เกษตรกรอำเภอบางระกำ เริ่มนิยมเลี้ยงควายมากขึ้น ต้นทุนต่ำ ผลกำไรได้ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ฟาร์มโกศลควายงามเมืองสองแควพิษณุโลก เลขที่ 38 หมู่ 6 ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เจ้าของคือ ลุงโกศล และป้าใย น้อยมั่น สองสามีภรรยา ปัจจุบันมีอยู่ 9 ตัว ส่วนใหญ่เป็นตัวเมีย มีเพียงเจ้าโบ้ควายไทยพันธุ์พื้นบ้านตัวใหญ่ ชื่อเจ้าโบ้ ทันทีที่เดินเข้าไปในฟาร์มมิตรภาพก็เกิดขึ้น เจ้าโบ้ จ่าฝูงได้ยิ้มให้กับผู้มาเยือนตลอดเวลา ซึ่งป้าบอกว่า เขาไม่ค่อยมีกิริยาแบบนี้กับใคร

นางใย น้อยมั่น กล่าวว่า ตนเองเลี้ยงควายมาประมาณ 2 – 3 ปี แล้ว ช่วงโควิดเริ่มระบาดพอดี ก่อนหน้านี้เลี้ยงหมู เกิดโรคระบาดป่วยตาย จึงหันมาเลี้ยงควายโดยไปขอซื้อควายมาจากคลาดนัดโคกระบือ ตอนนี้แถวละแวกบ้าน เริ่มมีการเลี้ยงควายมากขึ้น หลายบ้านมีการเลี้ยงเป็นคู่ ตัวผู้และตัวเมีย รอการตกลูก แต่ที่มากที่สุดก็ฟาร์มของลุงโกศลที่มีมากปัจจุบันมีอยู่ 9 ตัว ก่อนหน้านี้ก็ขายให้คนอยากเลี้ยงควายเป็นคู่แม่ลูกไปราคา 145,000 บาท ช่วงนี้เริ่มมีคนมาติดต่อขอซื้อมากขึ้น เพราะน้ำมันแพง ข้าวก็ราคาถูก ถึงแม้เวลานี้การใช้ควายไถนาจะไม่มีแล้ว หากจะเอาไปใช้ไถนาแบบย้อนอดีตก็ได้ ประหยัดน้ำมันลดต้นทุนดีด้วย ส่วนขี้ควายที่มีอยู่จะตากให้แห้ง และจะเก็บชาย กระสอบปุ๋ยละ 25-30 บาท ได้อีก จะมีคนมารับซื้อถึงฟาร์ม

การเลี้ยวควายก็ไม่ยาก หากผืนนาช่วงไม่ได้ทำ จะมีหญ้าขึ้นมาก็เอาควายไปเลี้ยงปล่อยไปกินหญ้า ปล่อยให้ขี้ใส่ไปในผืนนา ดินจะดีไม่ต้องซื้ออาหารมาเลี้ยง เพราะไม่ใช่ควายขุน เป็นควายพันธุ์พื้นบ้านธรรมดา อาศัยมีกำลังก็หาเพียงหญ้า หรือฟางข้าวมาเลี้ยงก็เพียงพอแล้ว วันหนึ่ง 9 ตัวก็กินหญ้า 1 รถปิกอัพ โดยที่อำเภอบางระกำมีหญ้า มีฟางเยอะมากเพียงพออยู่แล้ว และที่ฟาร์มก็ใช้พื้นที่ข้างบ้านจัดเป็นที่ให้ควายอยู่ ใช้พื้นที่ร่มเงาใต้ต้นข่อยขนาดใหญ่เป็นที่เลี้ยง มีวงบ่อน้ำสำหรับให้ควายดื่มกิน 2 บ่อ ก็ลงทุนเท่านี้ 2-3 ปี ก็เริ่มมีการขยายพันธุ์เรื่อย ๆ รายได้ก็จะเข้ามาเรื่อย ๆ จะแล้ง จะฝนก็สามารถดูแลได้อย่างดี ไม่ค่อยมีโรคภัยมาระบาด ควายที่บางระกำแข็งแรงสมบูรณ์ อารมณ์ดีทุกตัว ท่านใดอยากจะซื้อควายไปเลี้ยงติดต่อได้ที่ 086-9250859 , 099-1766030


////////////

แสดงความคิดเห็น