ชาวนาอ.พรหมพิรามเรียกร้องชลประทานขอช่วยผันน้ำให้ เข้าหน้าฝนแล้วยังไม่มีน้ำทำนา

วันนี้ 19 พ.ค.64 นายจำนงค์     กลิ่นขำ  กำนันตำบลพรหมพิราม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก พร้อมชาวนาพรหมพิราม 300 คน รวมตัวที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลายชุมพล (ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1) อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เรียกร้องให้เขื่อนนเรศวรปล่อยน้ำไปเลี้ยงนาข้าวชาวนาตอนปลาย โดยเฉพาะพื้นที่  ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม ต.ท่าช้าง ต.มะตูม รวมรวมพื้นที่นา10,000 กว่าไร่ โดยเรียกร้องให้ ชลประทานปล่อยน้ำให้ มิฉะนั้นจะไม่ยอมกลับบ้าน ทำให้ตัวแทนชลประทานจังหวัดพิษณุโลกและนายสมศักดิ์ ชุ่มแจ่ม นายอำเภอพรหมพิราม เดินทางมาชี้แจงกับชาวบ้าน

เนื่องจากทางชลประทานอ้างว่า ฝนตกในพื้นที่น้อย ทำให้น้ำไหลเข้าเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ได้น้อย ไม่สามารถเพิ่มการสนับสนุนตามที่เกษตรกร อ.พรหมพิราม คำร้องขอได้ ต่อมา นายสมศักดิ์ ชุ่มแจ่ม นายอำเภอพรหมพิราม ได้เจรจากับจนท.กรมประทานพิษณุโลกให้ช่วยหาน้ำให้ชาวนา

จนท.ชลประทานพิษณุโลก กล่าวว่า ได้ทำแผนที่ สำรวจ กระทั่งได้รับรายงานว่า ที่นาประมาณกว่าหมื่นไร่ ยังไม่ได้รับน้ำ ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมๆ และหลังจากหารือกับนายอำเภอพรมพิรามก็ยืนยันว่า จะช่วยชาวนา ซึ่งนับจากพรุ่งนี้จะทำการ ยกระดับน้ำให้เพิ่มขึ้น ลักษณะปิดประตูน้ำบางส่วน เพื่อผันน้ำเข้า บานประตูน้ำ  C 2 ในช่วง  2 วันนี้ เพื่อผันน้ำไปยัง  ต.หนองแขม ต.มะตูม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม

นายสมศักดิ์ ชุ่มแจ่ม  นายอำเภอพรหมพิราม กล่าวว่า สามารถเจรจาและตกลงกับชลประทานแล้วว่า ชาวนาพรหมพิรามเตรียมรับจากชลประทาน ที่จะปล่อยน้ำให้ในช่วง 2 วันนี้ เพื่อให้ชาวนาทำนาใน 4 ตำบลในช่วงท้ายๆ ที่เดือดร้อน และให้ชาวนาพิจารณาดูว่า น้ำเข้านาถึงปลายคลองซอยในระยะ 5 วันหรือไม่ หากน้ำเข้าไม่ถึง ชลประทานจะนำเครื่องสูบน้ำเข้ามาช่วย

นายจำนงค์     กลิ่นขำ  กำนันตำบลพรหมพิราม เปิดเผยว่า ปัญหาชาวนาไม่มีน้ำทำนา เกิดขึ้นต่อเนื่องในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา จะต้องประท้วงหรือเรียกร้องเป็นประจำ ซึ่งปีที่ผ่านมามีคนนับพันคนเรียกร้องที่หน้าเขื่อนนเรศวร และปีนี้ ก็ยังประสบกับปัญหาเดิมๆ ฉะนั้นจะต้องมาเรียกร้องขอผันน้ำเข้าแปลงนาอีก สำหรับวันนี้ ผลการเจรจากับจนท.ชลประทานและนายอำเภอพรหมพิรามถือว่า พอใจ ได้ข้อสรุปว่า ชลประทาน จะยกระดับน้ำให้สูงขึ้น ดันน้ำให้ถึงประตูน้ำคลองซอย เพื่อให้แปลงนานับหมื่นไร่มีน้ำ พอให้หว่านข้าวและทำนา แต่ไม่เห็นด้วยที่ชลประทานนำเครื่องสูบน้ำมาช่วย เพราะสิ้นเปลือง และไม่เชื่อว่า ส่งน้ำไปถึงปลายทาง นับจากนี้ จะต้องไปตรวจสอบน้ำว่า มีน้ำเข้าถึงท้ายโครงการที่ ต.หนองแขม ต.ท่าช้าง ฯลฯ หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก จนท.ชลประทานชี้แจงต่อผู้มาเรียกร้อง บริเวณหน้าโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา พลายชุมพล ยืนยันว่าจะส่งน้ำหล่อเลี้ยงเข้าถึงปลายคลองชลประทาน เพื่อให้ชาวบ้านสูบน้ำต่อไปพื้นที่ที่มีการเพาะปลูก เนื่องจากชาวนาหลายรายยังไม่ได้หว่านข้าว พอ จนท.ชลประทานรับปากว่า จะเริ่มส่งน้ำเข้าลำคลองซอยสาขาได้พรุ่งนี้  ทำให้ชาวบ้าน 300 คนที่มารวมตัว ยินดีและแยกย้ายกันเดินทางกลับ

อนึ่งปีที่ผ่านมา ช่วงกรกฎาคม 2563 ได้มีเหตุการณ์ชาวนาพันคนประท้วงที่หน้าเขื่อนพรหมพิรามลักษณะเดียวกัน คือ ขอน้ำเข้านา กระทั่งมีการเจรจากับชลประทานให้ปล่อยน้ำสำเร็จ แต่ครั้งนั้น ฝนตกลงมาทันทีในวันรุ่งขึ้น ทำให้ชลประทานแทบไม่ต้องปล่อยน้ำช่วยชาวนา แต่พอมาปีนี้ เกิดเหตุการณ์ชาวนารวมตัวขอน้ำลักษณะเดียวกัน

///////////

แสดงความคิดเห็น