ชิมทุเรียน “กระเทยเนื้อเหลือง” ทุเรียนสายพันธุ์โบราณ ที่นำมาปลูกแห่งแรกที่บ้านรักไทย 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่สวนลุงสมพร ตั้งอยู่ที่บ้านรักไทย หมู่ 7 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก เปิดตัวทุเรียนสายพันธุ์โบราณ “กระเทยเนื้อเหลือง” ที่ให้ผลผลิตเป็นปีแรก เนื้อเป็นสีเหลืองเข้ม หอมพอดีไม่ฉุนจนเกินไป รสชาติหวานมันส์ เนื้อเหนียว เมล็ดลีบ อร่อยครบเครื่อง ถูกใจคอทุเรียน นอกจากนี้ภายในสวนยังคงอนุรักษ์ทุเรียนสายพันธุ์โบราณอีกกว่า 10 สายพันธุ์ บนพื้นที่กว่า 30 ไร่

นายสมพร เจริญวรรณยิ่ง อายุ 70 ปี เจ้าของสวนลุงสมพร ได้เปิดเผยว่า ปีนี้ทางสวนตนได้เปิดตัวทุเรียนสายพันธุ์จังหวัดนนทบุรี ที่นำมาปลูกในพื้นที่บ้านรักไทย และให้ผลผลิตเป็นปีแรก คือทุเรียน “กระเทยเนื้อเหลือง” ซึ่งเป็นทุเรียนสายพันธุ์โบราณ ซึ่งตอนนี้เริ่มทยอยสุกให้นักท่องเที่ยวได้ชิมกันบ้างแล้ว ซึ่งจุดเด่นของทุเรียนกระเทยเนื้อเหลืองเมื่อนำมาปลูกที่บ้านรักไทยแห่งนี้ คือได้ผลกลมใหญ่ พลูสวย เต็มทุกพลู 4-5 พลู น้ำหนักลูกเฉลี่ย 2-3 กิโลกรัม เนื้อเป็นสีเหลืองเข้ม หอมพอดีไม่ฉุนจนเกินไป รสชาติหวานมันส์ เนื้อเหนียว เมล็ดลีบ เรียกได้ว่าอร่อยครบเครื่อง

ลุงสมพรบอกว่า สำหรับทุเรียนพันธุ์กระเทยเนื้อเหลืองเป็นทุเรียนสายพันธุ์โบราณ ปลูกมาได้ประมาณ 5 ปี แล้ว และปีนี้เป็นปีแรกที่ให้ผลผลิต ถึงกับเจ้าของสายพันธุ์ที่จังหวัดนนทบุรีต้องเดินทางมาดูถึงสวน เพราะที่เขาปลูกไว้ที่ นนท์ฯ ลูกไม่สวยขนาดนี้ เขาออกปากยอมรับเลยว่าสภาพอากาศ ดิน ที่บ้านรักไทยเหมาะกับการปลูกทุเรียนมากเพราะให้ผลผลิตดี ต้นแข็งแรง ลูกสวย พลูเต็ม หนามสวย เปลือกแข็งแรง ขั้วแข็งแรง คือทุกอย่างดีหมด

ซึ่งสวนลุงสมพรแห่งนี้ นอกจากทุเรียนกระเทยเนื้อเหลืองที่เป็นสายพันธุ์โบราณแล้ว ยังคงมีสายพันธุ์อื่นที่หายากอีก เช่น พันธุ์ทองย้อย ทับทิม กบพิกุล ย่ำมะหวาด กลีบสมุทร และพานพระศรี ที่ล้วนแต่เป็นทุเรียนสายพันธุ์โบราณใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งตนต้องการอนุรักษ์เก็บไว้ด้วยเพราะเราชอบ และก็หาทานได้ยาก ส่วนตัวแล้วตนเองเป็นคนกรุงเทพฯ สมัยเด็กๆ เราเคยกินทุเรียนแบบนี้ จนพอเราออกมาใช้ชีวิตชนบท มีสวนทุเรียนเป็นของตนเอง เราก็อยากกินทุเรียนที่เราเคยกินสมัยเด็กๆ เป็นการย้อนวันวานด้วย ส่วนเรื่องของราคาของจำหน่ายนั้นตนยังไม่ทราบว่าจะจำหน่ายยังไง เพราะสายพันธุ์โบราณที่ปลูกไว้ ตอนนี้มีทุเรียนเหลืองกระเทย กับทับทิม ที่เริ่มให้ผลผลิต โดยเหลืองกระเทย ตนจำหน่ายหน้าสวนช่องทางเดียว ในราคา 150-170 บาท ส่วนทับทิบผลทุเรียนใกล้แก่แล้ว ก็คาดว่าจะจำหน่ายในราคาประมาณเดียวกันต้องรอดูราคาตลาดอีกที อยากจะบอกว่าทุเรียนโบราณที่สวนตนไม่ได้ขายราคาแพงมากนัก เป็นราคาที่จับต้องได้คนทั่วไปสามารถทานได้จะได้ลิ้มรสทุเรียนสายพันธุ์โบราณและอยากให้หันมาร่วมกันอนุรักษ์ไว้

สำหรับใครที่สนใจชิมทุเรียนกระเทยเนื้อเหลือง หรือสายพันธุ์โบราณอื่นๆ ของสวนลุงสมพร แห่งบ้านรักไทยก็สามารถเดินทางไปได้ สวนตั้งอยู่ ม.7 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก สอบถามเส้นทางได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 089-5310363/0988168096

/////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น