ลูกเศร้าร้องสื่อ แม่เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนไขว้เข็มที่ 2

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 9 กันยายน 2564 ที่วัดมะขามเตี้ย ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งสวดอภิธรรม นางสุนันทา คุ้มฉาย อายุ 59 ปี ครูผู้ช่วยศูนย์เด็กเล็ก อบต.หัวรอ ที่เสียชีวิตหลังจากเข้ารับการฉีดวัคซีนสูตรไขว้ เข็มที่ 2 แอสตร้าเซเนก้า แล้วเกิดอาการน๊อคเสียชีวิต แพทย์ระบุเส้นเลือดในสมองโปร่งพองและแตก ครอบครัวคาใจ หอบหลักฐานร้องขอความเป็นธรรมจากสื่อมวลชน คาใจสาเหตุการเสียชีวิตเป็นเพราะวัคซีนสูตรไขว้หรือไม่ เพราะแม่ตรวจสุขภาพประจำปี ทุกปี ไม่เคยพบโรคประจำตัว ร่างกายแข็งแรง และเตรียมจะเกษียณตัวเองในเดือนเมษายน 2565

นายศุภวิชญ์ ขำแจ่ม อายุ 27 ปี ลูกชาย เล่าให้ฟังว่า ตนสูญเสียคุณพ่อไปตั้งแต่ยังเด็ก ได้คุณแม่ที่เลี้ยงตนมาเพียงลำพัง กับพี่ชาย แม่เป็นครูผู้ช่วย อยู่ ศูนย์เด็กเล็ก อบต.หัวรอ ในเดือนเมษายน 2565 ก็เตรียมจะเกษียณตัวเองอยู่บ้านเลี้ยงหลาน 2 คน (ลูกของพี่ชาย) แม่ฉีดวัคซีนแบบสูตรไขว้ เข็มที่ 1 เป็นซิโนแวค ไปเมื่อ 30 กรกฎาคม 2564 และเข้ารับวัคซีน เข็มที่ 2 เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 หลังรับวัคซีนเข็มสอง แม่ก็เริ่มมีไข้ ปวดหัว เมื่อยเนื้อเมื่อยตัว ก็คิดว่าเป็นเพราะผลข้างเคียงของวัคซีนทั่วไป จึงทานยาพารา ดักไว้ และแม่ก็มีอาการแบบนี้เรื่อยมาประมาณ 6 วัน จนกระทั่งช่วงเย็นวันที่ 6 กันยายน แม่บ่นว่าปวดหัวมาก ก็เตรียมที่จะไปหาหมอแต่ไม่ทัน จู่ๆ แม่ก็น๊อคหมดสติไปเลย ตนจึงรีบโทร 1669 เรียกรถพยาบาลมารับ ตอนนั้นตนต้องการไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนเพราะว่ากลัวว่าโรงพยาบาลประจำจังหวัดจะมีผู้ป่วยเยอะ แต่รถพยาบาลแจ้งว่าให้ไปโรงพยาบาลประจำจังหวัดดีกว่า พอไปถึงโรงพยาบาลประจำจังหวัด ปรากฏว่ามีคนไข้เยอะ แม่ไม่ได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนเท่าที่ควร ตนจึงตัดสินใจขอย้ายคุณแม่ไปรักษาโรงพยาบาลเอกชนทันที เพียง 1 ชม. แพทย์ก็แจ้งว่าแม่มีอาการเส้นเลือดใหญ่ในสมองแตก แล้วมีเลือดคั่งเป็นจำนวนมาก โอกาสรอดมีเพียง 1% ไม่แนะนำให้เสี่ยงผ่าตัดเพราะแม่อาจจะเสียชีวิตขณะผ่าได้ แต่อยู่ได้ด้วยเครื่องช่วยหายใจ เพราะสมองตายหมดแล้ว จนแม่เสียชีวิตลง ช่วงคืนวันที่ 6  กันยายนที่ผ่านมา

นายศุภวิชญ์ ขำแจ่ม บอกต่ออีกว่า ตนเสียใจมาก เหตุการณ์มันไว ไม่ทันได้ตั้งตัวเลย แม่ร่างกายแข็งแรงดี ตรวจสุขภาพประจำปี ทุกปี ไม่เคยพบโรคประจำตัว ตนอยากให้แม่ได้พัก แม่รับปากว่าจะเกษียณตัวเองอยู่บ้าน เมษายนปีหน้า อยู่แล้ว แต่ก็ไม่ทันแม่เสียชีวิตซะก่อน ตนต้องการร้องขอความเป็นธรรมให้กับแม่ เพราะผลการชันสูตรแพทย์ระบุว่า แม่เสียชีวิต ด้วยสาเหตุ เส้นเลือดโปร่งพองและแตก ทั้งๆที่แม่แข็งแรงดีทุกอย่าง มั่นใจว่าแม่เสียชีวิตเพราะฉีดวัคซีน อยากให้หน่วยงานช่วยเหลือตนด้วย เพราะตอนนี้ตนมีค่าใช้จ่ายจากแม่รักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน เป็นเงินกว่า 8 หมี่นบาท ตนทำเรื่องไปยัง สปสช.เพื่อขอเป็นเคสผู้ป่วยวิกฤติ เพื่อลดค่าใช้จ่ายจาก รพ.เอกชน แต่ก็ถูกปฏิเสธ อ้างว่าไม่เข้าเกณฑ์ผู้ป่วยวิกฤติ ทั้งๆ ที่แม่ตนน๊อคไม่รู้สึกตัวเลย ตนต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายจาก รพ.เอกชนเองทั้งหมด ทั้งๆที่ตนก็เป็นเพียงลูกจ้างบริษัทเอกชน เท่านั้น อยากขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูบ้าง ก่อนที่จะมีพิธีฌาปนกิจแม่ของตนในวันเสาร์ที่ 11 กันยายน 2564 นี้

ก็อยากจะฝากเตือนเป็นอุทธาหรณ์ สำหรับคนที่กำลังจะฉีดวัคซีนสูตรไขว้ อยากให้ดูแม่ตนเป็นตัวอย่าง ขนาดร่างกายแข็งแรงดี ยังเสียชีวิตได้ เพราะหลังจากแม่ตนฉีดวัคซีนแล้วมีญาติกันอีกคนเป็นหญิงสูงอายุเช่นเดียวกัน ไปฉีดเข็ม 2 มาเหมือนกับแม่ปรากฏว่ามีอาการเหมือนแม่เลย เป็นลิ่มเลือดอุดตันที่หัวใจ อาการหนักถึงขั้นต้องปั้มหัวใจ เข้ารับการผ่าตัดหัวใจ ตอนนี้ยังนอนอยู่ในโรงพยาบาล ตอนนี้ญาติๆ ในครอบครัว ในหมู่บ้าน ไม่มีใครกล้าไปฉีดวัคซีนเลยสักคน เพราะกลัวต้องมาเป็นเหมือนแม่ตน

/////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น