รมช.ศึกษาฯ เปิด 3 กิจกรรมร่วมเครือข่ายขับเคลื่อนเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต

เมื่อเวลา  10.00 น.ของวันที่  14 ก.พ. ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิด 3 กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามอัธยาศัย ด้านวิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษานำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต ใน “มหกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อประชาชน ก้าวใหม่ ก้าวแห่งคุณภาพ 2565” ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพิษณุโลก กิจกรรมที่ 1 Valentine WOW WOW” ส่งเสริมความรักความสัมพันธ์ในครอบครัว กิจกรรมที่ 2 ศูนย์วิทย์ ก้าวใหม่ ก้าวแห่งคุณภาพ Science @home และกิจกรรมที่ 3 นิทรรศการธรรมชาติบันดาลใจ และนิทรรศการวิทยาศาสตร์ชุด Science For Fun หวังร่วมมือเครือข่ายปลุกพลังการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในพิธีเปิดกิจกรรมที่ 1 ใน “มหกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อประชาชน ก้าวใหม่ ก้าวแห่งคุณภาพ 2565” ว่า เป้าหมายการพัฒนาคนไทยทุกช่วงวัยในทุกมิติให้เป็นคนดี เก่งและมีคุณภาพ ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและส่งเสริมศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ สำคัญที่สุดคือสถาบันครอบครัว ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของทุกสถาบันในสังคมเป็นต้นทางในการบ่มเพาะสมาชิกของสังคมให้มีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติในอนาคต กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงาน กศน. ซึ่งมีภารกิจในด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเฉพาะการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต กลุ่มศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาทั่วประเทศ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมความรักความสัมพันธ์ในครอบครัว Valentine WOW WOW เพื่อส่งเสริมความรักความสัมพันธ์ในครอบครัวผ่านกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย โดยมีจุดศูนย์กลางของการจัดกิจกรรมอยู่ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพิษณุโลก ซึ่งภายในกิจกรรมดังกล่าว มีทั้งพิธีการจดทะเบียนสมรสของคู่สมรส มีฝ่ายทะเบียนอำเภอเมืองพิษณุโลก ในการจดให้บริการทะเบียนสมรสนอกสถานที่ นิทรรศการ เรื่อง บ้าน บ้าน ของความสัมพันธ์ โดยความร่วมมือกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการส่งเสริมสุขภาพ (สสส.) เพราะสัมพันธภาพในครอบครัวที่ดีต่อกัน เริ่มต้นจากความรัก ความอบอุ่น ของสามีภรรยา เมื่อมีลูกสัมพันธภาพนี้จะขยายไปสู่ลูกด้วย เป็นความสัมพันธ์ระหว่าง พ่อ แม่ ลูก กิจกรรมส่งเสริมความรักความสัมพันธ์ในครอบครัว Valentine WOW WOW นับเป็นกิจกรรมที่ดีในการส่งเสริมให้สถาบันครอบครัวเป็นสถาบันการศึกษา สถาบันเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นสถาบันพื้นฐานแรกที่สำคัญ ในการสร้างสมาชิกให้เข้มแข็งอันจะส่งผลให้สังคมเข้มแข็งไปด้วย โอกาสนี้จึงขออำนวยพรให้กับคู่สมรสทั้ง 5 คู่ ในวันนี้ขอให้เป็นครอบครัวที่อบอุ่น ครองรักครองเรือนกันด้วยความสุข รักใคร่ปรองดองช่วยกันนำพาความรักพุ่งไปสู่จุดหมาย

หลังจากนั้น ดร.กนกวรรณ  ได้ร่วมเปิดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์เพื่อประชาชน ก้าวใหม่ ก้าวแห่งคุณภาพ 2565  โดยปัจจุบันวิทยาศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งในสังคมโลกปัจจุบันและอนาคต เพราะวิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตของทุกคน ทั้งในการดำรงชีวิตประจำวันและในงานอาชีพต่างๆ เครื่องมือเครื่องใช้ตลอดจนผลผลิตต่างๆ เพื่อใช้อำนวยความสะดวกในชีวิตและการทำงาน ล้วนเป็นผลของความรู้ทางวิทยาศาสตร์ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์และศาสตร์อื่น วิทยาศาสตร์ทำให้คนได้พัฒนา กระบวนการคิด ทั้งความคิดเชิงเหตุผล คิดสร้างสรรค์ คิดวิเคราะห์ มีทักษะสำคัญในการค้นคว้าหาความรู้ มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ สามารถตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลที่หลากหลาย ตรวจสอบได้ วิทยาศาสตร์เป็นวัฒนธรรมของโลกสมัยใหม่ ทุกคนจึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์มากขึ้น เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต

สำหรับ กิจกรรมที่ 3 นิทรรศการธรรมชาติบันดาลใจและนิทรรศการวิทยาศาสตร์ ชุด Science For Fun เป็นกิจกรรมที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับสำนักงาน กศน. จัดขึ้น โดยจากการรับฟังคำกล่าวรายงานของผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ซึ่งทำให้มองเห็นถึงความตั้งใจดี และความตั้งใจจริงขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ที่ต้องการมอบความรู้และสร้างแรงบันดาลใจทางด้านวิทยาศาสตร์แก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป ผ่านการเรียนรู้และศึกษาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ด้วยความสุข สนุกสนาน กับนิทรรศการที่จะพัฒนาศักยภาพเยาวชน

/////////

แสดงความคิดเห็น