนใช้ประกอบสำนวนคดีอย่างรัดกุม รวมถึงรวบรวมหลักฐานสำคัญต่างๆ ของคดีในการส่งฟ้องศาล ซึ่งจะส่งฝากขังในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาผู้ต้องหาเข้าห้องขังเป็นวันแรก ไม่มีสีหน้าความกังวลใดๆ ค่อนข้างเรียบเฉย และยังไม่มีญาติมาติดต่อขอประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีอุกฉกรรจ์

ที่ห้องประชุมขวัญชนก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก  อุตรดิตถ์ นายนิสิต  เนินเพิ่มพิสุทธิ์ ผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือเด็กนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายสุชน  วิเชียรสรรค์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาพิษณุโลก  อุตรดิตถ์  นายศักดิ์ชัย  ทุ่งโพธิ์แดง ผู้อำนวยการโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม เชิญผู้ปกครองของนักเรียน ที่มีเรื่องทะเลาะวิวาท เพื่อร่วมกันหามาตรการช่วยกันในการป้องกันและดูแลนักเรียนภายในโรงเรียน ซึ่งในช่วงนี้เขตพื้นที่มีมาตรการที่จะดำเนินโครงการความปลอดภัยโดยเฉพาะ “เซฟตี้สคูล” ในโรงเรียนทุกโรงเรียนในเขตพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตามจะเพิ่มมาตรการเข้มข้นในการเฝ้าระวังเนื่องจากนักเรียนในระดับมัธยมศึกษานั้นเป็นวัยรุ่น ย่อมมีการกระทบกระทั่งกันบ้าง ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันแก้ไขในการที่จะทำให้นักเรียนทุกคนในทุกโรงเรียนได้รับการดูแลทำให้เกิดความปลอดภัยมากที่สุด สำหรับผู้ปกครองที่เกี่ยวข้องนั้นจะเน้นย้ำให้ช่วยดูแลบุตรหลานของตนเองให้อยู่ในภาวะปกติ ให้ตั้งใจเรียนไม่มีพฤติกรรมไปในแนวทางก่อเหตุทะเลาะวิวาท ซึ่งในวันนี้คณะผู้บริหารที่เกี่ยวข้องจะได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวของน้องปลื้ม ผู้บาดเจ็บ รวมถึงติดตามสอบถามอาการและให้ความช่วยเหลือครอบครัวของน้องปลื้มในเบื้องต้นอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ทางคณะกรรมการสภานักเรียนขอเรียกร้องให้คณะผู้บริหารของโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ออกมาแสดงความรับผิดชอบโดยการเชิญนักเรียนทุกคน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือสมรู้ร่วมคิดกับเหตุการณ์ที่นักเรียนระดับชั้น ม.5.2 ถูกรุมทำร้ายร่างกายก่อนที่จะถูกยิงด้วยอาวุธปืนเข้าที่ศีรษะ จนอาการสาหัส ซึ่งขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร ให้พ้นสภาพการเป็นนักเรียนของพิษณุโลกพิทยาคม เนื่องจากสร้างความไม่ปลอดภัย และความหวาดกลัวให้กับนักเรียนคนอื่นๆ เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการลดทอนความเชื่อมั่นในศักยภาพในการอบรมนักเรียนของโรงเรียน และด้วยการลงโทษที่ไม่เด็ดขาด ทำให้เกิดเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทบ่อยครั้ง คณะกรรมการสภานักเรียนขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ตรวจสอบสาเหตุของเหตุการณ์โดยละเอียด โดยให้พิจารณานักเรียนของโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคมที่กระทำผิดดังกล่าว หากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำถูกร้ายร่างกายของนักเรียนระดับชั้น ม.5.2 ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปด้วย ผู้กระทำความผิดจะต้องได้รับโทษสูงสุด.

/////////////////////////////////////////////////

แสดงความคิดเห็น