ชาวบ้านมุง หมู่ 2 ยื่นหนังสือให้ผู้ว่าฯช่วยเหลือ ในการขอความชัดเจน เปิดเขาล่องเรือตาหมื่น

เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 29 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายสุกิจ อยู่เจริญ  แกนนำกลุ่มสมาชิกผู้พิชิตเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น อัญมณีแห่งบ้านมุง  พร้อมด้วยชาวบ้านหมู่ที่  2 ต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก จำนวนกว่า 20 คน ถือป้ายพร้อมนำหนังสือยื่นต่อศูนย์ดำรงธรรม เพื่อยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรมเพื่อให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ช่วยเหลือและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการกำหนดวันเปิดให้บริการขึ้นล่องเรือตาหมื่น เนื่องจากชาวบ้านขาดรายได้ในการบริการนักท่องเที่ยวมานานกว่า  3 เดือน เนื่องจากที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ชื่นชอบสายผจญภัยแนวปีนเขา มาเที่ยวเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่นกัน เนื่องจากมีความสวยงามและโดดเด่นไม่เหมือนใคร เพราะลักษณะหินปูนสวยงามเรียกว่า กุ้ยหลินเมืองไทย จนทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้จัดให้เป็นหนึ่ง Unseen ของท่องเที่ยวทั่วประเทศที่ได้รับความนิยม ส่งผลให้ชาวบ้านที่ประกอบอาชีพนายพราน ได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นไกด์ชุมชนพานักท่องเที่ยวไปชมความงามของภูเขาหินปูน เพื่อหารายได้ จนกระทั่งมีปัญหาในท้องถิ่น ทำให้อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่รับผิดชอบได้ปิดมิให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวชม

ต่อมาอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ได้ทำประชาพิจารณ์ชุมชน เรื่องการระเบียบผู้ประกอบการไกด์ชุมชนที่บ้านมุงใหม่ โดยจะเข้ามาดูแลจัดการการท่องเที่ยวล่องเรือตาหมื่น ด้วยตนเอง และจะจัดระเบียบให้ไกด์ชุมชนหรือ นายพรานนำเที่ยวของชาวบ้านมาขึ้นทะเบียนใหม่ ตามระเบียนของอุทยานฯ ทั้งหมด พร้อมกับจะทำการสำรวจและปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยวในการบริการนักท่องเที่ยวเพิ่มเติม

นายสุกิจ อยู่เจริญ  แกนนำกลุ่มสมาชิกผู้พิชิตเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น อัญมณีแห่งบ้านมุง กล่าวว่า หลังจากทางอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ได้ปิดภูเขาหินปูนล่องเรือตาหมื่น เพื่อพัฒนาเตรียมเปิดใหม่อีกครั้งนี้ จนถึงขณะนี้เกือบ 3 เดือนแล้ว ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเปิดเมื่อไร ส่งผลให้ชาวบ้านที่เป็นกลุ่มนำเที่ยวชุมชนไม่มีงานทำ ขาดรายได้ออกไปอีก อยากให้ผู้ว่าราชจังหวัดพิษณุโลก ช่วยประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการกำหนดวันเปิดให้บริการ อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ชาวบ้านจะกลับมามีรายได้อีกครั้ง

ต่อมานายอธิปไตย ไกรราช  ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก มารับหนังสือเพื่อนำเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกอีกครั้ง ขณะที่นายธีรสิทธิ์ วงศ์วาน ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพิษณุโลก ได้เดินทางมาชี้แจงต่อกลุ่มชาวบ้านว่า ตนได้ประสานกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 แล้วและทราบว่าอยู่ในขั้นตอนของการสำรวจของนักธรณีวิทยา โดยจะเดินทางมาสำรวจในวันที่ 2 เม.ย.นี้ เพื่อประเมินความปลอดภัยต่างๆอีกด้วย

////////////

 

 

แสดงความคิดเห็น