ฝนตกหนักดินสไลด์บ้านพังลงแม่น้ำยม ช่วยตาวัย 79 ปีติดลงไปด้วยได้ปลอดภัย

วันที่ 9 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.พิษณุโลก มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน ช่วงเวลาประมาณ 06.00 น.วันนี้ เจ้าหน้าที่เทศบาลบางระกำเมืองใหม่ เจ้าหน้าที่กู้ภัย รับแจ้งจากประชาชนบ้านวังเป็ด ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ขอความช่วยเหลือบ้านเรือนประชาชนสไลด์ลงแม่น้ำยม มีประชาชนติดไปกับซากบ้านได้รับบาดเจ็บไม่สามารถออกมาได้

หลังรับแจ้งเจ้าหน้าที่จึงเดินทางเข้าบ้านที่เกิดเหตุเลขที่ 86/2 ม.2 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ทราบว่าเป็นบ้านพักของนายขั้ว มีแหยม อายุ 79 ปี และนางล้วน มีแหยม อายุ 82 สองสามีภรรยา โดยลักษณะบ้านเป็นบ้านปูนชั้นเดียวบริเวณหลังบ้านได้เกิดดินสไลด์ลึกประมาณ 10 เมตร โดยครัวของบ้านพักดังกล่าวก็สไลด์ลงไปในแม่น้ำยมด้วย ชาวบ้านที่ทราบข่าวพยายามลงไปช่วย นายขั้ว มีแหยม เจ้าของบ้านที่ร่างสไลด์ติดลงไปพร้อมซากบ้าน และถูกแผ่นปูนขนาดใหญ่ทับที่บริเวณขาจมน้ำอยู่ในแม่น้ำยม ขณะที่ฝนยังคงตกต่อเนื่อง ดินบริเวณหลังบ้านก็ยังไหลลงมาเรื่อยๆ เจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยและชาวบ้านเร่งช่วยเหลือนายขั้วอย่างเร่งด่วน ด้วยวิธีการขยับซากบ้านออกจากบริเวณขาให้มากที่สุด แต่การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะน้ำท่วมบริเวณลำตัวนายขั้วอยู่  ประกอบกับน้ำขุ่นมาก มองไม่เห็นใต้พื้นน้ำ จนสุดท้ายใช้วิธีใช้แท่งเหล็ก งัดที่แผ่นปูน แผ่นที่ทับขานายขั้วแล้วขยับขาออกมาได้เป็นผลสำเร็จ โดยมีบาดแผลฉีกขาดที่บริเวณฝ่าเท้าด้านซ้าย และมีอาการอ่อนเพลียจึงเร่งนำตัวนายขั้วส่งโรงพยาบาลม.นเรศวร

สอบถามนางล้วน มีแหยม อายุ 82 ปี ภรรยาของนายขั้ว เล่าให้ฟังด้วยน้ำตาว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาฝนตกหนักตลอดคืน ก็ตื่นเช้ามาประมาณตี 5 หุงข้าว ตั้งหม้อข้าว อุ่นกับข้าวจะใส่บาตร แล้วก็มานั่งรอสามีจนใกล้จะตีห้าก็หาสามีไม่เจอ ไปดูที่ที่นอนก็ไม่มี จะตามมาใส่บาตรเพราะพระใกล้เวลามาแล้ว หาทั่วบ้านไม่เจอ ก็เลยเดินไปหาในครัว พอเดินมาใกล้ถึงครัวเท่านั้นก็ใจหาย เพราะครัวสไลด์ลงไปในแม่น้ำยมแล้ว  และได้ยินเสียงสามีร้องขอความช่วยเหลือเพราะร่างตกไปพร้อมซากบ้านในแม่น้ำ ตกใจมาก รวบรวมสติได้ก็วิ่งไปตามชาวบ้านมาช่วยดังกล่าว

ขณะที่เวลานี้ฝนในพื้นที่ยังตกต่อเนื่องด้านนายธราดล อภิจารี ปลัดอำเภอบางระกำ ได้เดินทางเข้าที่เกิดเหตุพร้อมด้วยอีกหลายหน่วยงาน เพื่อเร่งหาทางช่วยเหลือ และประกาศเตือนชาวบ้านในพื้นที่ริมแม่น้ำยมให้เฝ้าระวัง ขณะที่บ้านหลังติดกันขณะนี้ดินได้เริ่มสไลด์มาถึงตัวบ้านแล้ว เร่งให้เจ้าหน้าที่ช่วยขนย้ายสิ่งของ และประชาชนออกจากตัวบ้าน หวั่นเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์บ้านสไลด์ลงไปอีกหลัง

/////////////////////////

ขอบคุณภาพจาก เอ็กซ์ เมืองสองแคว และกลุ่มเฟซบุ๊คบางระกำถิ่นกำเนิด

แสดงความคิดเห็น