รื้อฟื้นประเพณีโกนจุกเด็ก หายไปจากสังคมไทยไปนานที่ตำบลจอมทอง

จังหวัดพิษณุโลก รื้อฟื้นประเพณีโกนจุกเด็ก ที่หายไปจากสังคมไทยไปนานเกือบกึ่งศตวรรษ ท่ามกลางความเข้มงวดเรื่องการป้องกันไวรัสโควิด – 19

ที่บ้านเลขที่  118 หมู่ที่ 8 ตำบลจอมทอง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นบ้านของ นาย สุภาณุพงศ์  พิรณฤทธิ์ ปราชญ์พื้นบ้านจอมทอง  ได้จัดงานโกนจุกให้กับหลานสาว อายุ 5 ขวบ ชื่อ ด.ญ.พบพร หนุ่มคำ   หรือน้องอาเมียวเมียว  อายุ 5 ขวบ ซึ่งการไว้จุกตั้งแต่แรก คุณพ่อ คุณแม่ของน้องก็เห็นชอบด้วย ซึ่งประเพณีโกนจุกนั้นเป็นประเพณีโบราณ ผู้ร่วมพิธีจะสวมชุดขาวบริสุทธิ์  ในพิธีจะมีทั้งการไหว้ครู  เวียนเทียน  แห่พรามณ์เด็ก พร้อมเครื่องหาบที่มีทั้งเครื่องมือหากิน และศึกษาเรียนรู้  พิธีบูชานพเคราะห์  อาบน้ำพรามณ์แต่งตัวในชุดไทยน่ารักสวยงาม  และวันนี้ยังได้ทำพิธีทำบุญสวดพระพุทธมนต์ นิมนต์พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์มาทำการโกนจุกให้กับน้อง อาเมียวเมียว แบบโบราณด้วย  พร้อมนางรำของดนตรีมังคละ ศิลปะพื้นบ้านของเมืองพิษณุโลกบรรเลง ขณะทำการโกนจุกแบบโบราณ  เมื่อจบพิธีแล้วจะพากับไปทำบุญทอดผ้าป่าตามวัดใกล้บ้าน

นาย สุภาณุพงศ์  พิรณฤทธิ์ ปราชญ์ชาวบ้านจอมทอง กล่าวว่า วันนี้ได้ทำพิธีโกนจุกให้หลานของตนเอง ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีที่ห่างหายไปจากสังคมไทยเราไปแล้วกว่ากึ่งศตวรรษ หรือแทบไม่มีให้เห็นแล้วซึ่งการไว้และโกนจุกจะมีมาตั้งแต่โลราณตามความเชื่อของคนไทยว่า เด็กจะฉลาด ปราชเปรื่อง เรื่องการงานเติบโตขึ้นมาจะดี มีไหวพริบ ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ซึ่งการไว้จุกนั้น แม่ของท่านเล่าให้ฟังว่า  เริ่มมาตั้งแต่หลานหญิง หรือชาย คลานได้ ประมาณ 6 เดือน ถึงขวบกว่า ๆ อาจจะมีปัญหาไม่กินอาหาร ป่วยเป็นโรคซาง ตานขโมย ไม่เดินบ้าง ขี้อ้อน งอแง  ก็จะมีการเสี่ยงดิน 5 ก้อน ที่ปั้งเป็น  จุก  โก๊ะ  เบีย  แกละ และหัวล้าน  ให้เด็กเลือก บังเอิญน้อง อาเมียวเมียว เลือกจุก 1 จุก   จึงไว้จุกมาตั้งแต่เด็กน้อย คนโบราณจะทำพิธีโกนให้ก็ตอนช่วง 5 ขวบ 7 ขวบ 9 ขวบ หรือ 12 ขวบ โดยทำพิธีแบบดั้งเดิมให้ จะเป็นสิริมงคลแก่เด็ก ๆ คนนั้นอย่างมาก ซึ่งประเพณีนี้แทบจะไม่มีแล้ว พ่อแม่บางคนไม่ให้ลูกไว้จุก ไว้เปีย ไว้โก๊ะ หรือแกละ แล้ว เพราะกลัวลูกจะถูกล้อเลียนจากเพื่อน ๆ  จริง ๆ เป็นสิ่งที่ดีถ้าทำได้อยากให้คนไทยได้สืบสานตำนานชีวิตของคนไทยเข้าไว้  การโกนจุกวันนี้ ทางสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ก็ไห้การสนับสนุนอย่างเต็มที่  เพราะจะได้รื้อฟื้นประเพณีเหล่านนี้ขึ้นมาอีก อย่างไรก็ตามการจัดกิจกรรมนี้ได้มีการเข้างวดในมาตรการป้องกันไวรัสโควิด – 19 ที่ก่อนเข้างาน ผู้ร่วมงานต้องวัดอุณหภูมิ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอลล์ทุกคน

แสดงความคิดเห็น