ชมดอกไม้งามหน้าฝน สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก

13 มิถุนยายน  2565 ที่สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ในช่วงฤดูฝนอากาศเย็นสบายอยู่ที่ 18-19 องศา ตลอดทั้งวัน ทำให้มีนักท่องเที่ยวไปชมความสวยงามของดอกไม้หลากหลายพันธุ์ ที่เป็นนางเอกของสวนแห่งนี้ ก็คือ ดอกสร้อยสยาม พืชถิ่นเดียวของประเทศไทย ที่ได้เริ่มออกดอกให้ได้ชื่นชมกันแล้ว  ในโรงเรือนยังมีกล้วยไม้สายพันธุ์ไทย และสายพันธุ์ต่างประเทศ ทั้งพันธุ์พื้นเมืองและพันธุ์หายากหลายร้อยชนิด โดยเฉพาะดอกกุหลาบที่ปลูกเป็นสวนมีหลายสายพันธ์ ที่กำลังผลิดอกรับอากาศฤดูฝนอย่างสวยงาม

สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า มีความหลากหลายของระบบนิเวศป่าและพรรณพืช ที่เต็มไปด้วยพรรณไม้นานาพันธุ์ เปรียบดั่งห้องสมุดทางธรรมชาติ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ให้บริการความรู้ทางวิชาการด้านพืชและธรรมชาติวิทยาแก่นักเรียน นักศึกษา รวมทั้งประชาชนที่สนใจ อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพื่อการเรียนรู้และพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติขุนเขา และมวลพฤกษานานาพันธุ์  โดยการบริหารงานและดูแลอย่างดีจาก  ดร.จรัญ  มากน้อย หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า และทีมงาน  เพื่อให้สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า ได้มีพันธุ์ไม้ที่แตกต่างกันไปในแต่ละฤดู อย่างในฤดูร้อนก็จะได้ชมกล้วยไม้หลากหลายพันธุ์ อาทิ สร้อยสยาม ระฆังทอง เอื้องคำกิ่ว เอื้องพวงหยกแปรงสีฟันพระอินทร์ เอื้องม่อนไข่ใบมน เอื้องจำปา เอื้องผึ้งน้อย เอื้องมัจฉานุ เอื้องหม่อนไข่เหลือง รองเท้านารี เป็นต้น ส่วนในช่วงปลายฝนต้นหนาวก็สามารถมาชมหมอก พร้อมฝนชุ่มฉ่ำ และหน้าหนาวก็จะมีเทศกาล อย่าง ห่มหมอก กอดหนาว ดูดาวบนภู ให้ได้นอนดูดาวกับอากาศหนาวเย็นกันอีกด้วย โดยที่นี่จะเน้นการศึกษาวิจัยและพัฒนา เป็นสถานที่ในการศึกษาธรรมชาติของนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจ นอกจากจะเป็นศูนย์รวมและจัดแสดงพรรณไม้แล้ว ยังเป็นที่ รวบรวมภูมิปัญญาท้องถิ่นไว้อีกด้วย ที่สำคัญคือ การใช้ประโยชน์จากพืชแต่ละชนิดในชุมชนอย่างยั่งยืน

ด้าน นางสาวรชยา  บัวทอง เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า  บอกว่า “สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้ามาชมสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า  โดยที่สวนเปิดให้เข้าชมทุกวัน เปิดตั้งแต่เวลา 08.30 น. สามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งนอกจากจะมาเที่ยวดอกไม้ กล้วยไม้แล้ว เรายังมีบ้านพักรวมถึงลานกางเต้นท์ให้บริการค่ะ”

สำหรับนักท่องเที่ยวท่านใด ที่อยากจะขึ้นมาพักผ่อนเที่ยวชมความสวยงามของดอกไม้นานาพันธุ์ ก็สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ อยู่ในเขตพื้นที่ ต.บ่อภาค อ.ชาติตระการ อยู่ห่างจากตัวอำเภอชาติตระการ ประมาณ 80 กิโลเมตร สูงจากระดับน้ำทะเล 750 – 1,250 เมตร เป็นพื้นที่ที่ไม่สูงมากนัก ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยรถยนต์ได้ตามปกติ โดยในช่วงนี้อุณหภูมิช่วงกลางวันเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 18-19 องศา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก ในพระราชดำริ หมายเลขโทรศัพท์ 0-5531-6713-5,08-1287-4994   www.facebook.com/romklaobg

แสดงความคิดเห็น