ร่องเขานครชุมเปิดให้นักท่องเที่ยว สัมผัสหมอกยามเช้า ชมวิถีชีวิตของชาวบ้านที่ประทับใจ

วันนี้( 14 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงฤดูหนาวตามยอดดอยก็จะมีหมอกยามเช้าสวยงาม โดยเฉพาะที่ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ตามร่องเขาก็จะมีหมอกยามเช้า ที่ปกคลุมไปทั่วหมู่บ้านต่างๆ โดยเฉพาะร่องเขานครชุม ที่ทุกๆเช้าจะมีหมอกปกคลุม  2 หมู่บ้าน ได้แก่บ้านน้ำกุ่ม หมู่ 2 ต.น้ำกุ่ม และบ้านนครชุม ต.นครชุม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เป็นหมู่บ้านในร่องเขานครชุม มองเห็นเป็นทะเลหมอกต่ำในช่วงฤดูหนาว นี้  โดยหลังจากกระทบโควิด ทำให้ทั้ง  2 หมู่บ้านที่เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว ได้ปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวทั่วไปเข้าไปเที่ยวชมธรรมชาติ ทั้งทะเลหมอก และวิถีชีวิตของคนในชุมชน

ล่าสุดในวันนี้ชาวบ้านที่ตั้งอยู่ร่องเขานครชุม ได้พร้อมใจเปิดหมู่บ้านให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมธรรมชาติแล้ว เพียงนักท่องเที่ยวได้ฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็ม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด โดยนายภานุทัศน์ ทนก้อนดี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวร่องเขานครชุม กล่าวว่า ในช่วงนี้สภาพอากาศในพื้นที่ร่องเขานครชุมดีมาก ทุกๆเช้าจะมีหมอกลงตามร่องเขาเกือบทุกวัน โดยเฉพาะช่วงเช้าที่ผ่านมา มีหมอกปกคลุมหมู่บ้านทั้งหมู่บ้านนครชุม และหมู่บ้านน้ำกุ่ม  อุณหภูมิยามเช้าอยู่ที่ประมาณ 15 องศา กำลังหนาวเย็นสบาย นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวชมและสัมผัสกับบรรยากาศหนาวเย็นได้แล้ว

นายภานุทัศน์ ทนก้อนดี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวร่องเขานครชุม กล่าวอีกว่า นักท่องเที่ยวสามารถนอนพักตามโฮมเสตย์ของชาวบ้าน ที่สามารถรองรับไม่ต่ำกว่า  30 หลัง ชิมเมนูหลามไก่ และไข่ปราบ ซึ่งเป็นอาหารพื้นถิ่นที่มีราสชาติอร่อย เมื่อนักท่องเที่ยวมาถึง ก็จะมีผู้เฒ่าผู้แก่ คอยผูกข้อมือให้พรแก่นักท่องเที่ยวเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยนอกจากทะเลหมอกยามเช้าแล้ว นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมวิถีและศึกษาแหล่งเที่ยวรู้พิพิธภัณฑ์พื้นบ้าน ที่เก็บสะสมของเก่า โบราณวัตถุ ที่คาดว่ามีอายุหลายยุคหลายสมัย และที่สำคัญขณะนี้ได้มีการค้นเขาหินที่มีรูปทรงแปลกประหลาด คือ ก้อนหินทรงบาตรคล่ำเทินกันไว้ และมีอักษรโบราณ ที่ขีดเขียนไว้กับพนังหินให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นไปชมและศึกษาอีกด้วย โดยหากนักท่องเที่ยวสนใจมาเที่ยวชมธรรมชาติและศึกษาวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นตามร่องเขานครชุมได้ โดย 082-1626465

smart
smart
smart

//////////

 

แสดงความคิดเห็น