ชาวบ้านหอบรายชื่อยื่นสำนักพุทธ ขอเปลี่ยนรักษาการเจ้าอาวาสวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 64 ที่ผ่านมา ที่สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดพิษณุโลก มีตัวแทนชาวบ้านตำบลยางโกลน อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นางสวรีย์ รียะวงษ์ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 9 ม.10 บ้านฟากน้ำ ต.ยางโกลน นางมะลิ สีตนไชย อายุ56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 103 ม.2 บ้านน้ำพริก ต.ยางโกลน นายดอน นนทโคตร อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128 ม.2 บ้านน้ำพริก ต.ยางโกลน  เดินทางมายื่นหนังสือ กับ ผอ.สำนักพุทธศาสนาจังหวัดพิษณุโลก ขอให้มีการแต่งตั้งตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดน้ำพริก ต.ยางโกลน หลังจากอดีตเจ้าอาวาสประสบอุบัติเหตุมรณภาพไปนานหลายเดือน  แต่ยังไม่มีเจ้าอาวาสมาดูแลวัด

โดยทางชาวบ้านได้เสนอชื่อพระครูสุจิญ เจ้าคณะตำบลเนินเพิ่ม อ.นครไทย ซึ่งจำพรรษาอยู่ที่วัดอรัญญาโนนสูง ต.หนองกระท้าว อ.นครไทย  แต่ปรากฏว่า ทางเจ้าคณะตำบลนาบัวต้นสังกัดไม่ได้ดำเนินการอะไร  จึงต้องมายื่นเรื่องต่อนางสาวอนันยา เจียมศรีพงษ์ ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดพิษณุโลก

จากการสอบถามสาเหตุที่ชาวบ้านมายื่นเรื่องในครั้งนี้ ทราบว่า หลังจากอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านน้ำพริกมรณภาพ ทางคณะสงฆ์ได้มีการแต่งตั้งพระอุดมชัย วินัยธร พระจากวัดอรุณ มาทำการรักษาตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบ้านน้ำพริก เป็นเวลาประมาณ 4 เดือน หลังจากนั้นได้มีการปลดพระอุดมชัยพ้นจากรักษาการเจ้าอาวาส  ทางชาวบ้านน้ำพริกได้รวมชื่อประมาณ 284 คน  เพื่อเสนอให้ทางเจ้าคณะตำบลนาบัว แต่งตั้งพระสุจิญ  ซึ่งเป็นเจ้าคณะตำบลเนินเพิ่ม  มารักษาการวัดน้ำพริกแทน  แต่ทางเจ้าคณะตำบลไม่ดำเนินการอะไร ปล่อยให้เรื่องเงียบนานเกินไป สาเหตุที่ชาวบ้านเลือกพระสุจิญ เพราะมีความสนิทสนมกับอดีตเจ้าอาวาส และคุ้นเคยกับชาวบ้านมาโดยตลอด ตลอดเวลาได้มาช่วยเหลือกิจกรรมทางศาสนากับทางวัดน้ำพริกนานหลายปี  ทำให้ชาวบ้านมีความศรัทธาในตัวของพระสุจิญ เพื่อต้องการจะได้มาบูรณะวัดต่อไป

นางมะลิ สีตนไชย หนึ่งในกลุ่มชาวบ้าน กล่าวว่า แต่ปรากฏว่าไม่มีการแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดน้ำพริก  ภายหลังเจ้าคณะอำเภอนครไทย ได้มาทำการรักษาการเจ้าอาวาสวัดน้ำพริกแทน  กระทั่งวันนี้ชาวบ้านทราบข่าว ทางเจ้าคณะอำเภอนครไทย มีการแต่งตั้งพระครูวินิตศีลขันธ์  จนฺทูปโม เจ้าคณะตำบลนาบัว เจ้าอาวาสาวัดหนองลาน  ต.นครไทย อ.นครไทย แทน ทำให้ชาวบ้านสงสัย จึงได้มาสอบถามทางสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดพิษณุโลก

ด้าน นางสาวอนันยา เจียมศรีพงษ์ ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ทางสำนักพุทธศาสนาจังหวัดพิษณุโลก ได้รับเรื่องเอาไว้แล้ว เบื้องต้นจะส่งเรื่องไปที่เจ้าคณะจังหวัดพิษณุโลก ได้พิจารณาเนื่องจากการแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัด ทางสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัด ไม่มีอำนาจดังกล่าว เพราะเป็นอำนาจของคณะสงฆ์

แสดงความคิดเห็น